A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cao tốc nghìn tỉ đồng mắc kẹt mặt bằng do vướng rừng tự nhiên

Thái Nguyên - Dự án cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn có nguy cơ bị lỡ tiến độ khi công tác giải phóng mặt bằng vướng diện tích rừng tự nhiên.

Cao tốc nghìn tỉ đồng mắc kẹt mặt bằng do vướng rừng tự nhiên

Vướng rừng tự nhiên, cao tốc nghìn tỉ đồng ở Thái Nguyên gặp khó trong thi công. Ảnh: Nhóm PV.

Khởi công từ tháng 3.2025, tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn có tổng chiều dài gần 29km với vốn đầu tư hơn 5.700 tỉ đồng.

Dự án được kỳ vọng tạo cú hích hạ tầng giao thông khu vực, tuy nhiên hiện vẫn loay hoay với vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.Vướng rừng tự nhiên, cao tốc nghìn tỉ đồng có nguy cơ lỡ tiến độ. Video: Nhóm PV.

Ghi nhận của PV Báo Lao Động thời điểm tháng 9.2025, đến nay địa phương đã bàn giao khoảng 24km mặt bằng, đạt hơn 85%.

Song thực tế, hiện trạng vẫn còn "xôi đỗ", nhiều diện tích dù bàn giao nhưng chưa thể đưa máy móc cơ giới vào triển khai.

Khối lượng thi công thực tế mới đạt hơn 8km, chia nhỏ thành từng đoạn rời rạc khiến nhà thầu khó huy động nguồn lực tập trung.

Nhiều đoạn tuyến thi công cầm chừng do vướng mặt bằng. Ảnh: Nhóm PV.
Nhiều đoạn tuyến thi công cầm chừng do vướng mặt bằng. Ảnh: Nhóm PV.

Tại thôn Nà Giảo, xã Thanh Thịnh có tình trạng người dân dựng rào chắn khiến phương tiện và máy móc không thể tiếp cận, gây cản trở, ảnh hưởng tiến độ.

Đáng chú ý tại Km12+500, diện tích rừng tự nhiên do công ty lâm nghiệp quản lý chưa khai thác khiến nhà thầu chưa thể đưa máy móc vào.

Hoạt động trên tuyến vì thế chỉ diễn ra cầm chừng, nguồn lực chưa thể huy động tập trung.

Tình trạng này có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ toàn dự án cũng như mục tiêu hoàn thành công trình được đặt ra vào năm 2026.

 

Tại Km12+500 đang chưa thể thi công đồng bộ do vướng rừng tự nhiên. Ảnh: Nhóm PV.
Tại Km12+500 đang chưa thể thi công đồng bộ do vướng rừng tự nhiên. Ảnh: Nhóm PV.

Trao đổi với PV, đại diện đơn vị nhà thầu thi công (Công ty CP đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành) xác nhận hiện đơn vị đang vướng mắc mặt bằng, đặc biệt đối với vị trí đất rừng tự nhiên.

"Hiện tại địa phương cơ bản bàn giao mặt bằng song đoạn Km12+500 đến Km13 còn vướng đất rừng tự nhiên của công ty lâm nghiệp chưa khai thác và tận thu.

Thời gian tới, đơn vị mong muốn ngành chức năng sớm có phương án giải quyết để có mặt bằng sạch để sớm đưa máy móc vào triển khai, đảm bảo tiến độ", đại diện đơn vị thi công chia sẻ thêm.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1673/QĐ-TTg về việc bổ sung danh mục dự án và kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải.

Theo quyết định, dự án đường bộ cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn chính thức được bổ sung vào danh mục các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với tốc độ 80 km/h, 4 làn xe, mặt đường rộng 20,5 m. Trên tuyến có 18 cầu dài 4,66 km, cùng 4 nút giao chiến lược.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan