A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hàn Quốc tăng nhập khẩu trái chuối Việt Nam

Việt Nam hiện đang là thị trường cung cấp trái chuối lớn thứ 6 cho Hàn Quốc.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), trong 5 tháng đầu năm 2021, Hàn Quốc nhập khẩu trái chuối (mã HS 0803) đạt 155,3 nghìn tấn, trị giá 131,5 triệu USD, tăng 3,4% về lượng và tăng 8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Giá trái chuối (mã HS 0803) nhập khẩu bình quân đạt 846,3 USD/tấn, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Chuối là loại trái cây ưa chuộng tại Hàn Quốc nhưng nước này lại phải nhập khẩu gần như 100% do điều kiện canh tác không thuận lợi.

Hàn Quốc tăng nhập khẩu trái chuối Việt Nam
Công ty Cổ phần Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai sơ chế chuối. (Ảnh: HNG)

Hiện nay, Philippines là thị trường cung cấp trái chuối lớn nhất cho Hàn Quốc với 75,8% tổng lượng chuối nhập khẩu.

Trong khi đó, Việt Nam là thị trường cung cấp chuối lớn thứ 6 cho Hàn Quốc khi lượng xuất khẩu đạt 2,9 nghìn tấn, trị giá 2,3 triệu USD trong 5 tháng đầu năm 2021, tăng 13,6% về lượng, tăng 48,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Trái chuối nhập khẩu bình quân từ Việt Nam ở mức thấp, đạt 791,6 USD/tấn. Tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 1,9% tổng lượng chuối nhập khẩu của Hàn Quốc.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, Việt Nam có nhiều lợi thế tăng thị phần tại thị trường Hàn Quốc, do có ưu thế thuế quan nhập khẩu thấp nhờ được hưởng lợi từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA).

Tuy nhiên, trái chuối của Việt Nam phải cạnh tranh với Philippines - thị trường cung cấp chuối lớn nhất cho Hàn Quốc.

Do đó, để nâng cao thị phần quả chuối tại Hàn Quốc phải tuân thủ quy định hệ thống danh mục thuốc bảo vệ thực vật mới của nước này. Hệ thống này quy định các chất bảo vệ thực vật được phép sử dụng và hàm lượng tồn dư tối đa trên rau quả, trái cây nhập khẩu.

Trái chuối tuy có lợi thế ngắn hạn về giá cả nhưng về lâu dài cần duy trì sản phẩm chất lượng cao, cần có hệ thống quản lý sản xuất quy mô lớn để nâng cao khả năng cạnh tranh về giá, chất lượng sản phẩm.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thương hiệu mạnh