A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khi 3 “tay to” đa cấp “so găng” về doanh thu, lợi nhuận tại Việt Nam

Ba doanh nghiệp mô hình đa cấp có quy mô doanh thu dẫn đầu tại Việt Nam gồm Herbalife, New Image, Amway có sự phân hóa rõ nét về lợi nhuận trong kết quả kinh doanh 3 năm gần nhất.

 

Khi 3 “tay to” đa cấp “so găng” về doanh thu, lợi nhuận tại Việt Nam - Ảnh 1.

Herbalife, New Image, Amway là ba doanh nghiệp đa cấp có doanh thu lớn nhất tại thị trường Việt Nam tính đến hết năm 2022.

Lĩnh vực bán hàng đa cấp tại Việt Nam đang trải qua một giai đoạn tăng trưởng đáng kể về doanh thu cũng như sự đóng góp vào nguồn thuế quốc gia.

Theo dữ liệu từ Vietdata, trong năm 2020, doanh thu của ngành này đã vượt qua con số 15,438 tỷ đồng (623 triệu USD), tăng 22,8% so với năm 2019.

Năm 2021, con số này đã tiếp tục tăng lên hơn 19,000 tỷ đồng (772 triệu USD), với sự gia tăng 24% so với năm 2020.

Lý giải về sự tăng trưởng của thị trường đa cấp tại Việt Nam, Vietdata cho rằng đến từ việc Việt Nam hiện là một môi trường lý tưởng cho kinh doanh đa cấp, với dân số gần 100 triệu người, mức độ cải thiện đời sống và thu nhập của người dân tăng liên tục, đặc biệt là tầng lớp trung lưu.

Theo đó, bối cảnh trên đã tạo ra nhiều cơ hội cho kinh doanh đa cấp. Các doanh nghiệp tham gia lĩnh vực này cũng được hưởng nhiều lợi ích như sự thừa nhận của pháp luật, không đòi hỏi đầu tư lớn, không yêu cầu mặt bằng, không có áp lực về doanh số, không bị gò bó về thời gian, và có thể tham gia dễ dàng mà không phân biệt về trình độ học vấn và địa điểm sinh sống.

Vietdata dẫn số liệu từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết hiện tại có 20 doanh nghiệp hoạt động bán hàng đa cấp hợp pháp tại Việt Nam. Trong đó, Herbalife, New Image, Amway là 3 doanh nghiệp hoạt động theo mô hình đa cấp có quy mô doanh thu dẫn đầu với sự phân hóa khá rõ nét về lợi nhuận trong kết quả kinh doanh 3 năm gần nhất.

Khi 3 “tay to” đa cấp “so găng” về doanh thu, lợi nhuận tại Việt Nam - Ảnh 2.

Nguồn: Vietdata

Herbalife - doanh thu dẫn đầu, lợi nhuận về cuối

Theo giới thiệu của Herbalife, doanh nghiệp là một trong những công ty và cộng đồng hàng đầu về sức khỏe và thể chất. Công ty cung cấp các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao cho người tiêu dùng tại hơn 90 thị trường thông qua các Thành Viên kinh doanh, cùng với chương trình tiếp thị 1 kèm 1, và một cộng đồng hỗ trợ truyền cảm hứng mạnh mẽ cho khách hàng.

Tháng 11 năm 2009 Herbalife Việt Nam chính thức hoạt động. Việt Nam là thị trường thứ 71 của Herbalife trên toàn cầu. Hiện nay, thương hiệu có Trụ sở chính tại TP. HCM và nhiều chi nhánh trên khắp cả nước.

Về tình hình kinh doanh, theo dữ liệu của Vietdata, doanh thu Herbalife ghi nhận xu hướng tăng liên tục trong giai đoạn 2020 - 2022.

Cụ thể, năm 2020, doanh thu của thương hiệu đạt gần 5,4 nghìn tỷ đồng. Con số này tăng 25.3% vào năm 2021 sau đó tăng thêm 10.9% vào năm 2022, đạt gần 7,5 nghìn tỷ đồng.

 
 

Về lợi nhuận sau thuế, năm 2020, lợi nhuận sau thuế ghi nhận hơn 280 tỷ đồng. Con số này tăng 17.8% vào năm 2021. Sau đó, lợi nhuận năm 2022 ghi nhận mức giảm 78.1% so với năm 2021, đạt hơn 70 tỷ đồng.

Khi 3 “tay to” đa cấp “so găng” về doanh thu, lợi nhuận tại Việt Nam - Ảnh 3.

Nguồn: Vietdata

New Image - về nhì doanh thu nhưng dẫn đầu lợi nhuận

Theo giới thiệu của doanh nghiệp, New Image Việt Nam được thành lập năm 2013, có trụ sở chính tại TP.HCM. Qua nhiều năm thành lập và phát triển, các sản phẩm của New Image Việt Nam đã có mặt tại nhiều tỉnh thành và chúng tôi đã mở rộng văn phòng chi nhánh tại Hà Nội, Cần Thơ và Đà Nẵng.

Thương hiệu cung cấp 4 nhóm sản phẩm bao gồm các sản phẩm chứa thành phần sữa non, quản lý cân nặng, hỗ trợ sức khỏe tim mạch và chăm sóc da hỗ trợ làm giảm lão hóa.

Về bức tranh tài chính, dữ liệu từ Vietdata cho thấy, trong ba năm gần nhất, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của New Image ghi nhận xu hướng tăng. Năm 2022, doanh thu của công ty đạt gần 4,9 nghìn tỷ đồng.

Con số này tăng 8.6% so với năm 2021 và tăng 39% so với năm 2020. Về lợi nhuận sau thuế, năm 2020, lợi nhuận sau thuế ghi nhận hơn 72 tỷ đồng. Con số này tăng mạnh 402.8% vào năm 2021 và tăng thêm 151.4% vào năm 2022, đạt tới gần 420 tỷ đồng.

Amway - xếp 3 doanh thu, về nhì lợi nhuận

Theo thông tin do doanh nghiệp tự giới thiệu, Amway Việt Nam được thành lập vào năm 2008, là thành viên của Tập đoàn bán hàng trực tiếp hàng đầu thế giới Amway. Tập đoàn Amway được thành lập vào năm 1959 tại Ada, bang Michigan, Hoa Kỳ.

Trải qua 60 năm hình thành và phát triển, Amway đã trở thành Tập đoàn bán hàng trực tiếp hàng đầu Thế giới & có mặt tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tại Việt Nam, Amway sản xuất và kinh doanh đa dạng các sản phẩm chất lượng cao thuộc các dòng thực phẩm bảo vệ sức khỏe và thực phẩm bổ sung Nutrilite, dòng sản phẩm chăm sóc da Artistry, dòng sản phẩm chăm sóc cá nhân gồm: Glister, Santinique và G&H và dòng sản phẩm chăm sóc gia dụng Amway Home.

Về tình hình kinh doanh, dữ liệu của Vietdata cho thấy, Amway có doanh thu đạt hơn 1,5 nghìn tỷ đồng năm 2020. Con số này tăng 23.4% vào năm 2021 và tăng thêm 26.09% vào năm 2022, đạt gần 2,4 nghìn tỷ đồng.

Về lợi nhuận sau thuế, năm 2020, lợi nhuận ghi nhận hơn 45 tỷ đồng. Con số này tăng thêm 10 tỷ đồng vào năm 2021 sau đó tăng 50.6% vào năm 2022, đạt lợi nhuận gần 90 tỷ đồng.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật