A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển lãm chuyên đề gốm sứ - sơn son thếp vàng năm 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác

Triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP,... ngành gốm sứ - sơn son thếp vàng năm 2025 giúp mở cơ hội hợp tác, kết nối sản xuất với thị trường.

Sáng 17/6, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành gốm sứ - sơn son thếp vàng năm 2025.

Thúc đẩy giao thương cho sản phẩm gốm sứ - sơn son thếp vàng

Miền Bắc có 7 làng nghề gốm sứ truyền thống, trong đó, riêng Hà Nội có 2 làng nghề gốm là Bát Tràng và Kim Lan. Tại Hà Nội còn có làng nghề dát quỳ vàng duy nhất Việt Nam tồn tại hơn 300 năm tuổi - làng Kiêu Kỵ (huyện Gia Lâm, Hà Nội). Nghề gốm sứ - sơn son thếp vàng là những ngành nghề không chỉ mang ý nghĩa về kinh tế mà còn thể hiện sự khéo léo, tài hoa và tính nghệ thuật của những nghệ nhân tạo ra các sản phẩm.

Khai mạc Triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành gốm sứ - sơn son thếp vàng năm 2025

Khai mạc Triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành gốm sứ - sơn son thếp vàng năm 2025

Các sản phẩm gốm sứ - sơn son thếp vàng là biểu tượng tinh hoa của Thủ đô Hà Nội, là hiện thân của văn hóa, lịch sử, là nơi chứa đựng tâm hồn và tinh thần dân tộc qua từng nét chạm, từng đường vẽ, từng hoa văn truyền thống được gìn giữ và phát triển qua bao thế hệ nghệ nhân.

Nhằm giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn ngành gốm sứ - sơn son thếp vàng trên địa thành phố Hà Nội học tập, tìm hiểu và đưa các thiết kế này vào sản xuất thực tế, cũng như từ các thiết kế này phát triển các sản phẩm mới của doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu thị trường, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành gốm sứ - sơn son thếp vàng năm 2025.

Đây là sự kiện đầu tiên trong chuỗi các hoạt động triển lãm chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tại “Điểm trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP Thủ đô” năm 2025.

Với quy mô khoảng 500m2, triển lãm trưng bày, giới thiệu trên 320 mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề sáng tạo và độc đáo. Không gian trưng bày sẽ được chú trọng thiết kế, trang trí theo không gian mở nhằm tăng tính thẩm mỹ và cảm giác thoải mái, thân thiện với khách tham quan, giao dịch.

Triển lãm chuyên đề gốm sứ - sơn son thếp vàng năm 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác - 2

Triển lãm chuyên đề gốm sứ - sơn son thếp vàng năm 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác - 3

Các đại biểu tham quan triển lãm

Phát biểu khai mạc triển lãm, ông Nguyễn Ánh Dương - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - cho biết, triển lãm chuyên đề nhằm trưng bày, giới thiệu, quảng bá và kết nối giao thương các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo ngành gốm sứ - sơn son thếp vàng của các nghệ nhân, chuyên gia, nhà thiết kế trẻ trên địa bàn TP. Hà Nội.

Triển lãm giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn ngành gốm sứ - sơn son thếp vàng trên địa TP. Hà Nội học tập, tìm hiểu và đưa các thiết kế này vào sản xuất thực tế, cũng như từ các thiết kế này phát triển các sản phẩm mới của doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu thị trường.

Triển lãm cũng là dịp để công chúng, những người yêu thích, quan tâm đến ngành thủ công mỹ nghệ nói chung và ngành gốm sứ - sơn son thếp vàng nói riêng có thể chiêm ngưỡng những tác phẩm tiêu biểu, đặc sắc, có giá trị thẩm mỹ cao được tạo ra từ đôi bàn tay tài hoa của các nghệ nhân, thợ giỏi.

“Triển lãm là dịp để các sản phẩm gốm sứ - sơn son thếp vàng và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ khác, đặc biệt là những sản phẩm đạt chuẩn OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được giới thiệu rộng rãi tới đông đảo khách tham quan. Qua đó, không chỉ thúc đẩy hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại mà còn mở ra cơ hội hợp tác, kết nối cung - cầu, tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ phát triển bền vững trong thời kỳ hội nhập sâu rộng”, ông Nguyễn Ánh Dương chia sẻ.

Cầu nối giúp các làng nghề hội nhập

Về phía làng nghề Bát Tràng, nghệ nhân Hà Thị Vinh cho biết, các sự kiện xúc tiến thương mại, trong đó có các triển lãm chuyên đề sẽ là cầu nối giúp các làng nghề hội nhập và gắn kết với nhau.

Cũng theo bà Hà Thị Vinh, Hà Nội là địa phương duy nhất trên cả nước ban hành Nghị quyết và xây dựng Đề án về phát triển công nghiệp văn hóa, coi ngành thủ công mỹ nghệ là nghề truyền thống, lĩnh vực công nghiệp sáng tạo.

Triển lãm mở ra cơ hội hợp tác, kết nối cung - cầu, tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ phát triển bền vững trong thời kỳ hội nhập sâu rộng

Triển lãm mở ra cơ hội hợp tác, kết nối cung - cầu, tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ phát triển bền vững trong thời kỳ hội nhập sâu rộng

Các làng nghề là động lực để Hà Nội tiếp tục phát triển công nghiệp văn hóa, xây dựng một nền kinh tế dựa trên sáng tạo và bản sắc văn hóa. Trong đó, riêng với gốm, đây không chỉ là một nghề, đó còn là một hành trình sáng tạo, giữ gìn văn hóa. Mỗi sản phẩm là một câu chuyện, một dấu ấn trong dòng chảy di sản.

Câu hỏi đặt ra là làng nghề sẽ chuẩn bị như thế nào để tận dụng cơ hội vàng từ hội nhập, để thành công và để đi nhanh hơn? Để khai thác thị trường cho sản phẩm làng nghề, bà Hà Thị Vinh đề xuất có cuộc thi riêng về sản phẩm quà tặng thủ công mỹ nghệ; đẩy mạnh thương mại công nghiệp văn hóa; đẩy mạnh trong công tác xúc tiến thương mại, bán hàng trên nền tảng số.

Về việc này, theo ông Nguyễn Ánh Dương, bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng, ngành thủ công mỹ nghệ hiện nay vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức: Sự cạnh tranh gay gắt của thị trường quốc tế, yêu cầu ngày càng cao về chất lượng và mẫu mã sản phẩm, bài toán nhân lực kế cận trong các làng nghề truyền thống, sự thay đổi thị hiếu tiêu dùng trong thời đại số hóa,...

Triển lãm chuyên đề gốm sứ - sơn son thếp vàng năm 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác - 5

Triển lãm chuyên đề gốm sứ - sơn son thếp vàng năm 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác - 6

Các đại biểu tham quan Triển lãm.

Để phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ, đặc biệt là các sản phẩm gốm sứ - sơn son thếp vàng trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, chúng ta cần có một chiến lược toàn diện, đồng bộ và lâu dài.

Thứ nhất, tăng cường vai trò của các nghệ nhân, thợ giỏi trong việc truyền nghề, đào tạo thế hệ kế cận. Cần có chính sách ưu tiên, hỗ trợ để giữ chân người trẻ quay về với nghề truyền thống, từ đó tạo ra sự kế thừa liên tục và sáng tạo trong bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể.

Thứ hai, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cải tiến công nghệ, đổi mới mẫu mã, xây dựng thương hiệu và phát triển hệ thống phân phối hiện đại, cả trên nền tảng số và thị trường quốc tế.

Thứ ba, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm thông qua các triển lãm chuyên đề, hội chợ trong và ngoài nước, kết nối với các sàn thương mại điện tử và các kênh truyền thông hiện đại.

Thứ tư, tăng cường phối hợp liên ngành trong việc phát triển du lịch làng nghề - văn hóa - trải nghiệm - sáng tạo, nhằm gia tăng giá trị và sức hút cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, kết hợp giữa văn hóa, thương mại và dịch vụ.

Thứ năm, tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ ngành nghề truyền thống, đặc biệt là chính sách về đất đai, tài chính, tín dụng, bảo hộ sở hữu trí tuệ và môi trường sản xuất bền vững.

Sự chung tay của các nhà quản lý, chuyên gia, nhà nghiên cứu, các nghệ nhân, làng nghề sẽ giúp phát huy giá trị di sản văn hóa nghề truyền thống, đồng thời từng bước chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành thủ công mỹ nghệ trong giai đoạn tới.

Triển lãm được diễn ra từ tháng 6 đến tháng 7/2025. Thời gian mở cửa: 09h00 – 18h00 (hàng ngày) tại Điểm trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP Thủ đô - số 176 Quang Trung, phường Quang Trung, quận Hà Đông, TP. Hà Nội.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật