Hãng cho thuê xe điện vỡ mộng vì Tesla, phải bán tháo 20.000 chiếc để mua ô tô xăng thay thế
Canh bạc điện hóa đội xe thuê của Hertz đã phá sản do chi phí sửa chữa quá cao so với ô tô xăng, chưa kể đến việc thị trường đã hạ nhiệt so với trước đây.
Số tiền từ việc bán xe điện này sẽ được Hertz chuyển sang mua ô tô dùng động cơ đốt trong, vốn có nhu cầu thuê nhiều hơn và chi phí vận hành cũng rẻ hơn.
Canh bạc thất bại
Trong buổi báo cáo tài chính mới đây, CEO Stephen Scherr thừa nhận việc mua 100.000 chiếc xe điện từ Tesla là một ván cược thất bại. Dù chi phí bảo dưỡng xe điện thấp hơn ô tô xăng nhưng chi phí sửa chữa quá cao khiến nhu cầu thuê sản phẩm này không cao, đồng thời khiến công ty tốn quá nhiều tiền.
Ở các dòng xe điện thông thường, chi phí sửa chữa bình quân cao hơn khoảng 5% so với ô tô xăng. Thế nhưng với những sản phẩm hiện đại nhà Tesla, tỷ lệ này lên đến 27%.
Xin được nhắc rằng xe thuê thường bị người dùng sử dụng khắc nghiệt và bất cẩn hơn so với ô tô mua, qua đó làm gia tăng chi phí sửa chữa của Hertz với các đội xe điện.
Thêm vào đó, việc Elon Musk kích động cuộc chiến dìm giá xe điện cũng tác động mạnh lên Hertz.
Thông thường xe bị hỏng sẽ bị bán vào các khu phế thải, hoặc Hertz sẽ thu hồi vốn bằng cách bán các ô tô điện cũ đi. Thế nhưng Tesla giảm giá quá mạnh khiến xe điện cũ và những sản phẩm phế thải của Hertz cũng mất giá theo.
"Giá xe điện năm 2023 đã giảm chủ yếu vì cuộc chiến dìm giá của Tesla khiến cho mặt bằng thị trường chung thấp hơn năm ngoái. Chính điều này đã khiến cho giá bán xe cũ và những sản phẩm phế thải ít lãi hơn, qua đó tạo gánh nặng cho công ty", CEO Scherr của Hertz ngậm ngùi nói.
Thông tin Hertz phải bán 20.000 chiếc xe điện khiến cam kết mua 100.000 sản phẩm của Tesla và 175.000 chiếc của GM trở nên mơ hồ hơn. Thậm chí hãng này cho biết có thể sẽ không cam kết giữ tỷ lệ xe điện chiếm ¼ tổng số trong năm 2024 như trước đây.
Đóng băng
Tờ WSJ cho hay động thái của Hertz là minh chứng mới nhất cho việc đóng băng thị trường xe điện thời gian gần đây của nhiều doanh nghiệp. Hàng loạt các tên tuổi lớn đã hoãn những dự án xây nhà máy xe điện, hạ dự báo doanh số vì người tiêu dùng Mỹ không hào hứng với sản phẩm này như mong đợi.
Doanh số bán xe điện ở Mỹ vẫn tăng trong năm 2023 nhưng đã giảm tốc khi người tiêu dùng lo ngại về phạm vi hoạt động do thiếu trạm sạc. Ngoài ra, mức giá quá cao cũng như độ tin cậy thấp hơn xe xăng hoặc Hybrid cũng là rào cản.
Quay trở lại với Hertz, doanh nghiệp cho thuê xe này hào hứng với ô tô điện năm 2021 khi nhu cầu tăng cao do người tiêu dùng muốn đối phó với giá xăng tăng mạnh. Sau khi ký hợp đồng mua đến 65.000 chiếc từ Polestar năm 2022, hãng đã tiếp tục ký hợp đồng mua 175.000 xe điện từ GM cùng năm.
Tuy nhiên sự hạ nhiệt của thị trường năm 2023 khiến Hertz phải từ bỏ cam kết điện hóa ¼ đội xe cho thuê của mình vào cuối năm 2024. Thay vào đó, Hertz cho biết sẽ điều chỉnh tùy thuộc vào nhu cầu thị trường để tập trung hơn cho lợi nhuận.
Phía Hertz cho hay công ty đang kỳ vọng sẽ cải thiện lợi nhuận bằng cách thay thế trở lại xe xăng cho ô tô điện.
Báo cáo tài chính cho thấy Hertz dự kiến đạt doanh thu 2,1-2,2 tỷ USD trong quý IV/2023, cao hơn so với 2,04 tỷ USD cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên chuyên gia phân tích của FactSet nhận định con số này chỉ vào khoảng 2,19 tỷ USD.
*Nguồn: WSJ