A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cửa khẩu quốc tế chưa có bãi hạ tải, xe chở than nhập khẩu gặp khó

Tại Cửa khẩu quốc tế La Lay ở tỉnh Quảng Trị chưa có bãi hạ tải và bãi tập kết hàng hóa xuất nhập khẩu, nên mỗi ngày hàng trăm xe chở than nhập khẩu qua cửa khẩu này gặp nhiều khó khăn.

Cửa khẩu quốc tế chưa có bãi hạ tải, xe chở than nhập khẩu gặp khó

Múc múc xúc than trên xe quá tải từ Lào về để chuyển sang xe khác. Ảnh: Hưng Thơ.

Ông Trần Nam Khánh (trú tại tỉnh Hà Tĩnh) - nhân viên làm thủ tục thông quan hàng hóa tại Cửa khẩu quốc tế La Lay cho biết, mỗi ngày công ty nơi ông làm việc có 60-80 xe chở than nhập khẩu từ Lào về.

Theo ông Khánh, để thông quan qua cửa khẩu này, khó khăn nhất là việc hạ tải để đủ tải trọng cho phép.

Cụ thể, mỗi xe chở than từ Lào về chở theo từ 40 đến 45 tấn than đá. Nhưng quy định xe ôtô chở than qua Cửa khẩu quốc tế La Lay chỉ cho phép 32 tấn, nên khi thông quan các xe phải hạ tải.

Xe chở than thông quan ở Cửa khẩu quốc tế La Lay. Ảnh: Hưng Thơ.

Xe chở than thông quan ở Cửa khẩu quốc tế La Lay. Ảnh: Hưng Thơ.

Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng tại cửa khẩu không đáp ứng được lưu lượng phương tiện qua lại hiện nay, đặc biệt chưa có bãi tập kết, hạ tải trong cửa khẩu. Vì vậy, các xe chở than phải thực hiện hạ tải ngay trên đường, trong khu vực cửa khẩu với điều kiện chật hẹp.

“Bãi sang hạ tải chưa có, nên việc đậu xe tập kết để sang tải rất khó, ảnh hưởng đến thời gian thông quan” – ông Khánh, chia sẻ.

Theo Chi cục Hải quan Cửa khẩu La Lay, khi các xe chở than làm thủ tục thông quan, khai báo đầy đủ thì nộp thuế. Nhưng đối chiếu theo quy định vượt quá tải trọng thì bắt buộc phải sang tải tại cửa khẩu.

Việc sang tải hiện tiến hành ở ngay cửa khẩu, xe quá tải sẽ tấp vào bên đường, rồi dùng máy múc, múc than trên xe hàng từ Lào về sang 2 xe khác. Quá trình hạ tải, đã xảy ra tình trạng ách tắc giao thông, làm ảnh hưởng đến quá trình thông quan hàng hóa. Đặc biệt, bụi than từ việc sang tải làm ảnh hưởng đến các lực lượng làm nhiệm vụ ở cửa khẩu cũng như người dân qua lại.

Mỗi ngày có hàng trăm xe chở than qua lại Cửa khẩu quốc tế La Lay, nhưng do gặp khó trong việc hạ tải nên việc thông quan bị ảnh hưởng. Ảnh: Hưng Thơ.

Mỗi ngày có hàng trăm xe chở than qua lại Cửa khẩu quốc tế La Lay, nhưng do gặp khó trong việc hạ tải nên việc thông quan bị ảnh hưởng. Ảnh: Hưng Thơ.

Mỗi ngày, có 350 lượt phương tiện chở than qua lại cửa khẩu, nhưng do ở cửa khẩu chật hẹp, nên việc sang tải mỗi lần chỉ được vài xe.

“Hạ tầng ở cửa khẩu gần như chưa có, tuy nhiên lưu lượng hàng hóa đông. Việc sang hạ tải của các xe chở than không chỉ kéo dài thời gian thông quan của các doanh nghiệp nhập khẩu than, mà còn tác động đến các phương tiện qua lại cửa khẩu” – lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu La Lay, cho hay.

Để xử lý vướng mắc đối với việc kiểm soát phương tiện chở than nhập khẩu quá tải nói trên, ông Võ Văn Hưng – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ Tải chính cho phép cơ quan Hải quan của tỉnh Quảng Trị - được thông quan hàng hóa để doanh nghiệp đưa hàng hóa về bãi sang hạ tải tạm thời ngay sau cửa khẩu.

Sau khi đến bãi hạ tải tạm thời, các phương tiện sẽ sang hạ tải trước khi đưa hàng hóa về nội địa. Sau khi thông quan và thực hiện việc sang hạ tải, tỉnh Quảng Trị sẽ giám sát chặt chẽ, đảm bảo an toàn và an ninh trật tự.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan