A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ kỳ vọng đạt 10 tỷ năm 2020

Cơ hội giao thương, hợp tác đầu tư kinh doanh giữa Việt Nam và Ấn Độ còn rất lớn. Việt Nam có thể xuất khẩu vào Ấn Độ các mặt hàng nông sản, trái cây tươi, thực phẩm chế biến và đồ gỗ; trong khi doanh nghiệp Ấn Độ cần tận dụng các tiềm năng của thị trường Việt Nam trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi, trái cây như nho, lựu, dược phẩm, hóa chất.

leftcenterrightdel

Quả Thanh long của Việt Nam là một trong những mặt hàng được ưa chuộng tại thị trường Ấn Độ (Ảnh: TTXVN) 

Đó là nhận định của Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ Bùi Trung Thướng tại buổi giao thương trực tuyến với chủ đề “Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ trong lĩnh vực trái cây, hành tím, cà phê hòa tan và nội thất” diễn ra chiều ngày 23/12 (theo giờ địa phương) tại điểm cầu thành phố Thành phố Hồ Chí Minh – Việt Nam và Thủ đô New Delhi - Ấn Độ.s

Phát biểu khai mạc, Tiến sĩ Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh cho biết “Tiền năng hợp tác kinh tế thương mại giữa hai quốc gia còn rất lớn, Tổng Lãnh sự quán đã cố gắng kết nối 11 tỉnh, thành phố phía Nam của Việt Nam nơi có nhiều sản phẩm nông sản, trái cây chất lượng cao với thị trường Ấn Độ”.

Với kinh nghiệm hơn 30 năm đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam, ông Atul Kumar Saxena, Chủ tịch các Phòng Thương mại và Công nghiệp các nhà nhập khẩu Ấn Độ (IICCI) cho biết: “Trong thời gian qua, IICCI đã tích cực phối hợp với Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ để mở cửa thị trường nông sản và thực phẩm chế biến, các hội viên IICCI đã bắt nhập khẩu các sản phẩm cà phê hòa tan, cá tra - cá ba sa và trái Thanh Long của Việt Nam từ những năm 2014-2015 và các sản phẩm này ngày càng được ưa chuộng tại thị trường Ấn Độ, quả Thanh Long Việt Nam đã có mặt tại nhiều trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn 5 sao, và đặc biệt là món ăn tráng miệng yêu thích tại các tiệc cưới sang trọng tại Ấn Độ, sản phẩm cà phê hòa tan được bán phổ biến trên các trang web bán hàng trực tuyến”.

Nhấn mạnh ý nghĩa của buổi giao lưu trực tuyến giữa cộng đồng doanh nghiệp Ấn Độ và Việt Nam, Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ Bùi Trung Thướng cho rằng, cơ hội giao thương, hợp tác đầu tư kinh doanh giữa Việt Nam và Ấn Độ còn rất lớn. Theo số liệu của Bộ Công thương Ấn Độ, xuất khẩu sản phẩm nông sản, thủy sản và thịt gia súc chiếm trên 50% tổng giá trị xuất khẩu của Ấn Độ sang Việt Nam, trong năm tài chính 2018-19, giá trị xuất khẩu sản phẩm này đạt 3,9 tỷ USD so với tổng giá trị xuất khẩu của Ấn Độ sang Việt Nam là 6,5 tỷ USD.

leftcenterrightdel

 Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ Bùi Trung Thướng tham dự và phát biểu tại cuộc giao lưu (Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ)

Theo Tham tán Bùi Trung Thướng, mặc dù hai nước có điều kiện tự nhiên tương đồng nhưng thị trường hai bên có thể bổ sung cho nhau. Việt Nam có thể xuất khẩu vào Ấn Độ các mặt hàng nông sản, trái cây tươi, thực phẩm chế biến và đồ gỗ; trong khi doanh nghiệp Ấn Độ cần tận dụng các tiềm năng của thị trường Việt Nam trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi, trái cây như nho, lựu, dược phẩm, hóa chất.

Trong năm 2020, mặc dù chịu tác động nặng nề của đại dịch COVID-19 nhưng thương mại song phương kỳ vọng sẽ đạt 10 tỷ USD. Trong 11 tháng đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước đạt 8,82 tỷ USD trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam đạt 4,76 tỷ USD và nhập khẩu đạt 4,06 tỷ USD, Việt Nam xuất siêu 700 triệu USD. Xuất khẩu mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện có tiếp tục giữ được đà tăng trưởng tích cực đạt 1,31 tỷ USD tăng 5,8% so với 1,23 tỷ USD cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 804 triệu USD giảm 24,6%; xuất khẩu máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 373,78 triệu USD giảm 47,7%; xuất khẩu kim loại thường và sản phẩm đạt 265,98 triệu USD giảm 49,4%. Xuất khẩu Chè có bước tăng trưởng đột biến đạt 4,96 triệu USD, tăng 300,6% so với cùng kỳ; xuất khẩu hạt điều tăng 21,3%; xuất khẩu bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc tăng 32,3%; xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu tăng 22,6%./.

Khánh Lan (Theo Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ)
 

 

 

 

 

 
 
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thương hiệu mạnh