Công ty xe điện Trung Quốc vẫn IPO bùng nổ ở Mỹ mặc nhu cầu chậm lại
Cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện Zeekr tăng 34% trong đợt IPO lớn nhất ở Mỹ của một công ty Trung Quốc kể từ năm 2021.
Lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đã bắt đầu khai thác các thị trường nước ngoài để bổ sung thêm nguồn vốn. Vào thứ 6 vừa qua, cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện Zeekr tăng 34% trong đợt IPO lớn nhất ở Mỹ của một công ty Trung Quốc kể từ năm 2021.
Trong một dấu hiệu cải thiện tâm lý của nhà đầu tư đối với các cổ phiếu liên kết với Trung Quốc, thương hiệu xe hơi cao cấp có trụ sở tại Hàng Châu, được tách ra khỏi tập đoàn tư nhân Geely của Trung Quốc, đã huy động được 441 triệu USD tại New York. Chúng có giá cao nhất trong khoảng từ 18 USD đến 21 USD và đóng cửa ở mức 28,26 USD.
Zeekr ra mắt thị trường đại chúng khi đối mặt với các rào cản thương mại mới do Mỹ và Châu Âu áp đặt đối với công nghệ sạch do Trung Quốc sản xuất. Chính quyền ông Biden dự kiến sẽ tăng thuế đối với hàng nhập khẩu xe điện của Trung Quốc từ 25% lên 100% vào thứ ba. Ủy ban Châu Âu cũng đang điều tra việc nhập khẩu ô tô điện từ Trung Quốc và được dự đoán sẽ tăng thuế trong những tháng tới.
Tuy nhiên, sự phấn khích của các nhà đầu tư đối với các công ty công nghệ sạch của Trung Quốc sẽ sớm bị thử thách một lần nữa. Triển vọng của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ở châu Âu và Mỹ là rất không chắc chắn. Các quan chức ở Washington và Brussels đang bị mắc kẹt giữa việc cần thêm công nghệ Trung Quốc để đáp ứng các mục tiêu về biến đổi khí hậu của họ trong khi lại muốn ngăn chặn nó vì lý do an ninh quốc gia và kinh tế.
Tại Trung Quốc, ngành công nghiệp xe điện có tính cạnh tranh cao và tiếp tục cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ, với doanh số tăng hơn 30% trong 4 tháng đầu năm. Trong nửa đầu tháng 4, lần đầu tiên doanh số bán xe điện thuần túy và xe plug-in hybrid đã vượt một nửa doanh số bán ô tô mới ở Trung Quốc, làm nổi bật sự suy giảm của ngành sản xuất ô tô động cơ đốt trong.
Việc niêm yết của Zeekr và làn sóng IPO xe điện sắp tới của Trung Quốc cũng đánh dấu sự thay đổi so với thời kỳ quan hệ Mỹ-Trung căng thẳng và các quy định nghiêm ngặt về niêm yết xuyên biên giới vốn đã đóng băng hoạt động IPO của các công ty Trung Quốc.
Các nhà phân tích nói rằng điều kiện thị trường đã được cải thiện đối với cổ phiếu hải ngoại của Trung Quốc trong năm nay. Chỉ số Hang Seng chuẩn của Hồng Kông đã ghi nhận mức tăng 24% kể từ mức thấp vào tháng 1, trong khi chỉ số Golden Dragon China của Nasdaq, theo dõi 69 công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ, bao gồm các công ty khởi nghiệp xe điện Xpeng, Li Auto và Nio, đã tăng hơn 20% so với mức thấp trong tháng 1.
Trên thực tế, số phận của 3 công ty khởi nghiệp xe điện cũng khác nhau kể từ khi niêm yết: Li Auto chứng kiến cổ phiếu của mình tăng 66% trong khi Xpeng và Nio đang giao dịch dưới mức giá IPO.
Jerry Wu, giám đốc quỹ tại Polar Capital China Stars Fund cho biết: "Với tâm lý đang được cải thiện, nhu cầu và mong muốn IPO của Trung Quốc trong các ngành tăng trưởng sẽ tốt hơn trước". Đồng thời, các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm mức định giá thấp hơn do cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường ô tô Trung Quốc và sự thâm nhập của xe điện ở châu Âu và Mỹ đang chậm lại, ông nói thêm.
Bản thân Zeekr cũng đã trì hoãn việc niêm yết sau khi gặp khó khăn trong việc thu hút sự quan tâm kể từ khi công bố bản cáo bạch vào tháng 11 năm ngoái. Wendy Chen, nhà phân tích đầu tư cấp cao tại GAM Investments có trụ sở tại Hồng Kông cho biết họ đã không được đón nhận nồng nhiệt như lần này, "có thể là do mức định giá của công ty đã giảm". "Hiện tại Zeekr đang trong thời điểm tốt và có một câu chuyện hay".
IPO định giá công ty ở mức khoảng 5,1 tỷ USD, thấp hơn khoảng 60% so với mức 13 tỷ USD mà nhà sản xuất ô tô được dự đoán từ trước và có giá trị khi huy động được 750 triệu USD vào năm ngoái.
Việc niêm yết Zeekr là đợt IPO mới nhất nhằm đánh giá sự thành công của Geely trong việc khai thác các thị trường đại chúng, khi họ đẩy mạnh hơn nữa vào lĩnh vực kinh doanh đắt đỏ là phát triển xe điện.
Giá cổ phiếu của các đơn vị Geely Volvo, thương hiệu xe điện Polestar, Lotus Technology và ECARX đã giảm trung bình 60% kể từ khi niêm yết.
Các nhà phân tích đã đặt câu hỏi về kế hoạch tài trợ kinh doanh thông qua thị trường đại chúng của công ty khi phải đối mặt với nhu cầu đầu tư cao cho ô tô điện, hệ thống tự lái và phần mềm trong những năm tới.
Geely hiện từ chối bình luận.
Theo: Financial Times