A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Big Data: Chìa khóa vàng để dự báo thị trường và phát triển kinh doanh thương mại điện tử

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT) phải tìm kiếm mọi phương thức để phát triển bền vững. Big Data đã trở thành giải pháp tiên phong, mở ra cánh cửa dự báo thị trường trong tương lai, hỗ trợ doanh nghiệp luôn dẫn đầu xu hướng.

Sự thành công của Walmart với Big Data

Walmart là một ví dụ điển hình về việc áp dụng Big Data để dự báo thị trường và đạt được những thành công vượt bậc. Bằng cách sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu tiên tiến, Walmart đã có thể hiểu rõ hơn về hành vi mua sắm của khách hàng và dự đoán nhu cầu sản phẩm. Theo thống kê trên Airtics, trong các mùa cao điểm, việc sử dụng Big Data đã giúp Walmart tăng doanh thu từ 10% đến 15%, đồng thời tối ưu hóa lượng hàng tồn kho và giảm chi phí lưu kho.

Không chỉ bán lẻ truyền thống, thị trường thương mại điện tử cũng ngày càng trở nên cạnh tranh khốc liệt, các doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều thách thức. Việc duy trì và mở rộng thị phần, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng và tối ưu hóa chi phí kinh doanh là những bài toán khó khăn. Thêm vào đó, sự biến động của thị trường và sự thay đổi nhanh chóng trong hành vi tiêu dùng khiến cho việc dự đoán và lập kế hoạch trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Việc dự báo được xu hướng, đề ra chiến lược sản xuất phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu khoản chi không cần thiết và tăng trưởng doanh thu. Theo báo cáo của McKinsey, các công ty sử dụng phân tích dữ liệu lớn để dự báo nhu cầu sẽ giảm tới 20% chi phí lưu giữ hàng tồn kho. Đồng thời, theo Amazon, việc áp dụng Big Data để dự đoán và đề xuất sản phẩm tới khách hàng đã giúp họ tăng trưởng doanh thu lên đến 35% mỗi năm.

Big Data: Chìa khóa vàng mở ra cơ hội phát triển

Chiếc chìa khóa này giúp doanh nghiệp không chỉ giải quyết các thách thức hiện tại mà còn mở ra cơ hội phát triển bền vững. Sử dụng Big Data cho phép doanh nghiệp thu thập, phân tích và sử dụng dữ liệu một cách hiệu quả để đưa ra các quyết định kinh doanh thông minh và kịp thời, qua đó dẫn đầu xu thế thị trường. Tuy nhiên, theo anh Phạm Bảo Trung - Giám đốc kinh doanh Metric, việc sử dụng Big Data không phải là 1 bài toán dễ dàng nếu không ứng dụng các công cụ phù hợp:

"Doanh nghiệp muốn ứng dụng Big Data để phân tích, dự báo thị trường trong tương lai, có rất nhiều số liệu cần quan tâm và đánh giá. Đầu tiên, doanh nghiệp sẽ cần xem xét tốc độ tăng trưởng của thị trường nói chung, cũng như tốc độ tăng trưởng của từng ngành hàng và sản phẩm cụ thể. Việc này giúp doanh nghiệp nắm được bức tranh toàn cảnh và thời điểm phù hợp để đẩy mạnh kinh doanh. Và để tránh đánh giá sai lầm, doanh nghiệp cần phân tích trong khoảng 1 thời gian dài, có thể là từ 2 năm trở lên.

Big Data: Chìa khóa vàng để dự báo thị trường và phát triển kinh doanh thương mại điện tử- Ảnh 1.

Tốc độ tăng trưởng doanh số trên sàn TMĐT Shopee 2022 - 2023 (thống kê bởi Metric)

Thứ 2, luôn quan sát các yếu tố vĩ mô để nắm bắt được mức độ và xu hướng chi tiêu của người tiêu dùng. Ví dụ, vào dịp lễ tết thì người tiêu dùng sẽ mua sắm những nhóm sản phẩm gì, hoặc trong ngành thời trang, mùa nắng và mùa mưa có những xu hướng khác biệt nào. Ngoài ra, hãy theo dõi và xác định mức giá phổ biến để có chiến lược giá chuẩn xác, dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng. Điển hình như trong ngành hàng Nhà cửa Đời sống trên Shopee, khoảng giá 250.000 - 300.000 mang về nhiều doanh thu nhất.

Big Data: Chìa khóa vàng để dự báo thị trường và phát triển kinh doanh thương mại điện tử- Ảnh 2.

Khoảng giá phổ biến ngành Nhà cửa - Đời sống Shopee 5 tháng đầu năm 2024 (thống kê bởi Metric)

Cuối cùng, luôn cập nhật kịp thời các chính sách, các campaign của sàn Thương mại điện tử. Các chính sách này luôn thay đổi, ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Ngoài ra, từng nền tảng TMĐT  lại có những nhóm sản phẩm thế mạnh riêng, vì vậy nhà bán cần nắm bắt xu hướng để lựa chọn sàn phù hợp".

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của thị trường thương mại điện tử hiện nay, việc sử dụng Big Data để dự báo thị trường và lập chiến lược kinh doanh là vô cùng quan trọng. Big Data không chỉ giúp doanh nghiệp vượt qua các thách thức hiện tại mà còn mở ra cơ hội phát triển bền vững trong tương lai. Nhờ khả năng dự báo xu hướng, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng và tối ưu hóa quản lý tồn kho, Big Data đã và đang trở thành công cụ không thể thiếu đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan