Tự thiết kế đồ chơi nhờ xem YouTube, chàng trai trẻ lập startup triệu USD, lọt danh sách Forbes 30 Châu Á
Với khoản vay 20.000 USD, Jackson Aw biến công ty khởi nghiệp của mình thành một doanh nghiệp kinh doanh đồ chơi quốc tế trị giá hàng triệu USD.
"Tôi không phải là nghệ sĩ giỏi nhất. Tôi thật tệ," Jackson Aw cười ngượng ngùng nói.
Đó lời tự nhận xét về mình khiêm tốn của chàng trai 32 tuổi Jackson Aw – nhà sáng lập và giám đốc điều hành của Mighty Jaxx, một công ty đồ chơi thiết kế đến từ Singapore.
Jackson Aw - nhà sáng lập và CEO của Mighty Jaxx
″Tôi nhận ra... mình nên chọn những người thông minh hơn tôi để cộng tác và làm việc cùng", anh chia sẻ.
"Nếu những người này cống hiến sự nghiệp của họ để theo đuổi nghề thiết kế họ sẽ làm tốt hơn những gì tôi đang làm".
Mighty Jaxx, được thành lập vào năm 2012, đã hợp tác với một số thương hiệu toàn cầu lớn nhất và các nghệ sĩ hình ảnh, tạo ra các bộ sưu tập thời thượng kết hợp văn hóa đại chúng và thiết kế.
Kể từ đó, công ty đã bán được "hàng triệu" bộ sưu tập đồ chơi cho người dân ở hơn 80 quốc gia.
Bước đầu khởi nghiệp
Mọi chuyện bắt đầu khi anh bắt đầu xem nhiều "video hướng dẫn cách làm" trên YouTube mà anh cảm thấy "hấp dẫn".
"Những video đó cho bạn biết gà cốm được tạo ra như thế nào hay cách làm xúc xích… Khi tôi xem (chúng), tôi nghĩ mình cũng có thể làm ra được những thứ tương tự", anh nói.
Và Aw, đam mê sưu tập đồ chơi từ năm 17 tuổi, đã quyết định đặt một chuyến bay đến Thâm Quyến, Trung Quốc và tham quan các nhà máy để tìm hiểu về quy trình sản xuất đồ chơi.
Jackson Aw đã đến tham quan các nhà máy ở Thâm Quyến, Trung Quốc, để tìm hiểu về quy trình sản xuất đồ chơi.
Sự tò mò của anh nhanh chóng chuyển thành sự kinh ngạc, khi học về các kỹ thuật như điêu khắc và nặn bằng tay.
"Tôi đã bị sốc khi chứng kiến hàng trăm người... chỉ đang chế tác và sơn lên một món đồ đó, và tôi cho rằng đó sẽ là một sản phẩm thị trường đại chúng."
Lấy động lực từ những gì nhìn thấy ở Trung Quốc, sau một tháng, Jackson trở về nhà để tự thiết kế ra những đồ chơi của riêng mình với nghệ sĩ graffiti người Singapore - Clogtwo.
Họ đã cùng nhau tạo ra bộ sưu tập đầu tiên của Mighty Jaxx, "Hell Lotus". Với khoản vay 20.000 USD, Aw đã sản xuất 200 loại đồ chơi, được ra mắt tại Hội nghị truyện tranh Singapore vào năm 2012.
Aw đã bán hết hàng tồn kho trong sáu tháng và quyết định bước lên phía trước. "Dường như chúng tôi không bao giờ còn cảm thấy nỗi sợ hãi đó nữa. Bởi vì, chúng tôi đã có tiền, và chúng tôi chiến đấu để có được điều đó."
Bước đột phá
Trong những năm qua, Mighty Jaxx tiếp tục hợp tác với các nghệ sĩ thị giác từ khắp nơi trên thế giới để tạo ra các bộ sưu tập phiên bản giới hạn, độc đáo và không kêu gọi đầu tư.
Công ty đã có một bước đột phá vào năm 2015 khi Aw đạt được thoả thuận hợp tác đầu tiên với DC Comics của Warner Brothers. Với thoả thuận này, công ty đã kiếm được 1,7 triệu USD vào năm 2015, gấp bốn lần so với năm trước.
Anh nhớ lại đã gửi email cho Julian Montoya - phó chủ tịch phụ trách đồ chơi toàn cầu của Warner Brothers vào thời điểm đó - với hy vọng "sửa đổi" những "tài sản trí tuệ sáng tạo" của Warner Brothers giống như các nhân vật hoạt hình DC Comics.
"Thư ký của ông trả lời, (nói) chúng tôi có 30 phút vào thứ sáu tuần này, bạn có thể đến và thảo luận với chúng tôi."
Anh bay đến Burbank, California. Anh đã cho Montoya xem những thiết kế tiềm năng và nguyên mẫu 3D của đồ chơi DC. "Cuối cùng, ông ấy chỉ nói," Được thôi. Chúng ta sẽ bắt tay vào việc đó", Aw kể lại.
"Tôi đi ra khỏi phòng, tôi nghĩ, ‘Không, điều đó không thể có thật.’ Ngày hôm sau, họ đã gửi hợp đồng và đó là một thỏa thuận toàn cầu".
Thỏa thuận đó, mà Aw nói là "một bước nhảy vọt về niềm tin" đối với Montoya, đã giúp cho Mighty Jaxx tăng gấp bốn lần lợi nhuận.
Từ DC đến Netflix
Kể từ đó, Aw đã tăng gấp đôi số lần hợp tác với các thương hiệu nổi tiếng để gia tăng số lượng khách hàng trên toàn thế giới, từ Adidas, Hasbro và Nickelodeon, đến Formula 1, Sesame Street và Netflix .
Những sự hợp tác đó cho phép Aw sản xuất các bộ sưu tập trên quy mô rộng hơn và với giá thấp hơn, giúp người hâm mộ dễ tiếp cận hơn.
Ví dụ, các bộ sưu tập của DC được bán với giá 10 USD/ mỗi bộ. Đây là mức giá phải chăng so với các đồ chơi Mighty Jaxx khác được sản xuất với số lượng nhỏ hơn nhiều, có thể lên tới 1.200 USD.
Vào năm 2020, Aw cũng bắt đầu sản xuất hộp chứa các bức tượng nhỏ hoặc đồ chơi mà người mua không biết cho đến khi chúng được mở ra.
Hộp chứa đồ chơi ''bí mật"
Anh hợp tác với nhà thiết kế người Mỹ Jason Freeny, nổi tiếng về khả năng giải phẫu thẩm mỹ.
"Chúng tôi đã sử dụng loại hộp này đối với rất nhiều sản phẩm của các đối tác và tất cả họ đều yêu thích nó... Và bây giờ sản phẩm này đã trở thành một mặt hàng chủ yếu của chúng tôi."
Khả năng tiếp cận những gì theo xu hướng của Aw đã được đền đáp. Theo Mighty Jaxx, doanh thu của công ty đã tăng trưởng 71% từ năm 2019 đến năm 2021.
Đến nay, Mighty Jaxx đã huy động được khoảng 40 triệu USD, định giá công ty là hơn 200 triệu USD. Các nhà đầu tư của Mighty Jaxx bao gồm tập đoàn Tencent của Trung Quốc, KB Investment và East Ventures.
Aw cũng lọt vào danh sách 30 dưới 30 tuổi châu Á của Forbes (Forbes’ 30 Under 30 Asia) năm 2018, ở tuổi 28.
Aw vẫn còn khao khát nhiều hơn thế - và anh vẫn tiếp tục phấn đấu cho tương lai của Mighty Jaxx, nỗ lực để có nhiều sự hợp tác hơn và đẩy mạnh các hoạt động vào metaverse .
"Đây là sự thật… Tôi cảm thấy như vậy là chưa đủ," anh chia sẻ.
(Theo CNBC)