A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chính thức ra mắt sàn thương mại điện tử thuần Việt đầu tiên Hi1

Với mô hình F2C – kết nối trực tiếp nhà sản xuất và người tiêu dùng, sàn thương mại điện tử thuần Việt đầu tiên Hi1 không phí sàn, giảm phí trung gian, tối ưu chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm hứa hẹn đem đến trải nghiệm mới cho người bán và người mua…

Hợp tác công - tư về xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Chiều ngày 23/9/2025, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM)- Bộ Công Thương đã tổ chức Chương trình Kết nối sản xuất - Thúc đẩy tiêu dùng - Nâng tầm thương mại Việt hướng tới xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử (TMĐT) thuần Việt kết hợp Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa Trung tâm Hỗ trợ XTTM và đầu tư (PROMOCEN)- Cục XTTM với Công ty Cổ phần (CTCP) Công nghệ Hi1.

Phát biểu khai mạc, ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục XTTM nhấn mạnh vai trò của chuyển đổi số trong XTTM, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế số phát triển mạnh mẽ và TMĐT ngày càng đóng vai trò trọng yếu.

284-202509240750401.jpg

Ký biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa PROMOCEN với CTCP Công nghệ Hi1

Theo lãnh đạo Cục XTTM, Việt Nam hiện được đánh giá là một trong những thị trường TMĐT phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, với tốc độ tăng trưởng ấn tượng 18 - 25%/năm trong nhiều năm qua. Ngày càng nhiều người tiêu dùng (NTD) Việt Nam quen thuộc với việc mua sắm trực tuyến và nhiều doanh nghiệp (DN) đã tận dụng nền tảng số để mở rộng thị trường cả trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đáng khích lệ, chúng ta cũng đang đối mặt với những thách thức không nhỏ: sự phụ thuộc vào các nền tảng nước ngoài, chi phí logistics cao, thiếu tính liên kết giữa nhà sản xuất – hệ thống phân phối – NTD, và đặc biệt là nhu cầu bảo vệ thương hiệu Việt trên môi trường số.

“Chính vì vậy, việc xây dựng một hệ sinh thái TMĐT thuần Việt không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là yêu cầu cấp thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt, tạo ra kênh phân phối bền vững, và giúp DN chủ động dữ liệu, chủ động thị trường. Đây là nền tảng quan trọng để hàng Việt không chỉ chinh phục thị trường trong nước mà còn vươn ra thế giới với vị thế ngày càng cao…”- Phó Cục trưởng Lê Hoàng Tài nhấn mạnh.

Chia sẻ về sự hợp tác với CTCP Hi1 Việt Nam – đơn vị vận hành sàn TMĐT Hi1, lãnh đạo Cục XTTM khẳng định, sự hợp tác này vừa phù hợp với chức năng, nhiệm vụ chuyên môn, vừa đồng bộ với định hướng chuyển đổi số của Cục XTTM, đồng thời tận dụng tối đa nguồn lực và nền tảng công nghệ sẵn có của Hi1 Việt Nam để nhanh chóng hoàn thiện và mở rộng Hệ sinh thái XTTM số.

“Đây không chỉ là sự kiện mang tính kỹ thuật hay công nghệ, mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược: Đưa hoạt động XTTM của Việt Nam sang một giai đoạn mới – hiện đại, chủ động và bền vững…”- ông Lê Hoàng Tài nhấn mạnh.

Là đơn vị trực tiếp ký hợp tác với Hi1, bà Nguyễn Thị Thu Thủy- Phó Giám đốc PROMOCEN cho biết, Trung tâm đồng hành cùng CTCP Hi1 Việt Nam theo hình thức hợp tác công – tư về XTTM trên nền tảng số.

“Sự kiện này được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội để mô hình F2C của Hi1 – với thế mạnh về công nghệ và nền tảng số – kết hợp với năng lực kết nối và hỗ trợ DN của Trung tâm. Đây không chỉ đơn thuần là một dự án hợp tác, mà còn là bước đi chiến lược nhằm tạo ra một kênh phân phối thuần Việt, nơi dữ liệu, thị trường và lợi ích đều được đặt trong tay DN Việt và phục vụ NTD Việt.”- bà Thủy nhấn mạnh

Đưa sản phẩm từ sản xuất đến tiêu dùng

Cho rằng TMĐT Việt Nam đang phát triển rất nhanh nhưng vẫn còn phụ thuộc nhiều vào nền tảng ngoại khiến các DN trong nước gặp rào cản về chi phí, công nghệ và khả năng tiếp cận khách hàng, ông Nguyễn Văn Dũng, Tổng Giám đốc CTCP Hi1 Việt Nam cho viết, Hi1 đã chọn con đường đưa sản phẩm từ nhà sản xuất đến thẳng tay NTD, giảm trung gian, giảm chi phí nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và giá trị sản phẩm. Đặc biệt sàn Hi1 không thu phí của các đối tác bán hàng- một điểm khác việt của Hi1 so với các sàn TMĐT hiện nay.

Theo đại diện Hi1, với 3 mô hình bán hàng hiện nay: B2C (Business to Consume- DN bán trực tiếp cho NTD), C2C (Consumer to Consumer- NTD bán hàng trực tiếp cho NTD)và FC2 (Factory to Consumer- Nhà sản xuất bán trực tiếp cho NTD) thì mô hình F2C mà sản Hi1 triển khai sẽ không có khâu trung gian, giá rẻ hơn, hàng chính hãng, giá minh bạch nên không có phí bán hàng.

“Với phí sàn bằng 0 đồng, nhà bán giảm được 15- 20% chi phí sản. Bên cạnh đó, mô hình F2C giúp nhà bán hàng giảm chi phí trung gian như phí phân phối, phí bán hàng. Ngoài ra, Hi1 hỗ trợ quảng cáo và tiếp thị cho nhà bán hàng tới tệp khách hàng đối tác của Hi1, hệ thống quản lý đơn hàng và hậu cần cũng giúp giảm chi phí…”- đại diện sàn Hi1 lý giải và cho biết tổng thể sẽ giảm 20- 60% chi phí cho người bán.

284-202509240750402.jpg

Người mua đóng phí 240 nghìn đồng/năm để được mua hàng giá gốc

Về phía người mua, người mua sẽ mua được giá sỉ, tiết kiệm được 40% phí chi tiêu, được mua hàng trực tiếp từ nhà sản xuất, sản phẩm chính hãng 100%. Ngoài ra còn được hưởng chính sách đổi trả linh hoạt.

Cũng theo đại diện của sàn Hi1, thay vì không thu phí của người bán, sàn Hi1 thu phí của người mua với một mức phí rất nhỏ (20- 30 nghìn đồng/tháng) và có ưu đãi trong thời gian đầu.

Đồng hành cùng Hi1 có sự tham gia của Viettel Post và VPBank. Trong đó, Viettel Post là đơn vị vận chuyển độc quyền trên Hi1 trong ít nhất 3 năm, VPBank sẽ cũng cấp các sản phẩm và dịch vụ tài chính và được triển khai ngay trên nền tảng Hi1.

Đây điểm nhấn đặc biệt là tích hợp sản phẩm tín dụng DN: cho vay vốn lưu động tín chấp, thẻ tín dụng DN, hạn mức thấu chi và cho vay theo món. Đây được xem là bước đột phá khi chưa có sàn TMĐT nào tại Việt Nam có thể kết hợp trực tiếp với ngân hàng để hỗ trợ DN vay vốn ngay trên nền tảng.

284-202509240750403.png

"Sự hợp tác với Viettel Post và VPBank giúp Hi1 củng cố thế mạnh F2C, đồng thời tối ưu vận hành để mang đến trải nghiệm liền mạch từ nhà máy đến khách hàng cuối cùng- Tổng giám đốc Hi1 Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh.

“Sàn TMĐT thuần Việt không chỉ là câu chuyện của công nghệ, mà còn là hành trình xây dựng niềm tin và khẳng định bản sắc. Chúng tôi tin rằng, khi Nhà nước, DN công nghệ và cộng đồng sản xuất cùng chung tay, những rào cản về chi phí, logistics, tài chính hay kỹ thuật sẽ dần được tháo gỡ, nhường chỗ cho một hệ sinh thái số công bằng, minh bạch và mang đậm dấu ấn Việt Nam”

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy- Phó Giám đốc PROMOCEN


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật