Bán xe điện phong cách tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Câu chuyện IPO của Vinfast mục đích chính không phải là để huy động được 1-2 tỷ đô mà đó là câu chuyện marketing, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế
Được kỳ vọng sẽ “vẽ” nên đường vươn ra thế giới, hiện thực hóa giấc mơ Mỹ của người Việt, xe điện Vinfast được nhiều người biết đến và bùng nổ bởi màn ra mắt vô cùng thành công bằng những kế hoạch marketing bài bản và truyền thông mạnh trên mọi mặt trận.
Không khó để thấy, VinFast đã rất thành công khi sử dụng chiến lược marketing tích hợp, nghĩa là không sử dụng một công cụ duy nhất mà sử dụng nhiều công cụ cộng hưởng cùng một lúc. Các hoạt động quảng bá của VinFast luôn có sự mạch lạc và bài bản về mọi mặt.
''Chúng tôi đi thuyết phục từng người một"
Trong ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 vừa được tổ chức ngày 11/5 vừa qua, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đã trả lời rất nhiều thông đến Vinfast trước chất vấn của cổ đông. Đáng chú ý trong số đó là cách marketing của thương hiệu xe điện đang trên đường Mỹ tiến này.
"Về mặt marketing, chúng tôi chọn chiến lược marketing trực tiếp. Bây giờ chúng ta đưa lên phim ảnh, quảng cáo suốt ngày không ai nghe, không ai tin, chúng tôi phải tích cực đi các triển lãm, tích cực cho người tiêu dùng tiềm năng trải nghiệm xe để họ thấy rõ ràng chất lượng, đẳng cấp. Chúng tôi phải chứng minh, thuyết phục từng người một" - ông Vượng nói.
Thực tế, đúng với một tên tuổi ''nói là làm'', Vinfast hiếm khi xuất hiện trên phim ảnh hay các sản phẩm media thông thường mà chỉ tập trung quảng bá sản phẩm tại hàng loạt triển lãm trong và ngoài nước, lần lượt từ Paris Motor Show 2018, Los Angeles Auto Show, đến Mobile World Congress 2022,... Đó là cách Vinfast tăng độ nhận diện của sản phẩm khi mà khách hàng có thể tận tay, tận mắt trải nghiệm sản phẩm.
Mục đích chính của niêm yết cổ phiếu là để...marketing
Đối với nhiều doanh nghiệp, việc niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán là để có thể huy động vốn một cách nhanh chóng, thuận tiện, nhưng với ông Phạm Nhật Vượng, đó không phải mục đích chính khi Vinfast có dự định IPO.
''Câu chuyện IPO của Vinfast mục đích chính không phải là để huy động được 1, 2 tỷ đô mà đó là câu chuyện marketing, câu chuyện khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Nếu như IPO mà có giá không tốt, hoặc có quy mô không tốt thì chúng tôi sẽ không làm, chúng tôi sẵn sàng lùi lại, lúc nào thị trường tốt chúng tôi sẽ làm" - Chủ tịch Vingroup nhấn mạnh trong ĐHĐCĐ mới đây.
Theo ông, trường hợp nhiều công ty xe điện trước đây sau khi IPO không giữ được các cam kết, không xuất được xe, không bán được theo kế hoạch đã tạo ra khó khăn cho các startup khác như Vinfast. Vậy nên Vinfast cần chứng minh với nhà đầu tư việc giữ được cam kết. Khi đó, bất chấp thị trường diễn biến như thế nào Vinfast cũng sẽ niêm yết được và giữ được giá tăng trưởng.
Mời Influencer thuộc hạng "đẳng cấp'' thế giới
Tại lễ ra mắt ở Paris Motor Show 2018, VinFast đã mời cựu danh thủ bóng đá người Anh David Beckham, Hoa hậu Việt Nam 2018 Trần Tiểu Vy, Á hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 Hoàng Thùy và người mẫu Trần Quang Đại... góp mặt.
Trong đó, việc mời ngôi sao người Anh David Beckham tới dự sự kiện là một trong những minh chứng cho độ chịu chơi và chịu chi của Vingroup, giúp Vinfast thu về danh tiếng khủng cho thương hiệu của mình. Ngoài ra ở Việt Nam, Vinfast còn sở hữu dàn KOLs hùng hậu để thường xuyên quảng bá ở các phương tiện truyền thông đại chúng.
Đánh thức ''lòng tự tôn dân tộc"
Vinfast rất thông minh khi đưa “lòng tự hào dân tộc” của người Việt được đẩy lên cao nhất, đánh vào tâm lý ''người Việt dùng hàng Việt''.
Vinfast hướng đến mục tiêu tạo ra một thương hiệu ô tô quốc gia đầu tiên mà chưa có một “ông lớn” nào dám bước chân vào. Đồng thời, mở ra một cơ hội cho người Việt sở hữu ô tô ở mức giá hợp lý hơn so với hiện tại khi nó được sản xuất tại chính quê nhà. Cuối cùng, VinFast đã tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn người Việt.
Nhìn chung, VinFast không quá “dục tốc bất đạt” trong việc ra mắt xe này đến thị trường mà đã có một cơ sở dữ liệu khách hàng đủ lớn trong rất nhiều lĩnh vực, để có thể bán mọi sản phẩm cho số khách hàng này và tin chắc là bán chạy bằng những chiến dịch marketing độc đáo và bùng nổ nhất.
Cũng trong ĐHĐCĐ mới đây, song song với các chiến lược marketing, ông Vượng khẳng định, chiến lược về xe của VinFast có 3 thứ. Thứ nhất là sản phẩm tốt, chất lượng xe tốt, thứ hai là giá hợp lý và cuối cùng là hướng đến dịch vụ hậu mãi thật tốt.
Mục tiêu của Vinfast là sẽ bán 750.000 xe tại Mỹ vào năm 2026, trong đó 600.000 xe sẽ được nhập khẩu từ Việt Nam.