A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hơn 60% ngân hàng dự báo lãi suất tiếp tục tăng

Phần lớn ngân hàng đều cho rằng lãi suất sẽ có xu hướng tăng trong thời gian tới. Ngoài ra tăng trưởng huy động vốn sẽ tiếp tục thấp hơn tăng trưởng tín dụng.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố kết quả của cuộc điều tra xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng quý 4. Đối tượng là toàn bộ các ngân hàng trong nước và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam với tỉ lệ trả lời đạt 96%.

Theo đó, có tới 59 - 61% ngân hàng kỳ vọng lãi suất tăng bình quân 0,37%/năm trong quý 4. Cả năm 2022, có 66 - 69% ngân hàng kỳ vọng lãi suất tăng bình quân 0,56 - 0,57%/năm. 

Các ngân hàng chỉ đưa ra mức kỳ vọng như trên vì cuộc khảo sát diễn ra từ ngày 25-8 đến ngày 10-9, tức trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước tăng các mức lãi suất điều hành vào ngày 23-9.

Trên thực tế từ sau thời điểm 23-9, các ngân hàng đã tăng mạnh lãi suất huy động, lên mức cao nhất gần 9%/năm vào thời điểm hiện nay, nhất là với sản phẩm chứng chỉ tiền gửi. 

Mặc dù tăng lãi suất nhưng huy động vốn toàn hệ thống chỉ được kỳ vọng tăng bình quân 4,3% trong quý 4 và tăng 10,2% trong năm 2022. 

Cũng theo các ngân hàng, nhu cầu vay vốn, dịch vụ thanh toán và thẻ, gửi tiền của khách hàng trong quý 3 tiếp tục đà phục hồi bền vững, quý sau cao hơn quý trước.

Nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp được nhận định ở mức cao hơn nhu cầu vay vốn của khách hàng cá nhân và các tổ chức tín dụng khác. 

Trên cơ sở đó, các ngân hàng kỳ vọng nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng của khách hàng tăng với tốc độ mạnh hơn trong quý 4 và cả năm 2022. Trong đó nhu cầu vay vốn được kỳ vọng tăng nhiều hơn nhu cầu gửi tiền và thanh toán.

Dự báo cho quý cuối năm, có 70,4 - 75,9% ngân hàng kỳ vọng tình hình kinh doanh cải thiện hơn.

Về lợi nhuận trước thuế trong năm 2022, có 88,3% ngân hàng dự kiến tăng trưởng dương so với năm 2021. Bên cạnh đó, vẫn có 6,8% ngân hàng dự kiến lợi nhuận tăng trưởng âm và 4,9% ước tính lợi nhuận không thay đổi.

Nhu cầu của nền kinh tế đối với sản phẩm dịch vụ cùng với điều kiện kinh doanh và tài chính của khách hàng được kỳ vọng là những nhân tố khách quan quan trọng nhất giúp cải thiện tình hình kinh doanh của các ngân hàng.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật