Những công nghệ tối tân, thời thượng, từ trái tim của ngân hàng dẫn đầu xu thế số
Đầu tư cho công nghệ là khoản chi phí lớn và liên tục tái đầu tư, nâng cấp. Hiện nhiều ngân hàng lớn nhỏ trong hệ thống đều dành kinh phí cho công nghệ để đẩy nhanh chuyển đổi số, bởi lẽ nếu không chuyển đổi số, không áp dụng công nghệ, thì ngân hàng sẽ dừng lại. Một ngân hàng không bước tiếp, trong khi các đối thủ đều tiến lên thì chắc chắn sẽ bị bỏ lại phía sau.
Đầu tư cho công nghệ là khoản chi phí lớn và liên tục tái đầu tư, nâng cấp. Hiện nhiều ngân hàng lớn nhỏ trong hệ thống đều dành kinh phí cho công nghệ để đẩy nhanh chuyển đổi số, bởi lẽ nếu không chuyển đổi số, không áp dụng công nghệ, thì ngân hàng sẽ dừng lại. Một ngân hàng không bước tiếp, trong khi các đối thủ đều tiến lên thì chắc chắn sẽ bị bỏ lại phía sau.
TPBank là ngân hàng trẻ, đi đầu và nắm bắt nhạy bén với xu hướng công nghệ trên thế giới. Ghi dấu ấn lớn trên thị trường về chuyển đổi số, vượt trội, lấy khách hàng làm trọng tâm, số hóa là đòn bẩy.
Những công nghệ mới nhất luôn được TPBank dẫn đầu áp dụng trong hoạt động ngân hàng, dùng công nghệ để giúp khách hàng, xã hội trở nên tiện ích hơn, tốt hơn - với tầm nhìn xuyên suốt là ngân hàng số vị nhân sinh.
LiveBank- Biểu tượng của ngân hàng số “không ngủ”
Một trong những sản phẩm tạo nên dấu ấn nổi bật của TPBank trên hành trình chuyển đổi số là LiveBank 24/7 – ngân hàng không ngủ - được TPBank triển khai từ năm 2016. Tại đây, khách hàng có thể dễ dàng sử dụng gần như tất cả dịch vụ tượng tự tại các phòng giao dịch truyền thống với tốc độ nhanh, chính xác và bảo mật nhất, bất kể ngày hay đêm, ngày thường hay ngày nghỉ lễ, Tết. Bạn không phải chờ đợi mà chỉ cần 1 phút là có ngay tài khoản mới, chạm tay để mở thẻ và lấy ngay, nộp/rút tiền chỉ trong 1 giây, vay nhanh chỉ trong 1 phút đăng ký. Nếu như với các ngân hàng khác, người dùng phải tìm kiếm phòng giao dịch, đợi nhân viên tại quầy, chuẩn bị giấy tờ, xét duyệt hồ sơ, ký thủ tục…... thì với TPBank, điều duy nhất người dùng cần nhớ là các điểm LiveBank. Dù khách hàng có tài khoản hay chưa có tài khoản chỉ cần “chạm tay” là có thể thao tác thực hiện các dịch vụ và chỉ cần đăng ký hồ sơ số gồm CCCD, vân tay, khuôn mặt một lần duy nhất. trong các lần sau, dù đến quầy giao dịch hay LiveBank, khách hàng sẽ không cần mang theo bất ký giấy tờ hay ký thủ tục hồ sơ để giao dịch. LiveBank 24/7 hiện đã sở hữu mạng lưới hơn 500 điểm sáng đèn bất kể ngày đêm và không ngừng được nâng cấp tiện ích, trở thành biểu tượng của ngân hàng số tại Việt Nam Hiện nay TPBank đang phát triển thí điểm LiveBank + tích hợp các dịch vụ khác như gửi đồ, mua vật dụng nhỏ và nhiều tiện ích.
Những quầy giao dịch trực tuyến LiveBank tồn tại như những cột mốc vật lý đánh dấu quyết tâm chuyển đổi số của TPBank. Ngày nay, tại nhiều thành phố, bạn có thể bắt gặp những kiosk rộng lạ thường của TPBank: bên trong đó là hệ thiết bị cho phép khách hàng cá nhân làm phần lớn những giao dịch thông thường tại quầy. Chúng hoạt động mọi lúc. Họ là ngân hàng đầu tiên xây dựng một hệ thống quầy giao dịch 24/7 rộng khắp Việt Nam.
AI, eKYC, Big Data… những công nghệ tiên tiến tạo trải nghiệm khác biệt
Năm 2017, TPBank đã bắt đầu ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ khách hàng trong lĩnh vực ngân hàng số với trợ lý ảo có tên gọi là T'Aio trên Facebook Fanpage để giải đáp thắc mắc của khách hàng, trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam sử dụng trí thông minh nhân tạo nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu được phục vụ 24/7 của khách hàng.
Ngay từ thời điểm ấy, tốc độ phản hồi của T'Aio khi nhận được đề nghị giao tiếp thông tin từ khách hàng đã rất nhanh, chỉ chưa tới 5 giây, hoạt động 24/7 và liên tục học hỏi, hoàn thiện qua những lần hỗ trợ khách hàng để dần trở nên thông minh và giống con người hơn nhờ ứng dụng trí thông minh nhân tạo. T'Aio có thể đáp ứng các câu hỏi liên quan đến tài khoản thanh toán, tiết kiệm, sản phẩm vay, sản phẩm thẻ, ứng dụng TPBank Mobile, LiveBank cũng như hướng dẫn khách hàng thực hiện một số chức năng như: báo khóa thẻ, mở thẻ, mở tài khoản, đăng ký khoản vay…
Tới năm 2020, khi xu hướng mở tài khoản định danh điện tử (eKYC) bắt đầu nổi lên, các ngân hàng còn ngần ngại thử nghiệm vì lo sợ vấn đề bảo mật thì TPBank đã tiên phong chính thức áp dụng mở tài khoản khách hàng cá nhân bằng hình thức này, sau đó tới năm 2022 áp dụng cho khách hàng doanh nghiệp.
TPBank rất tự tin trở thành một trong những ngân hàng đầu tiên thông báo hoàn thiện quy trình eKYC – định danh điện tử trên ứng dụng di động. Khách hàng từ thời điểm đó có thể mở tài khoản và mở thẻ trên ứng dụng mà không cần đến quầy. Lý do của sự tự tin là vì mọi công nghệ đã được thử nghiệm và vận hành trơn tru trên LiveBank.
Việc cho phép khách hàng mở tài khoản bằng eKYC, cùng với sự hoạt động mạnh mẽ của hệ thống LiveBank đã mang về nguồn khách hàng khổng lồ cho TPBank, với riêng năm 2022 tới 3 triệu khách hàng mới. Trong 9 tháng đầu năm 2023, ngân hàng đã vượt mốc 10 triệu khách hàng và con số vẫn đang tiếp tục tăng mỗi ngày.
Năm 2023, trợ lý số” eCM được TPBank triển khai tại các quầy giao dịch, định danh khách hàng tự động bằng giấy tờ tùy thân và sinh trắc học, giúp khách hàng có thể giao dịch ngay chỉ sau vài giây nhận diện và xác thực. Đây là một bước cải tiến mạnh mẽ trong công cuộc chuyển đổi số của TPBank để phục vụ khách hàng nhanh hơn tại các điểm giao dịch truyền thống.
Đề cập đến công nghệ mới nhất này, ông Nguyễn Hưng - Tổng giám đốc TPBank chia sẻ: “Trợ lý số eCM tại quầy là thiết bị chưa từng xuất hiện trên thị trường Việt Nam, tạo nên điểm nhấn và gia tăng lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng. TPBank đang liên tục đổi mới, chào đón ngày càng nhiều các khách hàng yêu thích công nghệ và sự tiện dụng. Đây cũng là một phương thức để giảm thiểu rủi ro giả mạo so với giao dịch truyền thống, giúp ngân hàng tiết kiệm giấy tờ cùng với chi phí in ấn chứng từ”.
Trên ứng dụng mobile, ngoài các sản phẩm và dịch vụ vượt trội liên tục được đưa vào để khách hàng trải nghiệm, nhiều tính năng độc đáo khác mà chỉ người dùng ứng dụng TPBank Mobile mới có thể được trải nghiệm và bị thuyết phục có thể điểm tới như chuyển tiền bằng giọng nói (VoicePay, ứng dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên), chuyển tiền bằng nhận diện khuôn mặt hay chuyển tiền trong giao diện trò chuyện (ChatPay)…
Bên cạnh đó, tính năng chia sẻ biến động số dư cũng được các chủ shop yêu thích nhờ sự tiện dụng và nhanh chóng. Các chủ cửa hàng thoát cảnh nhân viên phải chụp ảnh màn hình khách hàng và gửi lại. Từ đó, TPBank mang đến một trải nghiệm số xuyên suốt cho khách hàng sử dụng hệ sinh thái từ SoftPOS - biến điện thoại thành máy quẹt thẻ, QR Vạn năng, ChatPay, VoicePay…
Trên nền tảng số cho doanh nghiệp, TPBank Biz mang đến những gói sản phẩm phục vụ cho tất cả các doanh nghiệp từ quy mô vừa và nhỏ, đến các tập đoàn, tổng công ty. Những trải nghiệm quản trị tài chính xuyên suốt với hàng loạt dịch vụ được miễn phí… giúp các doanh nghiệp tối ưu chi phí tốt nhất và kiểm soát dòng tiền trong hoạt động kinh doanh. Sắp tới, TPBank sẽ cho ra mắt sản phẩm bảo lãnh dự thầu online siêu tốc, rút ngắn thời gian và mang đến sự tiện lợi cho các công ty.
Những sáng tạo công nghệ của TPBank không chỉ tiên phong trên thị trường mà còn là mẫu hình để các nhà băng khác học hỏi sau khi ngân hàng tím triển khai nhuần nhuyễn và hiệu quả cao. Tuy nhiên, công nghệ không dễ gì bắt chước, như mô hình LiveBank, dù đã triển khai tới 7 năm nhưng đến nay vẫn là hình mẫu chưa có ngân hàng "copy and paste" hoàn toàn thành công và triển khai diện rộng trên thị trường.
Để có những thay đổi vượt bậc về công nghệ mang tới trải nghiệm mới và tiện ích cho khách hàng, ngoài việc đầu tư cho công nghệ, TPBank còn thực sự bứt phá từ chính trong nội bộ ngân hàng. Ngân hàng hiện đã xây dựng đội ngũ nhân sự hùng hậu trong lĩnh vực số và làm chủ các công nghệ tiên tiến trên thế giới.
Đầu tư cho công nghệ, liên tục đổi mới và sáng tạo không ngừng, TPBank đặt mục tiêu cao cả hơn nhân rộng tệp khách hàng từ đó trở thành nhân tố quan trọng đóng góp đề án của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước là toàn bộ người dân Việt Nam sẽ được sử dụng các dịch vụ ngân hàng, trong đó 90% sẽ sử dụng các dịch vụ ngân hàng số. Điều này sẽ giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian, công sức di chuyển, chi phí đi lại/rút tiền mặt… khiến cuộc sống của khách hàng dễ dàng hơn nhờ sự hỗ trợ của ngân hàng số.
Tất cả mọi điều mà TPBank để tâm tới là phục vụ khách hàng, phục vụ người dân, mang đến cho mọi người trải nghiệm đơn giản hơn, tuyệt vời hơn, hướng đến một cuộc sống tốt hơn trong một đô thị số, xã hội số văn minh, như định hướng xuyên suốt - một ngân hàng số thấu hiểu, vị nhân sinh.
Kim Ngân
Nhịp sống thị trường