Hạ màn Shark Tank mùa 6: Là 1 trong 3 Shark ngồi "ghế nóng" đủ 48 thương vụ, số lần Shark Tuệ Lâm ra deal bằng phân nửa 2 cá mập đàn anh
Tổng kết Shark Tank mùa 6, Shark Hùng Anh được coi là nhà đầu tư hào phóng nhất, với số lần ra deal và "chốt đơn" đều cao nhất dàn "cá mập". Shark Tuệ Lâm – người cũng ngồi "ghế nóng" trọn vẹn 48 thương vụ như Shark Hùng Anh chỉ có 9 lần ra deal và 3 thương vụ thành công. Tuy nhiên, tỷ lệ ra deal của cô vẫn cao hơn một Shark khác.
Chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 6 vừa kết thúc hôm 15/1, với 31 thương vụ thành công trong tổng số 48 thương vụ được phát sóng (16 tập).
Trong số 7 "cá mập" tham gia hội đồng đầu tư mùa này, có 3 người ngồi "ghế nóng" trọn vẹn 16 tập là Shark Lê Hùng Anh, Shark Nguyễn Hòa Bình và Shark Lê Hàn Tuệ Lâm. Shark Minh Beta và Shark Phạm Thanh Hưng tham gia 10 tập – tương ứng 30 thương vụ. Shark Erik Jonsson và Shark Louis Nguyễn cùng tham gia 6 tập – tương ứng 18 thương vụ.
Shark Lê Hùng Anh được cho là nhà đầu tư hào phóng nhất mùa 6 với 18 lần ra deal - tỷ lệ ra deal là 37,5%. Ông cũng là người "chốt đơn" nhiều nhất với 10 thương vụ, đặc biệt trong đó có tới 2 thương vụ triệu USD của riêng mình là TracyBee và Trí Việt Phát.
Shark Nguyễn Hòa Bình là nhà đầu tư có số thương vụ thành công nhiều thứ 2, với 9 lần chốt trên tổng số 16 lần ra deal. Ông cũng có 2 thương vụ triệu USD là Thế Giới Giấy và Huho Việt Nam, trong đó Huho Việt Nam là deal chung với Shark Hưng.
Cùng ngồi "ghế nóng" trong 48 thương vụ như 2 "đàn anh", Shark Tuệ Lâm chỉ có 9 lần ra deal – tức là bằng phân nửa số lần ra deal của 2 shark còn lại. 3 thương vụ thành công của cô là HuePress, Wareflex Sea và Sobanhang đều là deal chung với các Shark khác.
Với vị trí Giám đốc đại diện tại Việt Nam của Quỹ đầu tư mạo hiểm Nextrans (Hàn Quốc), lý do từ chối đưa ra đề nghị của Shark Tuệ Lâm thường là bởi lĩnh vực của startup không phù hợp với khẩu vị đầu tư của quỹ. Cô từng cho biết Nextrans sẽ ưu tiên rót vốn cho các startup công nghệ giáo dục (EdTech), công nghệ bất động sản (PropTech) hay công nghệ thực phẩm (FoodTech).
Tuy số lần chốt deal dường như khá ít, Shark Tuệ Lâm lại là một trong 2 "cá mập" đã giải ngân tính đến thời điểm này. Cô đã rót 100.000 USD cho startup phát triển hệ thống ánh sáng thông minh HuePress – một deal chung với Shark Erik. Đặc biệt, đây là khoản đầu tư trên danh nghĩa cá nhân, không phải từ quỹ. Trước đó, Shark Bình cũng đã giải ngân 500.000 USD cho Bánh Mì Xin Chào.
Shark Tuệ Lâm không phải nhà đầu tư có tỷ lệ ra deal thấp nhất Shark Tank mùa 6. Tỷ lệ của cô là 18,7%, cao hơn so với con số 16,7% của Shark Louis Nguyễn. Ông chỉ có 3 lần ra deal trên tổng số 18 thương vụ tham gia hội đồng đầu tư, với deal thành công duy nhất là Thuyền Xưa – bắt tay với Shark Hùng Anh và Shark Minh Beta.
Cũng là "cá mập mới trong bể", màn thể hiện của Shark Minh Beta lại được đánh giá khá ấn tượng. Với 11 lần ra deal trên tổng số 30 thương vụ có mặt – tỷ lệ chỉ đứng sau Shark Hùng Anh, Shark Minh Beta đã chốt được 6 deal – tức là gấp đôi Shark Tuệ Lâm. Đáng chú ý, Chủ tịch Beta Group chốt được một thương vụ triệu USD cho riêng mình là LaGaia.
Tương tự Shark Minh Beta, Shark Hưng cũng tham gia 10 tập và có 11 lần ra deal. Ông chốt được 7 thương vụ, nhiều thứ 3 sau Shark Hùng Anh và Shark Bình.
Đối với Shark Erik, điểm thú vị là ông chỉ có 4 lần ra deal, nhưng lại chốt được cả 4.
Như vậy, sau 6 mùa Shark Tank Việt Nam, tổng cộng 291 startup đã tham gia gọi vốn, trong đó 174 startup nhận được cái bắt tay với các nhà đầu tư trên sóng truyền hình.