A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Câu chuyện về lạm phát ở Mỹ qua chiếc ba lô của học sinh trước ngày đến trường

Theo một cuộc khảo sát với hơn 7.800 người tiêu dùng được công bố vào tháng trước bởi Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Hoa Kỳ và Prosper Insights and Analytics, một gia đình trung bình có trẻ em đến trường, từ tiểu học đến trung học, có kế hoạch chi tiêu kỷ lục 890,07 USD cho các mặt hàng tựu trường trong năm nay.

Theo một cuộc khảo sát với hơn 7.800 người tiêu dùng được công bố vào tháng trước bởi Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Hoa Kỳ và Prosper Insights and Analytics, một gia đình trung bình có trẻ em đến trường, từ tiểu học đến trung học, có kế hoạch chi tiêu kỷ lục 890,07 USD cho các mặt hàng tựu trường trong năm nay.

Câu chuyện về lạm phát ở Mỹ qua chiếc ba lô của học sinh trước ngày đến trường - Ảnh 1.

Ảnh minh họa của Jamie Grill/Getty Images

Năm nay, việc mua sắm trong mùa tựu trường không hề dễ dàng đối với Lauren Cyr, một bà mẹ trẻ ở Mỹ.

Bà mẹ có ba con đã tìm kiếm các ưu đãi giảm giá tại các cửa hàng và cố gắng phân bổ việc mua sắm của mình một cách hợp lý nhất bởi đồng lương của cô khá eo hẹp.

Tuy nhiên, người phụ nữ 31 tuổi nhận thấy giá cả mọi thứ từ ba lô đến giấy viết đều cao hơn so với năm ngoái, và các chi phí kỳ nghỉ của mùa hè đang khiến ngân sách gia đình cô bị siết chặt hơn những năm trước.

Cyr, Giám đốc dịch vụ khách hàng sống ở Ruskin, Florida, cho biết: "Trước khi đi mua sắm, tôi đã hoảng loạn tột độ và đã khóc. Thật là một thời điểm nhức đầu".

Cyr không đơn độc. Theo một cuộc khảo sát với hơn 7.800 người tiêu dùng được công bố vào tháng trước bởi Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Hoa Kỳ và tổ chức Prosper Insights and Analytics, một gia đình trung bình ở Hoa Kỳ có trẻ em từ tiểu học đến trung học dự kiến mức chi tiêu kỷ lục 890,07 USD cho các mặt hàng tựu trường trong năm nay.

Câu chuyện về lạm phát ở Mỹ qua chiếc ba lô của học sinh trước ngày đến trường - Ảnh 2.

Chi phí cho mùa tựu trường tăng vọt trong năm học mới ở Mỹ. Đồ họa của CNBC

Tổng chi tiêu cho các hạng mục liên quan đến trường học của học sinh Mỹ ở các lớp dự kiến sẽ tăng lên mức cao mới là 41,5 tỷ USD.

Tuy nhiên, có một điều may mắn: Theo dữ liệu của NRF, có ít người mua sắm trong mùa tựu trường nói rằng họ sẽ chi tiêu nhiều hơn vì giá cao hơn vào năm 2023 so với năm 2022.

Thay vào đó, người tiêu dùng cho biết việc mua sắm năm nay thuận lợi vì có nhiều nguồn cung cấp hơn và các mặt hàng có giá trị lớn hơn đã góp phần khiến mức chi tiêu cao hơn trong năm nay.

Tuy nhiên, chi phí gia tăng có thể khiến hàng triệu người Mỹ gặp khó khăn khi họ cố gắng nhét đầy ba lô cho trẻ em trong độ tuổi đi học trong năm nay. Trong khi lạm phát nhìn chung đã chậm lại, người tiêu dùng có thể không cảm thấy nhẹ nhõm vì giá đồ dùng học tập vẫn tăng.

Jay Zagorsky, giáo sư tại Trường Kinh doanh Questrom của Đại học Boston, cho biết: "Đối với một gia đình bình thường, sẽ có một cú sốc trước mức giá tăng trong năm nay".

Ông cho biết người mua hàng không nên nhất quyết mua một mặt hàng hoặc nhãn hiệu cụ thể khi giá tăng. "Bằng cách linh hoạt trong việc mua các sản phẩm, bạn có thể giúp cho một đứa trẻ hạnh phúc và giúp chiếc ví của mình đỡ mỏng hơn".

CNBC đã sử dụng chỉ số giá sản xuất, một thước đo lạm phát được theo dõi chặt chẽ đối với các doanh nghiệp do Cục Thống kê Lao động đo lường, để theo dõi chi phí sản xuất các mặt hàng thường mua cho sinh viên đã thay đổi như thế nào từ năm 2019 đến năm 2023.

Câu chuyện về lạm phát ở Mỹ qua chiếc ba lô của học sinh trước ngày đến trường - Ảnh 3.

Chi phí học cụ từ 2019 đến 2022. Đồ họa của CNBC

Dữ liệu PPI phân tích chi phí thay đổi của các mặt hàng cụ thể thông qua việc lấy mẫu của người bán buôn.

Sau đó, những nhà sản xuất đó có thể chuyển chi phí gia tăng sang người tiêu dùng dưới dạng sản phẩm nhỏ hơn hoặc giá cao hơn.

Các nhà bán lẻ từ Gap đến Kohl's đang cố gắng thu hút người tiêu dùng bằng các ưu đãi khi giá tăng.

Walmart cho biết họ đã giữ giỏ đồ dùng học tập ở mức giá tương tự như năm ngoái bằng cách cung cấp các mặt hàng phổ biến như ba lô với giá khởi điểm từ 6 USD.

Mục tiêu khởi động mùa tựu trường vào đầu tháng 7 này với chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng thuộc chương trình khách hàng thân thiết của hãng.

Dữ liệu liên bang không phải là sự thể hiện hoàn hảo về sự thay đổi trong chi tiêu, vì số tiền khách hàng phải trả có thể khác nhau tùy theo thương hiệu, cửa hàng hoặc địa điểm.

Theo Zagorsky, giá cả cũng có thể không hoàn toàn phù hợp với xu hướng lạm phát vì các sản phẩm được các nhà bán lẻ sản xuất và đặt hàng nhiều tháng trước khi mùa tựu trường bắt đầu.

Nhưng dữ liệu liên bang có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về số lượng người tiêu dùng trên toàn quốc đang trả tiền cho các mặt hàng quan trọng khi trẻ em quay trở lại lớp học.

Giấy viết

Câu chuyện về lạm phát ở Mỹ qua chiếc ba lô của học sinh trước ngày đến trường - Ảnh 4.

So sánh giá giấy viết và bảng viết của 2020 và 2022. Đồ họa của CNBC

Hai điểm dữ liệu đo lường chi phí thay đổi của giấy.

Đầu tiên, đó là giấy viết và giấy in cổ điển. Ngoài ra còn có bảng viết và giấy miếng (giấy rời).

Giá của cả hai đều giảm trong thời gian đại dịch Covid-19 trước khi tăng mạnh trở lại. Vào tháng 6 năm 2023, các nhà sản xuất giấy tăng chi phí khoảng 24% so với cùng tháng 4 năm trước, trong khi máy tính bảng và giấy miếng tăng 33,1% trong cùng thời gian đó.

Bút viết, các sản phẩm nghệ thuật và đồ dùng văn phòng

Câu chuyện về lạm phát ở Mỹ qua chiếc ba lô của học sinh trước ngày đến trường - Ảnh 5.

Giá bút và các đồ dùng văn phòng. Đồ họa CNBC

Giá các sản phẩm như keo dán, bút chì cũng tăng cao.

Lạm phát liên quan đến các loạt bút, như bút đánh dấu và bút kim - cũng như các bộ phận liên quan đến các sản phẩm này - dường như đã lên đến đỉnh điểm. Nhưng giá vào tháng 6 năm 2023 cao hơn 13% so với cùng tháng của năm 2019.

Tỷ lệ lạm phát đối với một nhóm hàng hóa bao gồm bút chì và các vật dụng khác thường được sử dụng trong văn phòng và nghệ thuật cũng diễn biến tương tự. Giá tăng 23,2% từ tháng 6 năm 2019 đến tháng 6 năm 2023.

Ba lô

Câu chuyện về lạm phát ở Mỹ qua chiếc ba lô của học sinh trước ngày đến trường - Ảnh 6.

So sánh giá ba lô. Đồ họa CNBC

Sản phẩm mang tính biểu tượng nhất của sinh viên cũng có giá đắt hơn trước mùa tựu trường.

Giá ba lô tăng ít hơn so với các hàng hóa khác, nhưng vào tháng 6 năm 2023, chúng vẫn cao hơn 10,5% so với cùng tháng năm 2019.

Theo An An

Nhà đầu tư

 

Link bài gốc Lấy link! https://nhadautu.vn/cau-chuyen-ve-lam-phat-o-my-qua-chiec-ba-lo-cua-hoc-sinh-truoc-ngay-den-truong-d79481.html

 
 
 
 
 
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật