Một phân khúc bất động sản vẫn đang được ráo riết “săn lùng”, hoạt động thương lượng diễn ra sôi nổi
Đại diện Savills Việt Nam cho biết, dù giá thuê cao, các nhãn hàng vẫn đang ráo riết săn lùng các mặt bằng đẹp tại vị trí đắc địa, những cuộc thương lượng thậm chí vẫn diễn ra sôi nổi. Những gì hiện hữu mà chúng ta đã có một độ trễ so với những diễn biến bên trong thị trường bán lẻ.
Trong thời gian gần đây, theo quan sát của Savills Việt Nam có một số thương hiệu lớn đã đưa ra quyết định rời bỏ những mặt bằng nhà phố có vị trí đắc địa tại khu trung tâm quận 1, TP. HCM. Bình luận về xu hướng này, bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý Bộ phận Cho thuê Bán lẻ Savills TP.HCM cho biết những kế hoạch này đã được các doanh nghiệp đưa ra từ lâu, tùy vào những thay đổi của tình hình kinh doanh cũng như chiến lược phát triển của mỗi thương hiệu.
“Đối với một nhãn hàng, khi mô hình kinh doanh của họ chưa đạt được hiệu quả như mong đợi hoặc do làn sóng thay đổi để thích nghi của các cửa hàng diễn ra nhanh chóng (do thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam thay đổi), việc đóng cửa các mặt bằng đắc địa cũng là điều có thể nhìn thấy rõ. Riêng đối với ngành F&B, vòng đời của một thương hiệu thường không quá dài. Các nhãn hàng luôn phải chủ động cải tiến, sáng tạo để mang đến trải nghiệm mới cho khách hàng thì mới có thể phát triển bền vững” bà Phương Quyên giải thích.
Cùng với đó, vị này cho biết đối với một số nhãn hàng, sau khi đã đạt được mục tiêu quảng bá thương hiệu nhờ mặt bằng đắc địa, họ sẽ chuyển sang giai đoạn tiếp theo là cắt bớt chi phí thuê. Đồng thời, họ mở rộng cửa hàng ở các khu vực bán trung tâm để tiết giảm chi phí thuê mặt bằng mà vẫn giữ vững hiệu quả kinh doanh.
“Dù giá thuê cao, các nhãn hàng vẫn đang ráo riết săn lùng các mặt bằng đẹp tại vị trí đắc địa, những cuộc thương lượng thậm chí vẫn diễn ra sôi nổi. Những gì hiện hữu mà chúng ta đã có một độ trễ so với những diễn biến bên trong thị trường bán lẻ. Ví dụ, các giao dịch thuê đang được chúng tôi thực hiện trong lúc này chưa thể ra mắt ngay với thị trường. Người tiêu dùng sẽ nhìn thấy sự xuất hiện về mặt vật lý của các thương hiệu mới vào khoảng cuối năm nay”, bà Quyên phân tích thêm.
Theo số liệu từ Savills, giá thuê mặt bằng bán lẻ tại các TTTM ở TP.HCM vẫn giữ đà tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, đạt khoảng 3,2 triệu đồng/m2/tháng đối với khu vực trung tâm. Trong khi đó, giá thuê tại khu vực bán trung tâm chỉ chưa bằng một nửa.
Những mặt bằng nhà phố vực mua sắm chính như Quận 1, 3, 10 vẫn thu hút các thương hiệu, đặc biệt những căn góc trong khu vực sầm uất, mặt tiền rộng, hoạt động tách biệt với không gian riêng tư của chủ nhà.
Cuộc đổ bộ của các thương hiệu cao cấp
Trong bối cảnh đó, các trung tâm thương mại cũng đang tích cực thay đổi để phục vụ những khách thuê diện tích lớn. Theo chuyên gia Savills, các thương hiệu mới có xu hướng lựa chọn đặt cửa hàng đầu tiên trong các trung tâm thương mại hiện hữu để tránh những rủi ro thường gặp đối với các cơ sở kinh doanh mới, liên quan đến thời gian điểm khai trương hoặc các vấn đề về kỹ thuật, pháp lý và giấy phép. Một số trung tâm thương mại có kế hoạch nâng cấp lại hoặc di dời khách đang thuê để mở rộng không gian cho những khách thuê lớn.
Bà Trần Phạm Phương Quyên cho biết các thương hiệu hiện nay đang tìm kiếm những không gian có diện tích lớn hơn để tăng trải nghiệm cho khách hàng với mô hình cửa hàng “flagship” và “concept” trong các trung tâm thương mại lớn.
“Những mặt bằng đẹp ở khu CBD vẫn được xem là điểm đến ưa thích của các thương hiệu cao cấp và xa xỉ. Trong thời gian qua, TP.HCM đã chào đón sự có mặt của một số cái tên nổi tiếng như Tiffany & Co tại Union Square, Christian Louboutin tại Rex Hotel hay Rimowa tại Saigon Center. Các thương hiệu như Diptique, Jo Malone, Tory Burch, Lush… đều mở cửa hàng đầu tiên tại khu CBD. Trong khi đó, các dự án ở vị trí bán trung tâm như Thiso Mall (KĐT mới Thủ Thiêm) hay Crescent Mall (quận 7) cũng được các nhãn hàng xa xỉ như Tudor & Tag Heuer hay Watches of Switzerland quan tâm và lựa chọn”, đại diện Bộ phận Cho thuê Bán lẻ Savills TP.HCM nói thêm.
Bà Quyên nhận định trong xu hướng đó, nhiều thương hiệu cao cấp trong nước cũng tích cực giới thiệu những dòng sản phẩm đặc biệt của mình và tìm kiếm các mặt bằng tầng trệt của các trung tâm thương mại hoặc nhà phố tại những con đường có vị trí vàng, nơi tập trung của nhiều thương hiệu cao cấp quốc tế.