Giá bán điện thoại thông minh cao kỷ lục
Giá bán trung bình (ASP) của thị trường smartphone cao cấp toàn cầu (từ 400 USD trở lên) đã tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 780 USD vào...
Thông tin trên vừa được công ty nghiên cứu Counterpoint Research công bố.
Mức giá cao này chủ yếu được thúc đẩy bởi mức tăng trưởng doanh số 94% so với cùng kỳ năm ngoái ở phân khúc giá từ 1.000 USD trở lên. Chỉ riêng phân khúc này đã đóng góp vào hơn 1/4 doanh số điện thoại thông minh cao cấp và hơn 1/5 doanh thu điện thoại thông minh toàn cầu trong quý 2/2022. Sự tăng trưởng của phân khúc này cũng đưa ASP của điện thoại thông minh toàn cầu lên mức cao nhất từ trước đến nay.
Sự tăng trưởng của phân khúc cũng đã giúp ngăn chặn sự sụt giảm doanh thu. Mặc dù doanh số bán thiết bị giảm, doanh thu thị trường điện thoại thông minh cao cấp toàn cầu vẫn không thay đổi so với cùng kỳ năm trước. Do các mức giá thấp hơn bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi áp lực lạm phát, đóng góp doanh thu của thị trường cao cấp vào thị trường điện thoại thông minh nói chung đã tăng lên 60% trong quý 2/2022 từ 58% trong quý 1/2022.
Về số lượng, doanh số ở phân khúc cao cấp giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 2/2022 nhưng hoạt động tốt hơn so với thị trường điện thoại thông minh nói chung, giảm 12%. Đây là quý thứ chín liên tiếp thị trường điện thoại cao cấp vượt trội so với mức tăng trưởng chung của thị trường điện thoại thông minh.
Apple tiếp tục dẫn đầu phân khúc điện thoại cao cấp với 57% thị phần khi nền tảng 4G được cài đặt iOS tiếp tục được nâng cấp. Doanh số bán hàng và khuyến mãi ở Mỹ vẫn tăng mạnh trong quý. Không có bằng chứng về bất kỳ tác động kinh tế vĩ mô nào đối với nhu cầu. Apple cũng tiếp tục thu hút thành công người dùng mới khi tăng trưởng đạt kỷ lục mới trong quý, phần lớn được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế mới nổi.
Doanh số bán hàng của Samsung đã tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái và thị phần của hãng cũng tăng lên khi S22 Ultra tiếp tục là điện thoại thông minh Android bán chạy nhất trong phân khúc cao cấp trong quý thứ hai liên tiếp.
Thị phần của các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc như OPPO, Xiaomi và Huawei sụt giảm do thị trường quê nhà của họ gặp khó khăn trong suốt quý 2/2022, đạt mức doanh số hàng quý thấp nhất kể từ quý 4/2012. Tuy nhiên, doanh số bán hàng của Vivo đã tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái khi vượt qua OPPO để trở thành thương hiệu điện thoại thông minh cao cấp lớn thứ ba tại quý 2/2022 lần đầu tiên. Vivo cũng lần đầu tiên trở thành thương hiệu điện thoại thông minh cao cấp lớn thứ hai tại Trung Quốc. Nó cũng là hãng sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất ở Trung Quốc trong phân khúc cao cấp giá cả phải chăng (400 USD - 699 USD), với dòng sản phẩm chủ lực là X80.