Thảm khốc thị trường xe điện Trung Quốc: Đua nhau dìm giá, Tesla không lọt nổi vào top 10 sản phẩm giảm mạnh nhất
Theo Bloomberg, người tiêu dùng nhiều khả năng sẽ không chấp nhận mức giá tăng bình thường trở lại vì cho rằng doanh nghiệp có thể bán ở ngưỡng thấp hơn.
Số liệu của China Auto Market cho thấy trong quý I/2023, khoảng 20% sản phẩm trên thị trường, tương đương 649 mẫu xe điện đã giảm giá hơn 10.000 Nhân dân tệ, tương ứng 1.500 USD.
Tỷ lệ này cao hơn rất nhiều so với khoảng 12% vào tháng 2/2023 và 6% cùng kỳ năm ngoái.
Theo Bloomberg, nhiều hãng xe dù không muốn nhưng vẫn phải giảm giá khi các đối thủ đồng loạt tham chiến. Trong khi đó nhiều thương hiệu thì chỉ đơn giản muốn mở rộng thị phần và sẵn sàng dìm giá vì có sự hỗ trợ của chính phủ sau lưng.
Ví dụ vào tháng 3/2023, hãng xe điện quốc doanh Dongfeng Motor tại Hubei đã nhận được ưu đãi lớn từ chính quyền địa phương, qua đó giảm giá mạnh hơn 40% dòng sản phẩm Citroen C6.
Cuộc chiến dìm giá hiện nay khốc liệt đến mức Tesla, ông lớn trong làng xe điện cũng chẳng thể lọt nổi vào top 10 sản phẩm giảm giá mạnh nhất tại Trung Quốc.
Mới đây, đế chế Elon Musk đã tuyên bố xây một siêu nhà máy ắc quy mới tại Thượng Hải, qua đó khẳng định vai trò bất biến của thị trường Trung Quốc. Tesla cũng đã giảm giá tới 14% sản phẩm của mình tại thị trường này vào đầu năm 2023.
Bất chấp điều đó, không phải Tesla mà Toyota với dòng bZ4X mới là sản phẩm giảm giá mạnh nhất tại Trung Quốc từ đầu năm đến nay. Thương hiệu này đã giảm tới 30% xuống chỉ còn 139.380 Nhân dân tệ vào tháng 3/2023.
Tiếp đó các sản phẩm của Audi và BMW đến từ nước Đức cũng nằm trong danh sách top 10 dòng xe điện giảm giá mạnh nhất, qua đó cho thấy mức độ dìm giá lan rộng trong ngành.
Thậm chí theo Bloomberg, việc dìm giá quá đà như hiện nay đang khiến nhiều người lo lắng về khả năng duy trì lợi nhuận hoạt động, chất lượng cũng như kinh phí để cải tiến xe điện của các thương hiệu.
Ngoài ra, việc giảm giá này sẽ ảnh hưởng đến hướng phát triển lâu dài, hình ảnh thương hiệu cũng như tạo sự lo ngại mất giá với khách hàng khi mua sản phẩm.
Cổ phiếu của Tesla đã giảm 6,1% từ đầu tháng 4/2023 vì nhà đầu tư lo ngại cuộc chiến dìm giá cho Elon Musk khai mào dù có tăng doanh số đi chăng nữa thì cũng sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận doanh nghiệp.
Liên đoàn sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) đã phải kêu gọi các doanh nghiệp chấm dứt cuộc chiến dìm giá hiện nay vì chúng sẽ ảnh hưởng lâu dài đến toàn ngành, đồng thời giảm tốc doanh số do tác động đến tâm lý người tiêu dùng.
Hãng tin Bloomberg cho biết điều đáng lo hơn là nhiều doanh nghiệp không có phương án dự phòng cho cuộc chiến dìm giá này nếu thất bại hoặc thua thiệt. Nếu đơn giản chỉ là xem ai nhiều tiền để “đốt” hơn thì cuối cùng cũng sẽ có hãng phải phá sản.
Tồi tệ hơn, việc dìm giá này sẽ khiến người tiêu dùng có tâm lý từ chối mức giá tăng bình thường trở lại khi cho rằng các hãng sản xuất có thể bán ở ngưỡng thấp hơn.
*Nguồn: Bloomberg