A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TS.KTS Lê Quốc Hùng: Vành đai hạ tầng khép kín sẽ biến khu đông TP. Hồ Chí Minh thành một thực thể trọn vẹn

Chia sẻ tại sự kiện “Nam Long Journey 2025”, TS.KTS. Lê Quốc Hùng – Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia (VIUP) – cho rằng khu vực phía Đông TP. Hồ Chí Minh đang vươn lên mạnh mẽ trong cấu trúc Mega-City (Siêu đô thị) của TP. Hồ Chí Minh vùng Đông Nam Bộ. Trên hành lang kinh tế ven sông Đồng Nai, Izumi City được nhắc đến như một điểm nhấn hội tụ vị trí chiến lược, hạ tầng kết nối và tư duy quy hoạch bền vững.

 
Tương lai vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đã dịch chuyển về phía Đông TP.HCM

Định vị mới của trục kinh tế phía đông

Dưới tác động của việc sắp xếp lại đơn vị hành chính và Quy hoạch tổng thể quốc gia mới, TS.KTS. Lê Quốc Hùng cho rằng cấu trúc không gian kinh tế của vùng TP. Hồ Chí Minh mở rộng đang chuyển dịch mạnh mẽ từ liên kết lỏng lẻo sang một thực thể thống nhất với 3 động lực chính, được ví như “kiềng 3 chân”. Cụ thể, lõi trung tâm TP. Hồ Chí Minh đóng vai trò Tài chính – Văn hóa – Lịch sử; phía Đông Nam với cụm cảng Cái Mép – Thị Vải là cực logistics biển và công nghiệp nặng; phía Đông – nơi Đô thị Sân bay Long Thành và khu Đông sẽ trở thành cửa ngõ hàng không quốc tế và trung tâm đổi mới sáng tạo. TS.KTS Lê Quốc Hùng nhấn mạnh: “Khu Đông – phần mở rộng của TP. Hồ Chí Minh bao gồm Đồng Nai, trở thành “tâm nối” chiến lược giữa 3 cực tăng trưởng lớn. Vị trí trung tâm ở phía Đông sông Đồng Nai, bao gồm Nhơn Trạch và Biên Hòa, khu vực này sở hữu lợi thế kết nối nhanh chóng đến TP. Hồ Chí Minh và sân bay quốc tế, từ đó trở thành trọng điểm phát triển mới”. Điểm nhấn trong bài chia sẻ là khái niệm “Vành khăn phát triển phía Đông” – dải đô thị, công nghiệp hình thành dọc sông Đồng Nai, kết nối Biên Hòa – Long Thành – Nhơn Trạch. Theo TS.KTS. Lê Quốc Hùng, sông Đồng Nai không còn là ranh giới mà trở thành trục xương sống cảnh quan và kinh tế của toàn vùng. Khi các tuyến Vành đai 2, 3, 4 hoàn thiện, khu vực ven sông sẽ từ ngoại vi vươn lên thành vùng lõi phát triển, đưa khu vực phía Đông TP. Hồ Chí Minh trở thành trọng tâm của vùng Đông Nam Bộ, đóng góp tới 40-50% tổng GDP cả nước. Trong đó, sân bay Long Thành là “trái tim” của cực tăng trưởng phía Đông, được phát triển theo mô hình Aerotropolis – đô thị sân bay với mạng lưới hạ tầng đa phương thức, đưa Khu Đông vươn lên vị trí trung tâm phát triển.

 


TS.KTS Lê Quốc Hùng chia sẻ về vị thế của đô thị phía Đông TP.HCM.
TS.KTS. Lê Quốc Hùng khẳng định sự trỗi dậy của khu vực phía Đông là tất yếu trong kỷ nguyên sáp nhập hành chính, khi hội tụ các yếu tố: Vị trí tâm điểm, hạ tầng kết nối quốc gia, quỹ đất và cảnh quan sông nước. “Hạ tầng đi đến đâu thì giá trị sẽ gia tăng đến đó. Đầu tư vào phía Đông hiện nay không chỉ là đầu tư vào bất động sản, mà là tham gia vào quá trình kiến tạo cấu trúc mới của “Siêu đô thị” TP.HCM. Trong đó, các trục không gian ven sông Đồng Nai gắn liền với kết nối sân bay sẽ là những vùng giá trị gia tăng bền vững”, TS.KTS. Lê Quốc Hùng cho biết.

 

Izumi City – Triết lý quy hoạch không gian sống giàu năng lượng giữa lòng “siêu đô thị”

Đón đầu làn sóng dịch chuyển chiến lược ấy, Izumi City tọa lạc tại Long Hưng, Biên Hoà đã xuất hiện như một dự án tiên phong, mang theo triết lý quy hoạch không gian sống giàu năng lượng. Với ý nghĩa là "suối nguồn mùa xuân", dự án được Nam Long cùng các đối tác Nhật Bản kiến tạo dựa trên phương pháp "quy hoạch 3 lớp" (three-layer planning) – một cách tiếp cận tiên tiến, khoa học và vẫn còn khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam.
Đầu tư ở phía Đông TP. Hồ Chí Minh là đầu tư vào trục tăng trưởng chiến lược của siêu đô thị tương lai
Lớp không gian đầu tiên tập trung vào yếu tố mặt nước, không chỉ kiến tạo cảnh quan mà còn đóng vai trò là giải pháp vi khí hậu thông minh. Tận dụng 5,5km đường sông cùng hệ thống kênh đào điều hòa len lỏi khắp phân khu, lớp này giúp tạo ra vi khí hậu mát lành, giảm nhiệt độ trung bình từ 2-3 độ C so với bên ngoài. Tiếp nối là lớp không gian thứ hai với vai trò "lá phổi xanh" của đô thị. Hơn 20ha công viên và mảng xanh được kết nối liền mạch bởi những tuyến đường dạo bộ ven sông dài hơn 10km, đan xen cùng những khu vườn Nhật tĩnh lặng và các công viên nhỏ (pocket parks) nằm ngay trong bán kính đi bộ vài phút từ mỗi ngôi nhà. Lớp thứ ba – hạ tầng mềm – chính là hệ thống tiện ích và không gian cộng đồng, hiện thực hóa triết lý "5 phút sống". Tại đây, mọi nhu cầu từ giáo dục, thương mại đến giải trí đều được đáp ứng trọn vẹn trong bán kính di chuyển ngắn, tạo nên một hệ sinh thái sống văn minh và thịnh vượng.
Tiện ích gắn kết cộng đồng là 1 phần quan trọng trong DNA quy hoạch của Izumi City
Ẩn sau quy hoạch bài bản ấy là một DNA kiến trúc độc đáo, mang đậm triết lý "Ma" (間 – khoảng trống) của người Nhật, họ tin rằng khoảng trống không phải là sự lãng phí mà là nơi để con người "thở" và tái tạo năng lượng, Izumi City duy trì mật độ xây dựng rất thấp, chỉ khoảng 30%. Những khoảng lùi rộng rãi, sự tôn trọng tuyệt đối với thiên nhiên và ánh sáng chính là minh chứng rõ nét nhất cho một không gian sống thư thái, nơi giá trị con người được đặt làm trọng tâm giữa lòng trục tăng trưởng chiến lược phía Đông.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan