BVSC: Lợi nhuận ròng của MWG có thể giảm 80% trong năm nay, chuỗi Bách Hóa Xanh tiếp tục lỗ hơn 1.000 tỷ
BVSC cũng ước tính Bách hóa Xanh có thể tiếp tục lỗ thêm 366 tỷ đồng trong năm 2024, và sẽ bắt đầu có lãi 161 tỷ đồng vào năm 2025.
BVSC: Lợi nhuận ròng năm 2023 của MWG sẽ giảm hơn 80%
Cụ thể, BVSC dự báo lợi nhuận ròng năm 2023 của Thế giới Di động giảm mạnh xuống còn 1.231 tỷ đồng, tương đương giảm 80,1% so với năm 2022.
Trong đó, BVSC ước tính năm 2023, lợi nhuận ròng chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh ghi nhận 2.306 tỷ đồng, giảm 69,3% so với thực hiện trong năm 2022. Còn lợi nhuận chuỗi Bách hóa Xanh tiếp tục lỗ thêm 1.074 tỷ đồng so với con số lỗ 2.961 tỷ đồng của năm 2022.
Dự báo này được đưa ra sau khi Thế Giới Di Động vừa trải qua quý kinh doanh với lợi nhuận hợp nhất rơi về vùng thấp nhất 10 năm. Trong quý 1/2023, doanh thu thuần của Thế Giới Di Động đạt hơn 27.105 tỷ đồng, giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận gộp của nhà bán lẻ giảm 36%, còn 5.214 tỷ đồng, tương ứng mức giảm ròng hơn 2.900 tỷ so với cùng kỳ năm 2022.
Dù các chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp được tiết giảm 19% nhưng lợi nhuận sau thuế của công ty này vẫn giảm gần 99%, chỉ còn hơn 21 tỷ đồng.
Ngoài ra, cơ sở để BVSC dự tính lợi nhuận chuỗi Thế giới Di động và Điện máy Xanh lao dốc là bởi điện thoại di động là mặt hàng không thiết yếu và khả năng mất nhiều thời gian để hoàn toàn hồi phục, điều này lý giải cho dự báo thận trọng giai đoạn 2024-25.
Chuỗi Bách hóa Xanh có lãi trở lại vào năm 2025
Riêng chuỗi Bách Hóa Xanh trong quý 1/2023 vừa qua tiếp tục báo lỗ 354 tỷ đồng. Trước đó, Bách Hóa Xanh đã liên tục thua lỗ suốt từ năm 2016 đến năm 2022. Tổng cộng số lỗ sau khi tính thêm quý 1/2023 là 7.749 tỷ đồng.
Từ đó, BVSC cũng ước tính Bách hóa Xanh có thể tiếp tục lỗ thêm 366 tỷ đồng trong năm 2024, và sẽ bắt đầu có lãi 161 tỷ đồng vào năm 2025.
Với chuỗi BHX, các yếu tố vĩ mô cải thiện sẽ tạo ra tín hiệu tốt cho tâm lý người tiêu dùng, nới lỏng chi tiêu và hướng tới các mặt hàng thiết yếu cao cấp hơn. Trong tương lai xa hơn, người tiêu dùng cũng có thể chuyển từ các kênh truyền thống sang các cửa hàng
bách hóa. Điều này giúp cải thiện lượt khách tới cửa hàng, giá trị đơn hàng trung bình và biên lợi nhuận – là chìa hóa hướng tới điểm hòa vốn cho BXH, theo BVSC.
Cùng với những nỗ lực khác (giảm lãng phí và sáng kiến tiết kiệm chi phí hậu cần), BVSC nhận định lỗ của BHX sẽ được thu hẹp và thực sự là động lực chính của MWG trong vài năm tới.
Nhìn chung, với lợi thế về tài chính và vận hành, BVSC đánh giá MWG có vị thế tốt để hưởng lợi từ việc hợp nhất ngành. Trong bối cảnh khó khăn, MWG đẩy nhanh quá trình thông qua việc thu hẹp khoảng cách giá với các đối thủ khác trên thị trường.
Với các chiến lược nhiều năm, MWG kỳ vọng sẽ thu hút được nhóm khách hàng mới, nhạy cảm với giá, qua đó thúc đẩy chiếm lĩnh thị phần từ các đối thủ. Về dài hạn, điều này sẽ cho phép MWG có được sự cạnh tranh thấp hơn và tăng trưởng mạnh mẽ hơn so với thị trường chung, đổi lại là biên lợi nhuận giảm trong vài năm tới, BVSC nêu quan điểm.
Nhuận Hoa
Nhịp sống thị trường