CEO Alpha Books - Nguyễn Cảnh Bình: Đòi sách rẻ thì đừng mong sách đẹp, sách hay; kể cả SGK phổ thông cũng phải ĐẮT lên
Bí quyết làm nên 17 năm vững mạnh của Alpha Books bao gồm chiến lược: Chỉ làm việc với những người HÀNG ĐẦU
Trong buổi Tọa đàm Ra mắt cuốn sách “Nguyên lý Marketing” - Kiến tạo giá trị và gắn kết khách hàng trong thời đại số, anh Nguyễn Cảnh Bình (CEO Alpha Books, Viện trưởng viện lãnh đạo ABG) đã hé lộ nhiều thông tin về quá trình xây dựng nên công ty của mình trong suốt 17 năm trời tới đông đảo sinh viên và giảng viên của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.
Các diễn giả của tọa đàm (từ trái sang): PSG.TS. Vũ Huy Thông - Trưởng khoa Khoa Marketing, Trường ĐH Kinh tế Quốc Dân; Bà Nguyễn Thị Quỳnh Trang - Giám đốc Tư vấn Công ty FPT Digital; TS. Nguyễn Anh Tú - Giám đốc NXB ĐH Kinh tế Quốc Dân; Ông Nguyễn Cảnh Bình - Chủ tịch HĐQT Alpha Books
Nói đến quá khứ lập nghiệp của mình, cũng giống như những người bạn đồng trang lứa trong thời kì khó khăn về công nghệ và tài liệu học như vậy, anh Bình không hề được học một cách bài bản về các kiến thức kinh doanh, khởi nghiệp hay marketing. "Khi tôi lập nghiệp năm 2004, tôi không có điều kiện và thời gian để học bài bản sách vở. Nhưng tôi luôn quyết tâm xác định rõ ràng cho mình những yếu tố mấu chốt để tạo nên tương lai của công ty mình," anh chia sẻ.
Với anh Nguyễn Cảnh Bình, những yếu tố tạo nên sự thành công vững mạnh trong công cuộc lập nghiệp của mình bao gồm:
Thứ nhất, luôn cố gắng theo sát và xác định được nhu cầu và thị trường. Anh nhanh nhạy nắm bắt được đối tượng sẽ cần đến những sản phẩm của mình trong tương lai. Hiểu được nhu cầu của họ cũng chính là nắm trong tay nhiều phần thắng. Anh nhận định rằng trong quá trình đất nước phát triển chắc chắn sẽ có sự xuất hiện của các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như những người trẻ. Anh Bình xác định rõ tiến trình và tình hình của các cá nhân, doanh nghiệp trong nước từ đó có cách tiếp cận phù hợp với đối tượng khách hàng. "Vì khao khát tri thức, kiếm tiền, khao khát khởi nghiệp và cạnh tranh, chắc chắn những đối tượng người trẻ cần liên tục học hỏi các kiến thức để phát triển nhanh, mạnh và linh hoạt. Sau khi các doanh nghiệp phát triển hoàn thiện hơn và chuyển sang trạng thái khác rồi, các tổ chức khác như trường học, bệnh viện rồi sau đó là các cơ quan, tổ chức của nhà nước được phát triển theo. Đặc điểm của những doanh nghiệp, tổ chức này là động lực phát triển chậm hơn. Nên tôi nhanh chóng tấn công vào các bạn trẻ."
Tiếp theo, một bí kíp khác trong chiến lược xây dựng công ty mà anh Bình nhấn mạnh chính là: "tôi chỉ làm việc với những người hàng đầu mà thôi". Sau khi thành công xuất bản hàng ngàn đầu sách, anh Bình sử dụng chính chiến lược này để đưa doanh nghiệp của mình có những bước tiến táo bạo hơn và đi được xa hơn. Đó chính là khi anh đặt ra câu hỏi: Liệu có thể xuất bản ấn phẩm hàng đầu nào đó của một trường/tổ chức hàng đầu nào đó không? Đó là động lực để tạp chí danh giá hàng đầu thế giới Harvard Business Review đã được xuất bản lần đầu tiên tại Việt Nam năm 2018, mang lại những kiến thức kinh doanh và phát triển kĩ năng chính thống, uy tín cho doanh nhân và các nhà quản trị doanh nghiệp.
Thứ ba, anh Nguyễn Cảnh Bình cũng đối diện thẳng với thực trạng hiện tại của ngành xuất bản khi đề cập đến định hướng trong tương lai mà giữa độc giả và Nhà Xuất Bản có thể cùng win-win (chiến thắng). Anh tâm sự: "Ngày nay, người ta chỉ đặt ra vấn đề làm sao để sách có thể rẻ hơn. Đã rẻ thì sẽ đặt ra những thách thức lớn cho người làm sách. Sách giá rẻ thì không thể nào hay, không thể nào đẹp, không thể nào tốt. Áp lực này ép buộc chúng tôi trả chi phí dịch thuật ít đi, sử dụng giấy chất lượng kém hơn. Và một thứ nữa làm ngành xuất bản của chúng tôi nghèo chính là sách lậu."
Trước thực trạng này tại Việt Nam, anh Bình thể hiện sự tha thiết muốn cải cách được diễn ra. Anh đặt ra giải pháp là trong viễn cảnh tương lai để độc giả được hưởng chất lượng sách tốt hơn thì hãy nghĩ đến cách thức thuê sách. "Sách giáo khoa phổ thông cần được hiện đại hóa cho đẹp hơn, hấp dẫn hơn với con trẻ. Thí dụ một bộ sách như vậy 1 triệu/ bộ. Năm thứ nhất giá thuê là 400.000 đồng, năm thứ hai giá chỉ còn 300.000 đồng, năm thứ ba chỉ còn 200.000 đồng,...cứ tiếp diễn như vậy. Khi đó độc giả tiếp cận được sách trí thức hay và đẹp, nhà xuất bản hài lòng, môi trường không phải chịu đống rác thải lãng phí mỗi năm. Làm sao để tạo ra được cuộc chơi mà mọi người chơi đều cùng thắng cuộc." Chính anh Bình cũng phải thừa nhận đây là một giải pháp khó, rất cần phải có sự hợp lực trong thời gian dài của nhiều bên để tạo ra một cơ chế có lợi cho nhiều bên như vậy.
https://cafebiz.vn/ceo-alpha-books-nguyen-canh-binh-doi-sach-re-thi-dung-mong-sach-dep-sach-hay-ke-ca-sgk-pho-thong-cung-phai-dat-len-20220224221358488.chn