A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giá cao đánh mạnh vào xu hướng mua socola ngày Valentine ở Nhật Bản

Chi phí đồ dùng hàng ngày tăng ở Nhật Bản khiến người tiêu dùng lo lắng nhưng socola là ngoại lệ khi ngày lễ Tình nhân (ngày Valentine) đã đến. 

Giá cao đánh mạnh vào xu hướng mua socola ngày Valentine ở Nhật Bản

Những người phụ nữ Nhật Bản mua hộp socola làm quà tặng trước ngày lễ Tình nhân tại cửa hàng bách hóa Mitsukoshi ở Tokyo. Ảnh: AFP

Giống như nhiều mặt hàng thực phẩm khác, socola năm nay đắt hơn bởi các nguyên liệu sản xuất socola như ca cao và đường đắt hơn trong bối cảnh lạm phát toàn cầu.

Theo khảo sát, một miếng socola rời ở Nhật Bản có giá cao hơn khoảng 7% so với một năm trước đó. 

Với những người thích socola từ các thương hiệu đắt hơn từ nước ngoài, đồng yên Nhật yếu hơn khiến giá mặt hàng này đắt đỏ hơn.

Nhu cầu về socola tăng trong tháng 2 ở Nhật Bản, khi nhiều phụ nữ mua socola để làm quà tặng cho người yêu hoặc bạn bè trong ngày lễ Tình nhân. Theo dữ liệu của chính phủ, chi tiêu trung bình của hộ gia đình cho socola trong tháng thường cao hơn, đạt khoảng 1.200 yên (9 USD) trong hai năm qua ngay cả trong đại dịch COVID-19, gần gấp đôi con số trong các tháng khác.

Mainichi cho hay, ngày càng có nhiều công ty tăng giá socola để bù được cho chi phí sản xuất ngày càng tăng. 

Theo công ty nghiên cứu Teikoku Databank Ltd, các thương hiệu socola nhập khẩu đã tăng trung bình 33 yên (0,25 USD) một miếng so với một năm trước đó, gần gấp đôi mức tăng của các thương hiệu nội địa. 

Có lo ngại rằng giá cao hơn có thể khiến người tiêu dùng lo ngại và giảm chi tiêu. Tuy nhiên, hiện tại, mọi người đang có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho những điều đã làm trong thời gian đại dịch như đi du lịch, đi ăn tối với bạn bè và tận hưởng các dịch vụ giải trí. 

Ngoài ra, các nhà kinh tế chỉ ra, việc tăng chi tiêu vào "những dịp đặc biệt" như ngày lễ Tình nhân cũng là điều hiển nhiên.

"Số ca mắc COVID-19 đang giảm và mọi người đã ra ngoài. Chúng tôi đang bận rộn đáp ứng với nhu cầu cực cao của các mặt hàng liên quan đến lễ Tình nhân" - nhân viên một siêu thị nói. 

Khi các nhà kinh tế tại Daiwa Securities phân tích một cuộc khảo sát gần đây của chính phủ Nhật Bản tập trung vào nhóm đối tượng làm công việc nhạy cảm với xu hướng kinh tế hiện tại đã thấy, trong tháng 1.2022 có nhiều bình luận về các doanh nghiệp liên quan đến ngày lễ Tình nhân so với trước đây.

Chỉ số "Valentine's" của Daiwa tập trung xem xét xem có bao nhiêu người để lại nhận xét tích cực về cuộc khảo sát và cách họ nhìn nhận điều kiện kinh tế hiện tại đã đạt mức cao nhất trong những năm gần đây. Điều này phản ánh hoạt động kinh doanh tăng trong ngày lễ Tình nhân trong khi chỉ số truyền bá tổng thể chỉ ra tình hình kinh tế xấu đi.

Kota Suzuki - nhà kinh tế tại Daiwa - cho biết: “Nhu cầu về dịch vụ dự kiến tiếp tục trong một thời gian và mọi người dường như sẵn sàng chi tiêu vào những dịp đặc biệt. Tuy nhiên, thu nhập thực tế không tăng, nghĩa là với nguồn lực hạn chế hơn, các cá nhân sẽ tiếp tục lựa chọn những vật dụng hàng ngày rẻ hơn và hạn chế mùa đồ lâu bền".

Tuy nhiên, Mainichi lưu ý, hiện tượng mà các nhà kinh tế học gọi là "chi tiêu dịp đặc biệt" sẽ diễn ra theo chiều hướng nào vẫn là một câu hỏi mở.

Truyền thống độc đáo rằng hầu hết phụ nữ tặng socola cho nam giới có thể đang thay đổi. Trong cuộc khảo sát gần đây của công ty Intage với 2.600 nam giới và phụ nữ, chưa tới 10% phụ nữ khẳng định sẽ không chuẩn bị socola cho đồng nghiệp và những người khác trong khi khoảng 70% phụ nữ được hỏi trong độ tuổi từ 15-19 dự kiến tặng socola cho bạn bè. 

Trong cuộc khảo sát, lệ phụ nữ dự định chi nhiều tiền hơn cho socola và tỉ lệ phụ nữ dự định không chi là tương đương nhau, với lý do chủ đạo là chi phí tăng. 

"Lo lắng về tương lai ngày càng sâu sắc vì vậy mong muốn tiết kiệm mạnh hơn là chi tiêu. Tiết kiệm vượt mức được dùng để làm vùng đệm, thay vì thúc đẩy tiêu dùng" - chuyên gia Suzuki của Daiwa cho biết. 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan