A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Founder Chautfifth: Có khách hàng sở hữu 8-9 chiếc túi, không muốn bó mình trong chữ “local”

Tại cuộc thi Miss Grand International 2023 - Hoa hậu Hoà bình Quốc tế 2023 vừa diễn ra tại Việt Nam, người ta nhìn thấy hình ảnh Hoa hậu các nước cùng đeo và tạo dáng với những chiếc túi xách hình bông hoa, bánh mì hay tacos,.... Đó không phải là những chiếc túi hiệu xa xỉ, mà chỉ có giá trên dưới 1 triệu đồng, được thiết kế và sản xuất hoàn toàn bởi đội ngũ người Việt, mang thương hiệu Chautfifth.

Chiến dịch tài trợ này vốn không nằm trong kế hoạch marketing của thương hiệu, được nhà sáng lập Hoàng Châu quyết định chỉ trong một đêm sau khi ban tổ chức gửi lời mời. Tại Chautfifth, không có kế hoạch nào được lập ra trước khi thực thi quá 3 tháng. Việc thiết kế sản phẩm, lên ý tưởng hay đưa ra quyết định lúc 3-4 giờ sáng cũng đã là chuyện “thường ở huyện” với Hoàng Châu. Bởi vậy mà theo nữ founder, yếu tố quan trọng quyết định startup có đi bền bỉ được hay không nằm ở sức khỏe tinh thần của nhà sáng lập.

“Điều hành một doanh nghiệp khác rất nhiều so với việc đi làm công ăn lương thông thường, đặc biệt là ở giai đoạn đầu. Mỗi ngày bạn phải suy nghĩ và đưa ra hàng loạt quyết định. Nữ giới thường khá nhạy cảm, dễ gặp stress. Bởi vậy nếu càng có tinh thần tốt, kiểm soát được cảm xúc, càng khó bị stress thì mình càng có khả năng đưa doanh nghiệp đi xa hơn”, Hoàng Châu nói.

Founder Chautfifth: Có khách hàng sở hữu 8-9 chiếc túi, không muốn bó mình trong chữ “local” - Ảnh 1.

 

Sau hơn một năm, dù còn quá sớm để nói Chautfifth là “trái ngọt” nhưng có lẽ đây là “bông hoa” đẹp dành cho Hoàng Châu sau những năm tháng tuổi 20 gian nan của cô trước đó.

Trước khi tạo ra thương hiệu túi xách của riêng mình, Hoàng Châu từng có có hành trình thăng tiến thuận lợi tại một công ty đa quốc gia, rồi trở về quê hương An Giang điều hành kinh doanh (không phụ trách tài chính) một chuỗi cửa hàng bán lẻ hoa quả, rau củ an toàn của người bạn.

“Khi làm việc tại công ty đa quốc gia hay chuỗi cửa hàng hoa quả, tôi luôn trong tình trạng làm việc liên tục nhiều giờ. Có thời điểm tôi không thấy đích đến, không biết làm gì, ngày trôi qua vô cùng nặng nề, gần như rơi vào tình trạng trầm cảm. Nhưng tôi may mắn vượt qua được và những năm tháng ấy trở thành bước đệm. Đến bây giờ, khi khởi nghiệp với Chautfifth, tôi vẫn làm việc rất nhiều giờ một ngày. Thậm chí, đi ngủ nhưng tâm trí vẫn đang nghĩ về công ty. Mọi người hay nói, khởi nghiệp giống như sinh con, mình phải dành toàn thời gian cho nó. Tuy nhiên đến hiện tại, khi có vấn đề gì xảy ra, tôi đều đối diện một cách nhẹ nhàng hơn, không còn dễ bị stress và căng thẳng nữa”, nhà sáng lập Hoàng Châu nói. Với cô, đó là thời điểm chín muồi về mặt tâm lý để khởi đầu với Chautfifth.

Founder Chautfifth: Có khách hàng sở hữu 8-9 chiếc túi, không muốn bó mình trong chữ “local” - Ảnh 2.

 

Từ năm 2021, sau khi từ bỏ mô hình khởi nghiệp ở quê nhà và quay trở lại cuộc sống “làm công ăn lương” tại TP.HCM, Hoàng Châu tham gia khóa học kéo dài 3 tháng về thiết kế và photoshop. Cô bắt đầu thiết kế những chiếc dây đeo túi với các hình ảnh lạ mắt, độc đáo. Châu lập trang Instagram, đăng tải hình ảnh và trau chuốt chúng như một cách để thử nghiệm cũng như thỏa mãn niềm đam mê. Đã có dây đeo, nữ sáng lập thiết kế thêm túi để hoàn thiện sản phẩm. Những chiếc túi ban đầu làm bằng da cao cấp, được thiết kế khá đơn giản và tập trung chủ yếu sức sáng tạo vào phần quai đeo. Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian dành nhiều tâm sức và công sức, nhận thấy bản thân đã đủ hiểu cơ bản về ngành, Hoàng Châu quyết định theo đuổi một cách nghiêm túc.

Hướng đi của Chautfifth khi đó bắt đầu có những thay đổi. Cô chọn chất liệu da PU công nghiệp, để hướng đến nhóm khách hàng tìm kiếm sự mới mẻ mà không muốn chi trả quá nhiều tiền cho một chiếc túi da cao cấp. Các mẫu túi cũng “trendy” hơn, luôn bắt kịp những xu hướng thiết kế trên thế giới.

Số vốn khởi nghiệp ban đầu khoảng 300 triệu đồng, Hoàng Châu dành hầu hết cho công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Những khâu vận hành còn lại, nữ founder gần như làm từ A đến Z, chỉ có một trợ lý hỗ trợ trả lời tin nhắn khách hàng và chốt đơn. Cô tự thiết kế website, lên ý tưởng sản phẩm, truyền thông, tự tìm studio, người mẫu rồi tự làm luôn stylist cho người mẫu. Theo nhà sáng lập Chautfifth, những kinh nghiệm vận hành từ lần khởi nghiệp đầu tiên đã giúp cô không còn bỡ ngỡ khi phát triển thương hiệu túi xách của riêng mình, dù trước đó chưa từng học về thời trang.

Bộ sưu tập đầu tiên được sản xuất và ra mắt vào tháng 5/2022, đem về cho cô doanh thu 60 triệu đồng trong tháng đầu tiên. Từ một công việc tay trái giúp “có đồng ra đồng vào”, Hoàng Châu quyết định nghỉ việc, “all-in” vào Chautfifth.

Founder Chautfifth: Có khách hàng sở hữu 8-9 chiếc túi, không muốn bó mình trong chữ “local” - Ảnh 3.

 

Founder Chautfifth: Có khách hàng sở hữu 8-9 chiếc túi, không muốn bó mình trong chữ “local” - Ảnh 4.

 

Founder Chautfifth: Có khách hàng sở hữu 8-9 chiếc túi, không muốn bó mình trong chữ “local” - Ảnh 5.

 

Gọi vốn trên Shark Tank Việt Nam mùa 6, câu hỏi lớn mà Shark Minh Beta dành cho Hoàng Châu là tính bền vững của thương hiệu, khi Chautfifth theo đuổi trường phái “mới mẻ”. Tuy nhiên, Hoàng Châu cho rằng, các thiết kế và sáng tạo chỉ quyết định 15% đến tính bền vững của thương hiệu, 85% còn lại nằm ở khả năng vận hành, kinh doanh hiệu quả. Một thương hiệu có những thiết kế độc đáo nhưng không biết cách vận hành, quản lý chi phí thì “khó sống”. Một thương hiệu chỉ tôn sùng tính độc bản và khác biệt, đề cao tính tự tôn của nhà thiết kế mà không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, cũng khó lòng mở rộng kinh doanh.

Đó là một trong những lý do mà nhà sáng lập Hoàng Châu yêu thích số 5 và coi đó như tinh thần của thương hiệu. “Tôi luôn cố gắng cân bằng giữa tính ứng dụng và cá tính, không để một sản phẩm quá sáng tạo mà mất đi tính ứng dụng và ngược lại, không tạo ra một sản phẩm có tính ứng dụng cao nhưng lại chẳng có gì đặc biệt.Trong nhận diện thương hiệu, tôi thiết kế số 5 quay ngược. Điều đó không có nghĩa rằng mình đi lùi mà là cách để luôn nhắc nhở đội ngũ về việc nhìn lại, lật ngược vấn đề để tìm ra những điều mới mẻ. Mới mẻ là giá trị cốt lõi của Chautfifth”.

Cũng vì thế, ở Chautfifth, dòng chảy công việc diễn ra với tốc độ rất nhanh, các cải tiến về mẫu mã hay hình ảnh được tạo ra liên tục. Theo nhà sáng lập, nếu nhân sự muốn vào một công ty “làng nhàng”, làm một công việc nhẹ nhàng thì Chautfifth không phải nơi dành cho họ. Startup này không có nhiều nhân viên, nên mỗi bạn đều có cơ hội làm và thử sức với nhiều nhiệm vụ, phát triển nhanh hơn và mức lương cũng cao hơn so với vị trí công việc tương tự trên thị trường.

Founder Chautfifth: Có khách hàng sở hữu 8-9 chiếc túi, không muốn bó mình trong chữ “local” - Ảnh 6.

 

Giống như nhiều thương hiệu “local brand” trẻ hiện nay, Chautfifth tập trung vào hình ảnh và cách kể chuyện. Điều đó không có nghĩa rằng thương hiệu bỏ quên chất lượng, mà cho rằng “chất lượng” là điều kiện mang tính “mặc định”, đương nhiên phải có mà không cần nhiều phát ngôn. Mỗi chiếc túi của Chautfifth đều có tên, đáng nói hơn là khách hàng luôn nhớ rõ tên của chúng, bao gồm cả GenZ và thế hệ Millennials.

Tuy nhiên, trong bối cảnh khách hàng có vô vàn lựa chọn, việc thu hút lượt mua đầu tiên mới chỉ là khởi đầu. Làm thế nào để khách quay lại, chốt đơn chiếc túi thứ hai, thứ ba mới là con đường để một thương hiệu kinh doanh bền vững. Nhà sáng lập Hoàng Châu tự tin về tỷ lệ khách hàng quay lại với Chautfifth ở mức khá cao. “Tỷ lệ khách hàng sở hữu chiếc túi thứ hai, thứ ba hay thứ tư khá nhiều. Tỷ lệ khách hàng mua hai sản phẩm trong vòng 15-30 ngày cũng khá cao. Thậm chí, một bộ sưu tập gồm 11 mẫu, có khách mua tới 8-9 chiếc. Điều đó làm cho tôi vui và thêm tin tưởng bởi thời nay, TMĐT thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng rất nhanh, rất nhiều”, Hoàng Châu phân tích.

Chia sẻ trên Shark Tank Việt Nam mùa 6, nhà sáng lập cho biết từ tháng 1 đến tháng 9/2023, công ty ghi nhận doanh thu 19,2 tỷ đồng. Dự kiến mục tiêu doanh thu cả năm 30 tỷ đồng "trong tầm tay". Sang năm 2024, doanh thu có thể chạm mức 60 tỷ đồng và tự tin tiếp tục gấp đôi vào năm 2025. Tận dụng sự nở rộ của livestream, Chautfifth thường kết hợp với các KOl, KOC để bán hàng TikTok Shop, có thể mang về cho thương hiệu khoảng 300-400 triệu đồng doanh thu.

Founder Chautfifth: Có khách hàng sở hữu 8-9 chiếc túi, không muốn bó mình trong chữ “local” - Ảnh 7.

 

Ngoài kênh online, Chautfifth hiện còn có 3 cửa hàng vật lý: 2 tại TP.HCM, 1 tại Hà Nội. Cửa hàng tại Hà Nội đặt ngay trên cung đường phố đi bộ, thu hút nhiều khách hàng nước ngoài đến mua. Đây cũng là mô hình cửa hàng hiếm hoi trong ngành bán lẻ tập trung đầu tư vào trải nghiệm thị giác, không đơn thuần chỉ trưng bày sản phẩm. Mô hình cửa hàng này còn khá mới mẻ tại Việt Nam nhưng đã được các thương hiệu Hàn Quốc như Gentle Monster, Tamburins áp dụng thành công, thiết kế cửa hàng như một triển lãm nghệ thuật, tạo ra trải nghiệm mua sắm mới mẻ để thu hút khách đến.

 

Founder Chautfifth: Có khách hàng sở hữu 8-9 chiếc túi, không muốn bó mình trong chữ “local” - Ảnh 9.

 

Chautfifth không phải thương hiệu Việt trẻ duy nhất đang “làm mưa làm gió” trên thị trường. Ngành thời trang, túi xách chứng kiến làn sóng phát triển mạnh mẽ của các thương hiệu Việt Nam, mà còn được nhiều người gọi là “local brand”. Nhiều hãng thời trang thậm chí được người nổi tiếng, nghệ sĩ tại châu Âu, Mỹ săn lùng. Ngay trên mạng xã hội TikTok của nước bạn láng giềng Thái Lan cũng nổi lên trào lưu sang Việt Nam mua sắm quần áo, túi xách local brand.

Với Hoàng Châu, đó là tín hiệu đáng mừng cho thương hiệu Việt. Tuy nhiên, cô cũng tự đặt câu hỏi: “Tại sao phải phân chia local brand và international brand? Ban đầu, cách định vị “local brand” giúp đề cao các giá trị, thương hiệu Việt nhưng mặt khác, chúng ta đang tự bó hẹp mình trong một giới hạn về địa lý và tự tạo ra khoảng cách với các thương hiệu quốc tế. Nếu đi vào trong các TTTM, thương hiệu quốc tế thường được đặt ở vị trí đẹp ngay lối đi vào, còn các thương hiệu Việt lại đặt ở khu vực có ít người qua lại hơn”.

Không giới hạn mình tại thị trường trong nước, Chautfifth đang chuẩn bị những bước đầu tiên để tiến vào các thị trường Đông Nam Á, mà đầu tiên là Thái Lan. Nhà sáng lập Hoàng Châu chưa chia sẻ cụ thể kế hoạch này. Hai năm không phải chặng đường quá dài của một công ty khởi nghiệp nhưng những thương hiệu như Chautfifth đang góp phần khẳng định vị thế của các thương hiệu Việt Nam trong thời kỳ mới.

Founder Chautfifth: Có khách hàng sở hữu 8-9 chiếc túi, không muốn bó mình trong chữ “local” - Ảnh 10.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật