Khi xe máy cũ có sàn TMĐT chuyên biệt: Giải quyết vấn nạn "luộc đồ" của xe, có hơn 60 hạng mục kiểm định trước khi bán
Với mô hình hoạt động "Online to Offline", startup OKXE Việt Nam đặt mục tiêu giải quyết một "nỗi đau" của thị trường xe máy cũ là người mua có nguy cơ mua phải những chiếc xe không còn các phụ kiện nguyên bản của nhà sản xuất.
Điểm đặc biệt tại các trạm dịch vụ của OKXE là ngoài hoạt động mua và bán, khách hàng có thể trực tiếp quan sát quá trình một chiếc xe được chuẩn bị đăng bán trên nền tảng. Khác với những hình ảnh mua bán xe cũ thường được chụp đơn giản, OKXE đầu tư studio để chụp hình chỉn chu, giúp người mua biết chính xác hiện trạng thực tế của xe.
Giải quyết vấn nạn "luộc đồ"
Sau hơn một năm mở trạm dịch vụ đầu tiên tại TP. HCM, OKXE hôm 8/8 đã khai trương trạm dịch vụ ở Hà Nội. Nhận thấy một bộ phận không nhỏ khách hàng có nhu cầu sở hữu xe mới, startup cũng đã quyết định lấn sân sang cả mảng này.
Theo chia sẻ từ đại diện của OKXE, startup 5 năm tuổi này hướng tới giải quyết một “painpoint” (nỗi đau) của thị trường mua bán xe máy cũ là khách thường băn khoăn chiếc xe mình muốn mua có bị tua đồng hồ hoặc thay đổi máy móc hay không, nhưng họ không am hiểu về xe máy.
Tình trạng này còn được gọi là xe bị “luộc đồ”, tức là không còn những phụ kiện nguyên bản của nhà sản xuất mà bị thay thế bằng phụ tùng, phụ kiện của các thương hiệu khác giá rẻ hơn, chất lượng kém hơn.
Phía OKXE có đội ngũ đầy đủ chuyên môn và quá trình kiểm định nghiêm ngặt lên tới hơn 60 hạng mục (chức năng vận hành, ngoại hình, ngoại vi…), trước khi đưa một chiếc xe lên nền tảng. Chính sách bảo hành 1 năm của startup này cũng trị giá 3,3 triệu đồng, bao gồm 10 hạng mục bảo dưỡng toàn diện áp dụng cho cả xe đã qua sử dụng và xe mới.
Ngoài thu mua xe cũ và bán lại cho các khách hàng tại khu vực Hà Nội và TP. HCM, OKXE còn cung cấp dịch vụ hỗ trợ tìm kiếm, mua xe cũ theo yêu cầu. Một điểm nữa là những chiếc xe được OKXE thu mua đều có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo pháp lý.
Tiềm năng to lớn từ thị trường xe máy cũ
Theo đánh giá của OKXE, mua bán xe máy cũ tại Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng, với dung lượng thị trường xe máy nói chung ước tính lên tới 20 tỷ USD.
“Mặc dù các chuyên gia đánh giá thị trường xe máy đã đạt đỉnh và có dấu hiệu bão hòa khi số lượng ô tô có xu hướng tăng, xe máy vẫn là tài sản quan trọng và thiết yếu đối với người dân Việt Nam. Trung bình mỗi người trưởng thành sẽ sở hữu ít nhất 1 chiếc xe máy.
Theo ghi nhận của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, hàng năm, trung bình lượng tiêu thụ xe máy tại Việt Nam đạt 3 triệu xe. Đây chỉ là con số thống kê được với thị trường giao dịch xe máy mới nói chung. Có thể nói, cứ mỗi năm trôi qua sẽ có thêm 3 triệu chiếc xe máy đã qua sử dụng”, đại diện của OKXE cho hay.
Về tình hình kinh doanh, kinh tế khó khăn dẫn đến sức mua của thị trường xe máy cũng giảm. Những tháng đầu năm nay là giai đoạn đầy khó khăn và thách thức với OKXE. Mặc dù vậy, startup này vẫn ghi nhận hơn 430.000 lượt truy cập mỗi tháng để tìm kiếm xe máy trên nền tảng. Sau giai đoạn khó khăn quý 1, tình hình ngày càng khả quan kể từ tháng 4.
Bà Trang Vũ - Phó Chủ tịch OKXE cho biết bên cạnh việc khai trương trạm dịch vụ tại Hà Nội, startup này cũng sẽ triển khai kế hoạch nhân rộng hệ thống cửa hàng từ nay đến hết năm 2023.
Được biết hồi cuối năm 2021, OKXE đã huy động thành công thêm 3 triệu USD tại vòng gọi vốn Series A. Như vậy, kết thúc vòng gọi vốn này, OKXE đã huy động được 8,5 triệu USD (hơn 200 tỷ đồng) từ 7 nhà đầu tư Hàn Quốc, trong đó có SB Partners và IMM Investment.