Bất chấp khó khăn, Shopee vẫn là "bá chủ" TMĐT: Người Việt chi hơn 113.000 tỷ đồng săn hàng trên Shopee, gấp gần 3 lần trên Lazada
Shopee cũng là nền tảng TMĐT có tổng GMV lớn nhất tại tất cả các thị trường mà nó hiện diện ở Đông Nam Á.
Trong đó, Indonesia tiếp tục là thị trường TMĐT lớn nhất, đóng góp 51,9 tỷ USD (tương đương 52%) vào tổng GMV khu vực. Kế tiếp lần lượt là Thái Lan (14,4 tỷ USD), Philippines (11,5 tỷ USD), Việt Nam (9 tỷ USD), Malaysia (8,7 tỷ USD), Singapore (4 tỷ USD).
Ở tất cả các quốc gia kể trên, Shopee đều là nền tảng dẫn đầu về GMV. Tổng GMV của Shopee tại thị trường Đông Nam Á đạt 47,9 tỷ USD, chiếm 48%. "Con cưng" của Alibaba - Lazada cũng duy trì vị trí á quân ở hầu hết các thị trường, trừ Indonesia, với tổng GMV toàn khu vực đạt 20,1 tỷ USD.
Tại Việt Nam, giá trị giao dịch hàng hóa trên Shopee chiếm tới 63% tổng GMV toàn thị trường, đạt khoảng 5,67 tỷ USD ( khoảng 113.245 tỷ đồng) Đứng ở vị trí thứ hai là Lazada, với thị phần tính theo GMV chỉ đạt khoảng 2,7 tỷ USD (khoảng 63.450 tỷ đồng), bằng 1/3 thành tích của Shopee.
Trong khi đó, Tiki chỉ đóng góp 6% vào tổng GMV của TMĐT Việt Nam, tương ứng 540 triệu USD.
Nền tảng TikTok Shop dù mới ra mắt hơn một năm qua nhưng đã bắt kịp Sendo, tiến sát tới thành tích của Tiki, với tổng GMV đạt khoảng 360 triệu USD. Không chỉ tại Việt Nam, TikTok Shop cũng đều lọt vào Top 3 hoặc Top 5 nền tảng TMĐT có GMV cao nhất tại các thị trường khác trong khu vực.
Momentum Works dự báo trong điều kiện tốt nhất, GMV trên TMĐT của khu vực Đông Nam Á có thể đạt tới mốc 232 tỷ USD vào năm 2028.