Lợi nhuận quý II/2025 của PNJ tăng nhẹ dù doanh thu sụt giảm hơn 20%
6 tháng đầu năm 2025, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 17.218 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.119 tỷ đồng, giảm lần lượt 22% và 4% so với cùng kỳ năm 2024.
Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025 với doanh thu thuần đạt 7.582 tỷ đồng, giảm 20,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, giá vốn giảm tới 74% so với cùng kỳ, giúp lãi gộp của công ty đạt 1.634 tỷ đồng, tăng 10,3% so với quý II/2024. Nhờ đó, biên lãi gộp cũng cải thiện mạnh từ mức 15,6% của cùng kỳ lên 21,6% trong quý này.
Trong kỳ, doanh thu tài chính của PNJ tăng gần 3 lần lên 23,6 tỷ đồng. Trong khi chi phí tài chính tăng 3,3 lần lên 45,7 tỷ đồng do chi phí lãi vay tăng mạnh gần 10 lần lên 32,6 tỷ đồng, đồng thời, chi phí bán hàng và chi phí quản lý cũng tăng lần lượt gần 13% và 14% lên 855 tỷ đồng và 179 tỷ đồng.
Trừ chi phí, PNJ lãi thuần 552 tỷ đồng, tăng nhẹ 3,4% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế theo đó cũng chỉ tăng nhẹ gần 3% lên 442 tỷ đồng.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, PNJ đạt doanh thu thuần 17.218 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.119 tỷ đồng, giảm lần lượt 22,1% và 4,1% so với cùng kỳ năm 2024.
Năm 2025, PNJ đặt kế hoạch doanh thu 31.607 tỷ đồng và lãi sau thuế 1.960 tỷ đồng. Như vậy, sau 6 tháng, công ty đã thực hiện được 55,1% kế hoạch doanh thu và 57,1% chỉ tiêu lợi nhuận đặt ra cho cả năm.
Theo PNJ, trong 6 tháng đầu năm, mặc dù sức mua thị trường trang sức yếu do giá vàng tăng cao, song doanh thu bán lẻ của công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng 5,5% so với cùng kỳ, đạt 11.433 tỷ đồng, nhờ tiếp tục gia tăng số lượng cửa hàng (428 cửa hàng tại thời điểm cuối quý II/2025 so với 405 cửa hàng vào cuối quý II năm ngoái); kết hợp với các chiến lược marketing và điều chỉnh danh mục hàng hóa linh hoạt theo xu hướng và nhu cầu thị trường.
Bên cạnh đó, doanh thu trang sức bán sỉ 6 tháng đạt 2.049 tỷ đồng, tăng 14,5% so với cùng kỳ, trong bối cảnh thị trường ngày càng đề cao tính minh bạch và khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
Ngược lại, doanh thu từ vàng 24K giảm tới 62% so với cùng kỳ, đạt 3.650 tỷ đồng và chỉ còn chiếm 21,2% trong cơ cấu doanh thu 6 tháng của PNJ, trong khi cùng kỳ chiếm tới 41,5%. Sự co hẹp của doanh thu vàng 24K cũng là nguyên nhân chính khiến doanh thu 6 tháng đầu năm của PNJ giảm mạnh so với cùng kỳ.
Dù vậy, biên lợi nhuận gộp của mảng vàng 24K vốn không cao nên việc giảm tỷ trọng doanh thu của mảng này và gia tăng tỷ trọng doanh thu từ trang sức bán lẻ (đạt 66,4%, tăng mạnh 16,9% so với mức 49,5% của 6 tháng năm 2024) đã giúp biên lãi gộp trung bình trong 6 tháng đầu năm 2025 của PNJ đạt 21,4%, tăng so với mức 16,4% cùng kỳ năm 2024.
Về tình hình tài chính, tại ngày 30/6/2025, tổng tài sản của PNJ gần như đi ngang so với đầu năm, duy trì ở mức khoảng 17.200 tỷ đồng. Trong đó, chiếm tỷ trọng lớn nhất là hàng tồn kho với trên 13.700 tỷ đồng, tăng hơn 700 tỷ đồng so với đầu năm, chủ yếu là hàng thành phẩm (8.525 tỷ đồng) và hàng hóa (3.840 tỷ đồng). Đây cũng là mức tồn kho cao kỷ lục của doanh nghiệp bán lẻ trang sức này.
Đến cuối quý II/2025, lượng tiền mặt và tương đương tiền của PNJ giảm mạnh gần 60%, xuống 445 tỷ đồng, trong khi đầu tư tài chính ngắn hạn (toàn bộ là tiền gửi ngân hàng) tăng 24,5% lên 1.270 tỷ đồng.
Bên kia bảng cân đối kế toán, nợ phải trả của công ty giảm gần 800 tỷ đồng so với đầu năm, xuống 5.178 tỷ đồng, chủ yếu do giảm nợ vay ngắn hạn, từ 3.342 tỷ đồng đầu năm xuống 3.096 tỷ đồng vào cuối quý II/2025 và giảm phải trả người bán ngắn hạn từ 634 tỷ đồng xuống 206 tỷ đồng.
Với vốn chủ sở hữu hơn 11.974 tỷ đồng, tỷ lệ nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của PNJ hiện ở mức 0,43 lần, trong khi tỷ lệ nợ vay/vốn chủ sở hữu chỉ ở mức gần 0,26 lần.