Thêm 1 bom tấn startup từng được định giá 40 tỷ USD nay chỉ còn 8 - 9 tỷ USD, có thể sẽ IPO ngay trong tuần sau
Mức định giá mới nhất của startup này kém xa so với 2 năm trước.
Theo đó, Instacart đang chuẩn bị cho đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) được mong đợi từ lâu của mình, sớm nhất là vào thứ hai tuần này và có kế hoạch tiết lộ phạm vi định giá dự kiến sau đó. Kế hoạch của công ty có trụ sở tại San Francisco vẫn có thể thay đổi và phạm vi cũng sẽ thay đổi khi công ty nhận được phản hồi trong buổi roadshow.
Cổ phiếu dự kiến sẽ bắt đầu giao dịch vào tuần sau trên sàn giao dịch Nasdaq với mã CART.
Mức định giá dự kiến hiện tại của Instacart khác xa so với mức khoảng 39 tỷ USD mà Instacart thu được trong vòng gây quỹ vào năm 2021, năm mà Instacart bắt đầu đặt nền móng cho việc niêm yết công khai. Kể từ đó, giá trị của các công ty khởi nghiệp tăng trưởng cao đã giảm khi lãi suất tăng, khiến các khoản đầu tư rủi ro trở nên kém hấp dẫn hơn.
Việc ra mắt thị trường chứng khoán của công ty là một điểm nhấn cho thị trường IPO, vốn đã im ắng trong phần lớn năm nay và năm ngoái. Việc này sẽ được các nhà đầu tư, chủ ngân hàng, luật sư và nhà giao dịch theo dõi chặt chẽ. Vụ IPO này cũng sẽ theo sau đợt chào bán cổ phiếu rất được mong đợi của công ty thiết kế chip của Anh là Arm - công ty có cổ phiếu dự kiến sẽ ra mắt vào tuần này trong đợt IPO lớn nhất năm của Mỹ. Nền tảng tự động hóa tiếp thị Klaviyo cũng chuẩn bị ra mắt roadshow trong tuần này.
Được thành lập vào năm 2012, Instacart cử người chuyển phát đến các cửa hàng tạp hóa để lấy hàng và giao đơn hàng đến tận nhà khách hàng. Công ty đã huy động được hơn 2 tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm trong những năm qua và từ lâu cho biết họ dự kiến sẽ IPO.
Instacart đã nộp đơn xin IPO một cách bí mật vào năm ngoái và đã lên kế hoạch niêm yết cổ phiếu của mình vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, họ đã rút lại kế hoạch đó vào mùa thu năm ngoái, nêu lý do là bởi điều kiện thị trường hỗn loạn.
Công ty đã tiết lộ báo cáo tài chính vào tháng trước, cho biết họ đã kiếm được 242 triệu USD lợi nhuận trong sáu tháng đầu năm so với khoản lỗ ròng 74 triệu USD một năm trước đó.
Doanh thu của Instacart tăng khoảng 31% lên 1,5 tỷ USD, mặc dù tốc độ tăng trưởng của hoạt động kinh doanh giao hàng cốt lõi đang chậm lại, với số lượng đơn đặt hàng tương đối ổn định trong năm qua. Doanh thu từ quảng cáo và các hoạt động kinh doanh khác tăng khoảng 24% trong kỳ.
Instacart đã thúc đẩy hoạt động kinh doanh của mình vào năm 2020 khi người tiêu dùng và nhà bán lẻ chuyển sang sử dụng của công ty do đại dịch lan rộng khắp đất nước và mọi người bỏ qua việc mua sắm trực tiếp. Instacart đã tận dụng sự gia tăng nhu cầu, huy động được nhiều vòng tài trợ vốn.
Fidji Simo, cựu giám đốc điều hành Meta Platforms, đã gia nhập công ty vào năm 2021 với tư cách là giám đốc điều hành và đã tập trung vào việc mở rộng hoạt động kinh doanh giao hàng cốt lõi của Instacart, đồng thời đa dạng hóa sang các lĩnh vực khác như quảng cáo và dịch vụ công nghệ như trang web và giỏ hàng thông minh.
Những người quen thuộc với vấn đề này cho biết Instacart không có kế hoạch huy động nhiều tiền cho mình trong đợt chào bán cổ phiếu lần này.
Founder từng thất bại 20 lần
Sau thời gian làm việc tại nhiều công ty lớn như Qualcomm, Blackberry và Amazon, Apoorva Mehta bắt đầu nảy ra một số ý tưởng kinh doanh của riêng mình. Trong đó có một mạng quảng cáo cho các công ty trò chơi và một ứng dụng mạng xã hội dành riêng cho luật sư. Thế nhưng, cả hai đều thất bại.
Không lâu sau, Mehta phát hiện ra rằng điều còn thiếu chính là đam mê. Anh chia sẻ: "Khi về đến nhà, tôi không nghĩ về nó bởi tôi không quan tâm đến luật sư".
Suy ngẫm về lối sống của mình ở San Francisco và niềm yêu thích với việc nấu ăn, Mehta nhận thấy khi đó (năm 2012), việc mua hàng tạp hóa không mấy thuận tiện. Vì vậy, anh nảy ra một ý tưởng kinh doanh mới. Mọi người mua kết quả chứ không phải dịch vụ và đó là lý do ra đời của dòng giới thiệu của Instacart: "Trả lại cho bạn 1 tiếng đồng hồ mỗi tuần". Sứ mệnh của Instacart là giúp người dùng tiết kiệm được nhiều thời gian hơn khi mua đồ tạp hóa qua trang web/ứng dụng của họ.
Mehta đã nghiên cứu sự thăng trầm của Webvan, một công ty huy động được 375 triệu USD trong đợt IPO năm 1999 và đạt được mức định giá cao nhất là 1,2 tỷ USD nhưng lại đệ đơn phá sản chưa đầy 3 năm sau đó.
Đối với Mehta, anh đặt ra tầm nhìn: "Không quan trọng bạn kinh doanh cái gì mà là kinh doanh khi nào". Khi chứng kiến sự phát triển ổn định của Uber, anh biết rằng điện thoại thông minh đang trở nên phổ biến và khách hàng càng thanh toán nhiều hơn qua ứng dụng. Đó chính là thời điểm thích hợp để ra mắt Instacart. Mehta đã xây dựng nguyên mẫu của ứng dụng trong 1 tháng và tự mình giao những đơn hàng tạp hóa đầu tiên. Thời điểm hiện tại, Instacart là một ứng dụng trị giá hơn 17 tỷ USD.
Mehta nói: "Lý do để thành lập công ty là mang lại sự thay đổi mà bạn rất tin tưởng cho thế giới này". Dưới đây là một số gợi ý của anh để rèn luyện bản năng kinh doanh:
Tìm một nhóm có cùng chí hướng: Theo Mehta, một trong những điều tồi tệ khi khởi nghiệp là kể ý tưởng kinh doanh cho gia đình hoặc nhóm bạn. Nhiều khả năng, họ sẽ không ủng hộ hoặc thậm chí chê cười, khiến bạn nản lòng và từ bỏ. Thay vào đó, bạn có thể tìm một nhóm những người có cùng chí hướng kinh doanh để trao đổi về ý tưởng của mình.
Nắm bắt xu hướng thị trường: Việc có thông tin kịp thời, phù hợp với tư cách là một doanh nhân thực sự rất quan trọng. Các ngành thay đổi liên tục và nếu trở thành nắm bắt xu hướng mới, bạn sẽ có khả năng thành công cao hơn.
Hỏi bản thân "Mình có thực sự muốn khởi nghiệp không?": "Tại sao việc kinh doanh này lại quan trọng?". Trước khi bắt tay vào mọi việc, hãy tự đặt và trả lời câu hỏi trên để xác định rõ ràng mục tiêu ngay từ đầu. Nếu bạn quyết định khởi nghiệp, hãy mạnh dạn tiến hành vì dù có thất bại, bạn cũng có được kinh nghiệm và bài học quý giá.
Nguồn: WSJ