A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kỹ sư mở tiệm sửa xe thu 4 tỷ đồng/năm lên Shark Tank gọi vốn: "Tôi muốn cả thế giới biết Việt Nam là ai!"

"Người ta vẫn hay nói với tôi rằng ở tuổi này anh viên mãn rồi, cần tiền làm gì? Tôi nói 'Không, tôi còn một ước mơ cao lắm. Đó là tôi muốn cả thế giới này biết Việt Nam là ai'", kỹ sư Nguyễn Vĩnh Sơn cho biết.

"Bộ điều khiển giảm xóc, bộ ABS Shark Hưng biết rồi, có giá 13 – 20 triệu đồng. Với sáng chế của mình, tôi làm tốn 100.000 đồng, và chỉ tốn 50.000 đồng nếu Shark Phú làm", ông Nguyễn Vĩnh Sơn - Kỹ sư, nhà sáng chế, đồng thời là Ủy viên Ban sáng lập Hội Sáng Chế Việt Nam - trình bày trước dàn cá mập.

Ông Sơn lên Shark Tank Việt Nam gọi vốn cùng con trai là Nguyễn Vĩnh Hưng, tốt nghiệp kiến trúc trường Cal Poly Ponoma ở Mỹ, hiện đang làm Kiến trúc sư tại một công ty ở Hàn Quốc.

Kỹ sư sửa xe lên gọi vốn, tặng luôn 20% cho Shark nếu đi cùng đến khi hoàn thành tâm nguyện

Kỹ sư mở tiệm sửa xe thu 4 tỷ đồng/năm lên Shark Tank gọi vốn: Tôi muốn cả thế giới biết Việt Nam là ai! - Ảnh 1.
 

Hai sản phẩm chính ông mang đến để kêu gọi đầu tư ở Shark Tank là vòng bi cổ xe (có bằng sáng chế của Việt Nam và bằng của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới Wipo) và bộ điều khiển giảm xóc (cũng đã có bằng sáng chế và đã được khai thác hơn 10 năm nay).

Với sản phẩm vòng bi, ông đã phát minh ra thiết kế đặc biệt với kích cỡ tương đồng với sản phẩm chính nhưng độ bền tăng gấp 3 - 5 lần, giúp xe chạy êm hơn, giảm xóc, giảm trượt, và có thể sử dụng đến 10 năm không cần bảo trì.

Với bộ điều khiển giảm xóc, ông Sơn cho biết ngoài thị trường bán 13 - 20 triệu đồng, ông làm chỉ mất 100.000 đồng, hiện đã lắp cho trên 100.000 chiếc xe.

"Nguyên lý của cái giảm xóc này là có lỗ để thông nhớt, khi lực tác động lên thì lò xo sẽ nén. Nhưng vì có piston và lỗ nhớt nên biên độ và tần số dao động sẽ giảm đi đáng kể. Sáng kiến của bác là thay lỗ thông nhớt này bằng lỗ khác, lỗ này sẽ thay đổi hành trình và tần số…", Shark Hưng giải thích.

Vị cá mập từng học ĐH Bách Khoa cũng trải nghiệm thử bằng cách chạy xe có gắn vòng bi cổ xe và bộ điều khiến giảm xóc của ông Sơn, và gật gù: "Tôi thấy tính năng cơ khí của việc phân bổ lực quán tính ở trong ống giảm xóc của xe hoạt động khá ổn. Tôi cảm nhận rất rõ lực văng của xe bớt đi rất nhiều so với xe đối chứng là xe không lắp thiết bị đó".

Kỹ sư mở tiệm sửa xe thu 4 tỷ đồng/năm lên Shark Tank gọi vốn: Tôi muốn cả thế giới biết Việt Nam là ai! - Ảnh 2.
 
Kỹ sư mở tiệm sửa xe thu 4 tỷ đồng/năm lên Shark Tank gọi vốn: Tôi muốn cả thế giới biết Việt Nam là ai! - Ảnh 3.

"Mình bóp phanh gấp nha, trong lúc đang chạy với tốc độ khoảng 50 cây số/giờ, bóp phanh vẫn cảm thấy không có lực văng, như là dính vô luôn".

Startup Vĩnh Sơn mong muốn nhờ các Shark đưa sản phẩm ra xa khỏi biên giới Việt Nam với deal gọi vốn là 4 tỷ rưỡi cho 10%, và 20% nữa ông sẽ tặng tiếp cho Shark nào đi cùng với ông cho đến khi ông hoàn thành tâm nguyện là có 10 sản phẩm phụ tùng xe máy theo ý ông.

"Tôi muốn cả thế giới biết Việt Nam là ai!"

Kỹ sư mở tiệm sửa xe thu 4 tỷ đồng/năm lên Shark Tank gọi vốn: Tôi muốn cả thế giới biết Việt Nam là ai! - Ảnh 4.
 

Shark Liên thắc mắc rằng với một sáng kiến quá tuyệt vời như thế, tại sao startup lại không gặp đúng nhà sản xuất ra xe máy để thỏa mãn cho người tiêu dùng. Ông Sơn lý giải rằng ông không cần bán cho hãng, chỉ cần bán cho thợ sửa xe thôi, vì số xe chạy hiện nay trên thị trường nhiều gấp 10 lần số xe một hãng bán ra.

Khi Shark Hưng hỏi thêm rằng startup có muốn bán hẳn sáng chế của mình cho một nhà đầu tư nào đó để họ thương mại hóa hay không, startup cho rằng đây không phải là vấn đề về quyền lợi của mình. "Người ta vẫn hay nói với tôi rằng ở tuổi này anh viên mãn rồi, cần tiền làm gì? Tôi nói, không, tôi còn một ước mơ cao lắm. Đó là tôi muốn cả thế giới này biết Việt Nam là ai. Thứ hai nữa là tôi muốn truyền đạt đến các startup trẻ rằng phải có niềm cảm hứng, và hãy làm gì đó thật hoàn chỉnh rồi hãy đến đưa cho các Shark, đừng làm nửa vời, sẽ chết", ông Sơn nói.

Chia sẻ thêm về chuyện kinh doanh của gia đình, con trai ông Sơn cho biết gia đình anh mỗi ngày sửa từ 20 - 30 chiếc xe, trung bình mỗi chiếc là 600.000 đồng, một năm thu được trên dưới 4 tỷ đồng. Shark Hưng kết luận rằng ông Sơn đến đây kêu gọi 4,5 tỷ không phải vì cần tiền mà để tìm người đồng hành, nên ông không chốt deal, nhưng có thể đồng hành cùng startup để kết nối với các nhà sản xuất xe hoặc tư vấn cho startup các cách để thương mại hóa.

Kỹ sư mở tiệm sửa xe thu 4 tỷ đồng/năm lên Shark Tank gọi vốn: Tôi muốn cả thế giới biết Việt Nam là ai! - Ảnh 5.

Các Shark Phú, Shark Liên, Shark Hùng Anh cũng rút lui vì startup không cùng ngành hoặc sản phẩm không nằm trong hệ sinh thái.

Vẫn lý do là sản phẩm không nằm trong hệ sinh thái của mình, tuy nhiên Shark Bình lại khẳng định mình là tuýp nhà đầu tư thích mạo hiểm. Vị cá mập đưa ra đề xuất đầu tư số tiền 4,5 tỷ hoặc hơn, với điều kiện sẽ thẩm định lại tính khả thi của sản phẩm. Nếu khả thi, NextTech sẽ đầu tư và phụ trách các công việc liên quan đến mass production, kinh doanh và thương mại hóa... NextTech sẽ nhận 70% lợi nhuận sau khi trừ đi các chi phí. Đề nghị này sẽ áp dụng cho tất cả các sản phẩm sáng chế của startup, bao gồm cả sản phẩm áo giáp chống đâm, chống đạn.

Khi ông Sơn cho biết ông muốn trích 1% lợi nhuận của áo giáp cho anh em trong hội Sáng chế, Shark Bình đồng ý nhận 69%.

https://cafebiz.vn/ky-su-mo-tiem-sua-xe-thu-4-ty-nam-len-shark-tank-goi-von-toi-muon-ca-the-gioi-biet-viet-nam-la-ai-20220620014019013.chn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật