Startup của 2 chị em tạo cơ hội việc làm cho hàng nghìn phụ nữ ở Châu Phi
Các sản phẩm giỏ trang trí được tái chế từ ống nhựa PVC của Mo's Crib đã giúp ích trong việc bảo vệ môi trường và tạo ra cơ hội việc làm đối với phụ nữ ở Châu Phi.
Hai chị em Morongwe Mokone và Michelle Mokone là những người đồng sáng lập và cũng là CEO của Mo's Crib cho biết thương hiệu này được thành lập xuất phát từ sở thích xếp giấy origami của họ. Họ mong muốn tạo ra các sản phẩm thời trang từ vật liệu tái chế thân thiện với môi trường, đồng thời tạo thêm việc làm về các kỹ năng thủ công cho nhiều phụ nữ ở Nam Phi.
"Chúng tôi cam kết tạo cơ hội cho phụ nữ để họ có thể xây dựng cơ hội cho chính mình. Đó là một chu kỳ lành mạnh mang đến làn sóng việc làm mới trong khi vẫn duy trì tài năng của các nghệ nhân Nam Phi hiện có và mang đến những trải nghiệm học tập mới", bộ đôi nói.
Hai chị em Morongwe Mokone và Michelle Mokone - người đồng sáng lập và cũng là CEO của Mo's Crib.
Từ hối hả đến thành công
Khởi đầu chỉ là một công việc phụ đối với Morongwe, người chỉ bán một vài sản phẩm tại các chợ địa phương vào năm 2016, cô đã phát triển thành một doanh nghiệp thành công với phạm vi ngày càng tăng bao gồm 36 sản phẩm.
Vào năm 2017, Michelle tham gia cùng Morongwe trong liên doanh và đến tháng 7/2019, cả hai chị em đã nghỉ việc toàn thời gian ở công ty và tập trung duy nhất vào thương hiệu Mo's Crib.
"Nếu chúng ta xem xét nghề thủ công tự chế móc thành những chiếc túi nhựa tái sử dụng hay những tấm thảm mà Mo đã từng làm khi còn là một cô bé, thì ý tưởng về Mo's Crib đã có từ những năm 90. Tuy nhiên, công việc kinh doanh thực tế bắt đầu như một sở thích vào năm 2016 khi chúng tôi tham gia phiên chợ Giáng sinh hàng năm trong khi vẫn làm việc toàn thời gian tại công ty.
Sản phẩm đầu tiên được bán là nghệ thuật gấp giấy origami, mà Mo đã học được ở London, và thứ mà chúng tôi nghĩ sẽ bán chậm lại nhanh chóng trở thành một hiện tượng. Nó hết sạch hàng chỉ vài ngày sau khi tung ra thị trường. Chúng tôi liên tục giới thiệu sản phẩm trong vòng 2 năm cho đến khi quyết định bỏ công việc toàn thời gian của mình vào năm 2019 và dành toàn bộ thời gian cho công việc kinh doanh.
Cả hai chúng tôi đều lấy cảm hứng từ đồ gia dụng và chúng tôi muốn tạo ra một đơn vị thiết kế cung cấp đồ gia dụng được chế tạo tốt cho ngôi nhà của khách hàng", người đồng sáng lập và CEO Mo Mokone nói.
Được biết, hoạt động kinh doanh khởi nghiệp lấy 100% vốn từ khoản tiền tiết kiệm của cả hai. Hiện tại, công ty có khoảng 100 nhân viên chính thức và hơn 10 nhân viên bán thời gian, tất cả hoàn toàn là phụ nữ.
Họ đều được đào tạo thành nghệ nhân và được cung cấp các cơ hội giáo dục cũng như tiếp cận một số lợi ích tại nơi làm việc, bao gồm nhà ở, bữa ăn, trợ cấp đi lại và phòng khám sức khỏe tại chỗ cho các nhu cầu y tế cơ bản.
Và dòng sản phẩm bán chạy nhất của họ là bộ sưu tập được làm từ ống nước PVC lấy từ các bãi rác và công trường xây dựng trên khắp Châu Phi.
Nhựa PVC là loại được sản xuất nhiều thứ 3 trên thế giới. Lợi ích bổ sung của việc sử dụng vật liệu này là Mo's Crib có thể biến nó thành các dải mỏng, thông qua quy trình đã được cấp bằng sáng chế, được sử dụng để dệt các mảnh bền, có thể giặt được và chống côn trùng dùng trong nhà và ngoài trời.
Vì vậy, Mo's Crib không chỉ tạo ra những mặt hàng thiết yếu tuyệt vời, hữu ích, phong cách mà còn tạo ra sự khác biệt cùng một lúc.
Bộ sưu tập PVC của họ bao gồm các loại giỏ và chậu trồng cây đa năng được đan bằng ống nước PVC tái chế. Bên cạnh đó, họ còn có bộ sưu tập thảm trải sàn, giỏ và chậu trồng cây Grass dệt từ lá cọ Lala.
"Công việc tái chế nhựa từ bãi chôn lấp không phải là công việc mà ai cũng muốn làm, nhưng chúng tôi đang biến rác thành những thứ hữu dụng, đồng thời nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của sản xuất thân thiện với môi trường."
Giải thích chi tiết về quy trình sản xuất, CEO Morongwe cho biết từng ống nhựa PVC sẽ được lựa chọn cẩn thận và thu gom từ các bãi chôn lấp, công trường xây dựng.
Sau đó, các dải PVC tái chế được đưa qua quy trình dệt thủ công kéo dài từ 4 đến 8 giờ để tạo ra một chiếc giỏ trang nhã, mềm mại khi chạm vào.
Các sản phẩm của Mo's Crib đều được tái chế từ những ống nhựa PVC không còn khả năng sử dụng.
Theo chị em nhà Mokone, thiết kế của họ chủ yếu lấy cảm hứng từ văn hóa và thiên nhiên ở châu Phi.
"Nghệ thuật ở Nam Phi chịu ảnh hưởng của vật liệu tự nhiên, màu sắc và các nghề thủ công truyền thống như dệt. Các thiết kế của chúng tôi chắc chắn phản ánh điều đó, nó đa dạng, sử dụng nhiều vật liệu tự nhiên và tái chế nhưng không kém phần trang nhã.
Điều này nói lên nguyên tắc bền vững tại Mo's Crib. Mục tiêu của chúng tôi bắt nguồn từ việc tạo ra các sản phẩm bền vững, sử dụng vật liệu bền vững để tạo việc làm bền vững. Việc sử dụng các kỹ thuật thủ công đảm bảo rằng chúng tôi cung cấp một số lượng lớn việc làm cho các thành viên cộng đồng Nam Phi của chúng tôi, tạo ra các kỹ năng và gìn giữ tài năng.
Trong khi máy móc giúp đảm bảo năng suất, nhưng chúng tôi muốn đưa yếu tố thủ công vào tất cả các sản phẩm của mình. Điều đó nói lên phần lớn tính bền vững của môi trường, vì điện không cần thiết để sản xuất, từ đó giúp bảo tồn lượng khí thải carbon."
Hiện tại, một sản phẩm giỏ của Mo's Crib có giá khoảng 119 USD với các màu sắc như đen, nâu, trắng sữa,... đặc biệt những sản phẩm này được đánh giá là có độ bền gấp 5 lần so với giỏ đan thông thường, có thể giặt và chống được các loài sâu bọ.
Đưa thương hiệu đến gần hơn với bạn bè quốc tế
Vào tháng 1, thương hiệu đã ra mắt bộ sưu tập mới với sự cộng tác của Target, sau buổi ra mắt tại Crate & Barrel. Quan hệ đối tác mới, mặc dù là cơ hội tuyệt vời cho công ty nước ngoài, nhưng cũng có nghĩa là thuê thêm hàng chục nghệ nhân và đảm bảo các giải pháp thực hiện của Hoa Kỳ, trong số các quyết định khác. Khi công ty nhận được nhiều nhu cầu hơn từ người mua ở nước ngoài, Mo's Crib đang cố gắng đạt được sự cân bằng giữa việc mở rộng quy mô hoạt động ở quê nhà và nâng cao nhận thức về thương hiệu trên toàn thế giới.
Vào cuối năm 2022, Mo's Crib cũng đã đạt mức tăng trưởng doanh số 50% so với năm 2021 và năm nay dự kiến sẽ tăng 100% so với năm ngoái.
Mokone cho biết, cho đến nay, cấu trúc sản xuất nội bộ của công ty bởi các nghệ nhân địa phương đã giúp thu hút sự chú ý của các nhà bán lẻ.
"Người mua đã thể hiện sự quan tâm đến quy trình sản xuất của chúng tôi và những lợi ích mà chúng tôi mang lại, điều này đã có tác động lớn đến cộng đồng địa phương. Chúng tôi cũng có những ví dụ cụ thể về sản xuất bền vững, một khía cạnh mà nhiều người mua đang tìm kiếm", cô nói.
Mokone không tiết lộ mức lương theo giờ của các nghệ nhân, nhưng cho biết mức lương này hiện cao hơn mức lương sản xuất trung bình tại Nam Phi. Cô cho hay Mo's Crib hiện đang cung cấp thêm những phúc lợi cho nhân viên như thuê một y tá được trả lương tại chỗ để đảm bảo sức khỏe cho nhân viên, công ty gần đây cũng đã thêm một thư viện tại trụ sở chính để nhân viên sử dụng.
"Chúng tôi biết tất cả tên của những người làm ra sản phẩm của chúng tôi."
Tháng trước, Mo's Crib đã chính thức ra mắt tại Target. Bộ sưu tập dành riêng cho Target có mức giá thấp hơn so với bộ sưu tập cốt lõi của Mo's Crib với mức giá dao động từ 28 USD đến 97 USD.
Phạm vi thị trường đại chúng này mang đến cơ hội tạo thêm việc làm và hợp tác với một nhà bán lẻ hộp lớn ở Mỹ, thị trường mà công ty tập trung vào trong năm nay. Tuy nhiên, việc ra mắt cũng đồng nghĩa với những thách thức bổ sung đối với Mo's Crib, vì sản phẩm cuối cùng thường tốn nhiều công sức.
"Chúng tôi gặp phải mọi thứ, từ tình trạng thiếu nước cho đến kết nối internet bị chậm, chưa kể, tài chính cũng là một thách thức lớn. Tôi đã phải lái xe đến một điểm nóng để tham gia một cuộc họp. Các vấn đề khác bao gồm chậm trễ giao hàng do phong tỏa biên giới hoặc kiểm soát hải quan.
Có thời điểm, chúng tôi đã nhận được các khoản trợ cấp của chính phủ để có thể tiếp tục duy trì hoạt động của công ty", Mokone nói thêm.
Chia sẻ về kế hoạch sắp tới, CEO của Mo's Crib cho hay sẽ ra mắt tại một nhà bán lẻ lớn khác trong năm nay, đồng thời cũng có kế hoạch hợp tác với nhiều đối tác lớn trong ngành nội thất.
"Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là đảm bảo một nhà đầu tư hiểu sứ mệnh và quỹ đạo tăng trưởng của sản phẩm trong thời gian dài", Mokone nói.
Theo Apartment Therapy, Modern Retail, House Beautiful, Bizcommunity,..