Sếp VPBank: ‘Ngân hàng số không có chi nhánh đang phục vụ 5 triệu khách hàng’
Ông Bùi Hải Quân, Phó Chủ tịch VPBank nói vai trò công nghệ thông qua dẫn chứng về Cake by VPBank - ngân hàng số không chi nhánh, có 250 nhân sự nhưng đang phục vụ 5 triệu khách hàng, xử lý trung bình 700.000 hồ sơ cấp tín dụng mỗi tháng.

Bên cạnh bài phát biểu của các chuyên gia tại Hội nghị quốc tế về Trí tuệ nhân tạo và Bán dẫn 2025 sáng 12/3, ông Bùi Hải Quân – đại diện VPBank chia sẻ về hệ sinh thái công nghệ tại ngân hàng.
Mở đầu phần trình bày, lãnh đạo VPBank nêu chiến lược của ngân hàng: “Làm chủ công nghệ thay vì chỉ đơn thuần đi theo thị trường”. Tầm nhìn này được nhà băng cụ thể hóa bằng Ecosystem - một hệ sinh thái số liền mạch, kết nối công ty thành viên trong tập đoàn từ ngân hàng đến tài chính tiêu dùng, chứng khoán, bảo hiểm số.
“Tất cả hệ sinh thái đều lấy công nghệ làm trọng tâm”, ông Quân nhấn mạnh.
Dẫn chứng cho luận điểm, đại diện VPBank lấy ví dụ về Cake by VPBank, ra mắt đầu năm 2021. Đến nay, Cake trở thành ngân hàng số hàng đầu Việt Nam với 250 nhân sự, nhưng phục vụ tới 5 triệu khách hàng, xử lý trung bình 700.000 hồ sơ cấp tín dụng mỗi tháng.
Ứng dụng VPBank NEO thu hút hơn 10 triệu người dùng, xử lý khoảng 600 triệu giao dịch mỗi năm nhờ áp dụng AI. Trí tuệ nhân tạp giúp ứng dụng cung cấp dịch vụ cá nhân hóa thông qua "knowledge store" và các "agents", đồng thời phát hiện gian lận nhờ phân tích dữ liệu và nhận diện hành vi nghi ngờ.

Ngoài ra, OPES – công ty thành viên của VPBank trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ cũng đạt doanh thu 2.600 tỷ đồng năm 2024 với chỉ 110 nhân sự.
Lý giải về khả năng tối ưu năng suất lao động, theo lãnh đạo VPBank, AI xuất hiện trong nhiều quy trình của OPES, đặc biệt là quá trình đánh giá và phân tích rủi ro, giúp tự động hóa và tối ưu hoá quá trình xét duyệt hồ sơ bảo hiểm.
Hay Be - xuất phát điểm là một ứng dụng gọi xe - hiện trở thành một siêu ứng dụng hàng đầu được vận hành bởi đội ngũ 100% người Việt, phục vụ 12 triệu người dùng với hàng chục triệu giao dịch mỗi tháng.
“Những ví dụ này không chỉ là minh chứng về sự đầu tư bài bản, mà còn cho thấy tầm nhìn dài hạn, chiến lược đi đầu giúp VPBank quản lý các mối quan hệ khách hàng hiệu quả ở một quy mô rất lớn, vượt xa khả năng vận hành của các ngân hàng truyền thống”, ông Quân nói.
Trong tương lai, để hiện thực hóa cơ hội này, đại diện VPBank khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào AI và các công nghệ bán dẫn, góp phần đưa Việt Nam trở thành một trung tâm công nghệ tài chính mới của thế giới.

Ngoài phần trình bày của ông Quân, nhiều chuyên gia trong hội nghị cũng nhận định về cơ hội của Việt Nam trong việc phát triển AI và bán dẫn.
Đại diện đơn vị đồng tổ chức, ông Christopher Nguyễn – nhà sáng lập Aitomatic nói đến “cơ hội 4.000 năm có một” của Việt Nam để phát triển AI và bán dẫn.
Trong khi đó, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia Vũ Quốc Huy lại đề cập đến việc biến Việt Nam thành cứ điểm phát triển công nghệ toàn cầu.
“Để làm được điều này, Chính phủ đang nỗ lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển ngành công nghệ cao, đặc biệt là AI và bán dẫn”, ông Huy nói.