Lãi lớn giữa biến động thuế quan, doanh nghiệp dệt may có duy trì được “phong độ” nửa cuối năm?
Trong quý II/2025, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam ghi nhận số đơn hàng ổn định, doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh, trái ngược với những lo ngại về tác động tiêu cực từ biến động thuế quan.
(Ảnh minh họa).
Theo số liệu của Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS), trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may ước đạt 21,8 tỷ USD, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2024. Ngành dệt may đã xuất siêu hơn 9,1 tỷ USD trong nửa đầu năm.
Trong đó, thị trường Mỹ vẫn là đầu ra lớn nhất với kim ngạch xuất khẩu đạt 8,77 tỷ USD, tăng 17,1% so với nửa đầu năm 2024; tiếp theo là EU với 2,36 tỷ USD, tăng 14,8% và Nhật Bản với 2,24 tỷ USD, tăng 12,4%…
Kết quả trên đạt được trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động, nhất là thông tin từ chính sách thuế quan đối ứng của Mỹ, bất ổn địa chính trị, xung đột leo thang ở nhiều khu vực trên thế giới, làm đứt gãy chuỗi cung ứng, khiến chi phí vận chuyển hàng hóa tăng.
Giữa bối cảnh đó, kết quả mà ngành dệt may Việt Nam đạt được còn cho thấy nỗ lực của các doanh nghiệp xuất khẩu, đặc biệt là trong quý II nhằm tận dụng triệt để thời gian tạm hoãn thuế quan đối ứng để đàm phán, đẩy mạnh sản xuất trước khi chính sách thuế đối ứng mới từ Mỹ được thực thi, khiến thị trường có thể xoay chuyển.
Nhiều doanh nghiệp báo lãi kỷ lục trong quý II/2025
Thống kê từ báo cáo tài chính quý II/2025 của các doanh nghiệp dệt may niêm yết cho thấy, hầu hết các đơn vị đều ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan cả về doanh thu lẫn lợi nhuận sau thuế.
May Sông Hồng (MSH) - doanh nghiệp có tỷ trong doanh thu xuất khẩu sang thị trường Mỹ lên tới 80% - có quý II kinh doanh khởi sắc với doanh thu đạt 1.467 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế kỷ lục 180 tỷ đồng, lần lượt tăng hơn 10% và 97% so với cùng kỳ. Theo lý giải của doanh nghiệp nguyên nhân tăng lợi nhuận chủ yếu do quý II/2025 công ty ký được nhiều đơn hàng nên doanh thu tăng.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, May Sông Hồng đạt 2.503 tỷ đồng doanh thu thuần và 242 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 19% và 74% so với cùng kỳ. Dù doanh thu chưa trở lại đỉnh bán niên trên 2.700 tỷ đồng từng thiết lập năm 2022, song lợi nhuận nửa đầu năm đã lập kỷ lục mới, và lần đầu trở lại mốc trên 200 tỷ đồng sau các giai đoạn 2019 và 2021.

Cùng ở khu vực phía Bắc, Đầu tư và Thương mại TNG (TNG) báo doanh thu quý II đạt 2.528 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 120 tỷ đồng, tăng lần lượt 16% và 39%, đồng thời là mức cao nhất lịch sử. Kết quả này đến từ đẩy mạnh đơn hàng, tối ưu hóa chi phí, nâng cao năng suất lao động và quản lý tài chính hiệu quả. Lũy kế nửa đầu năm, công ty 4.038 tỷ đồng doanh thu và 161 tỷ đồng lãi sau thuế, tăng 15% và 25% so với cùng kỳ.
Dệt may Hòa Thọ (HTG) cũng phá đỉnh lợi nhuận trong quý II vừa qua với hơn 130 tỷ đồng, tăng 69% so với cùng kỳ. Mức lợi nhuận này chủ yếu đến từ việc cải thiện cả doanh thu, tiết giảm chi phí bán hàng, đồng thời có chiến lược đầu tư tài chính ngắn hạn và kiểm soát chi phí hiệu quả. Trong kỳ, doanh thu của công ty đạt 1.309 tỷ đồng, tăng 20% nhờ đơn hàng ổn định, giá bán ngành sợi cải thiện.
Kết quả bứt phá trong quý II giúp doanh thu bán niên của Dệt may Hòa Thọ đạt 2.587 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ và gần chạm mức đỉnh bán niên từng lập năm 2022. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 188 tỷ đồng, tăng 66% và cũng là mức cao nhất nửa đầu năm từ trước tới nay.
Tương tự, một doanh nghiệp khác cùng thuộc hệ sinh thái Vinatex là Dệt may Huế (HDM) báo lãi sau thuế vượt đỉnh, đạt gần 54 tỷ đồng, tăng 80% so với cùng kỳ. Lũy kế bán niên, HDM báo lãi gần 85 tỷ đồng, tăng 63% so với cùng kỳ.
Vinatex - công ty mẹ của cả HTG và HDM - cũng ghi nhận kết quả tích cực với doanh thu và lợi nhuận sau thuế quý II lần lượt đạt 4.450 tỷ và 331 tỷ, lần tương ứng tăng 10% và 51% so với cùng kỳ. Hợp nhất 6 tháng, doanh thu của “anh cả” ngành dệt may đạt 8.718 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế xấp xỉ 582 tỷ đồng, lần lượt tăng 8% và 186%, đều là mức bán niên cao nhất trong lịch sử.

Dù không lập kỷ lục lợi nhuận, quý II vừa qua vẫn là một quý tăng trưởng tích cực với Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (TCM) khi lợi nhuận sau thuế đạt được mức cao nhất trong 11 quý trở lại đây (82 tỷ đồng, tăng gần 14% so với cùng kỳ), dù doanh thu chỉ tăng 3% lên 873 tỷ đồng.
Lũy kế nửa đầu năm 2025, TCM đạt doanh thu thuần gần 1.884 tỷ đồng, tăng 6% và lãi sau thuế gần 161 tỷ đồng, tăng mạnh 19% so với cùng kỳ. Đây là mức lợi nhuận bán niên cao nhất từ trước đến nay của doanh nghiệp.
Chiều ngược lại, Sợi Thế Kỷ (STK) lại lỗ ròng hơn 6 tỷ đồng trong quý II, đảo chiều sau quý đầu năm lãi cao kỷ lục. Nguyên nhân chính đến từ chi phí tài chính tiếp tục ở mức cao, bào mòn đáng kể lợi nhuận gộp dù doanh thu và biên lợi nhuận cải thiện mạnh.
Lũy kế 6 tháng, Sợi Thế Kỷ vẫn lãi ròng gần 30 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với mức lỗ 55 tỷ đồng cùng kỳ. Doanh thu lũy kế đạt gần 710 tỷ đồng, tăng 25%.
Nhìn chung, với kết quả nửa đầu năm tích cực, nhiều doanh nghiệp trong ngành dệt may đã hoàn thành từ 55-75% kế hoạch lợi nhuận cả năm, tạo tiền đề cho việc hoàn thành kế hoạch cả năm 2025.
Nửa cuối năm: Cơ hội song hành với thách thức
Trong nửa cuối năm 2025, dự báo kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp dệt may vẫn khả quan khi một số đơn vị vẫn ghi nhận đơn hàng tốt. Chẳng hạn, theo Dệt may Thành Công, công ty đã và đang tiếp nhận khoảng gần 80% kế hoạch doanh thu cho đơn hàng quý III/2025, đã và đang nhận khoảng 60% kế hoạch doanh thu đơn hàng quý IV/2025.
Công ty cũng đang đẩy mạnh khai thác thị trường xuất khẩu mới như EU, CPTPP, Trung Đông và Nam Mỹ nhằm bù đắp áp lực từ việc Mỹ áp thuế quan.
Tương tự, TNG cho biết đã có đơn hàng xuất khẩu lấp đầy kế hoạch sản xuất đến quý IV/2025, trong đó thị trường châu Âu chiếm 50%, Mỹ 26% và Nga 10%. Doanh nghiệp này dự kiến mở thêm 10 chuyền may và tuyển dụng thêm 1.000 lao động mới và định hướng ưu tiên các đơn hàng kỹ thuật cao nhằm cải thiện biên lợi nhuận trong bối cảnh cạnh tranh toàn ngành ngày càng gay gắt.
Với May Sông Hồng, tại đại hội đồng cổ đông 2025, ban lãnh đạo công ty từng trấn an cổ đông rằng dù chính sách thuế quan của Mỹ có thể khiến đơn hàng bị cắt giảm, công ty vẫn kỳ vọng hưởng lợi từ nguồn hàng chuyển dịch từ Trung Quốc. Công ty đã xác nhận được đơn hàng đến hết năm.
Một số doanh nghiệp dệt may đã kín đơn hàng đến hết quý III, quý IV/2025. (Ảnh minh họa).
Từ kết quả 6 tháng đầu năm và cập nhật tình hình từ các doanh nghiệp, VITAS cũng dự báo kim ngạch xuất khẩu cả năm 2025 của ngành dệt may có thể đạt từ 46 - 47 tỷ USD, tăng khoảng 6% so với thực hiện của năm 2024.
Tuy nhiên, VITAS cũng lưu ý ngành dệt may đang chịu áp lực từ thuế đối ứng của Mỹ, do kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ chiếm khoảng 40% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành. Cùng với đó là tác động tiêu cực từ những căng thẳng địa chính trị, từ xung đột thương mại giữa các cường quốc là đối tác thương mại lớn của Việt Nam.
Tại một hội nghị đầu tháng 8, Chủ tịch HĐQT Vinatex Lê Tiến Trường cho rằng, dù thuế xuất vào Mỹ giảm từ 46% xuống 20% là tín hiệu tích cực, song Việt Nam vẫn không có lợi thế so với nhiều đối thủ cạnh tranh tại Mỹ. Do đó, các doanh nghiệp trong ngành dệt may cần nhanh chóng điều chỉnh sản xuất hợp lý, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động, đồng thời tối ưu quản trị tài chính để duy trì sức cạnh tranh trong 5 tháng cuối năm, thời kỳ dự báo có nhiều biến động.
Trước thách thức trong nửa cuối năm, các doanh nghiệp trong ngành dệt may nói chung đang nỗ lực để tận dụng hiệu quả lợi thế từ 17 hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, đa dạng hóa thị trường, khách hàng, mặt hàng và nguồn cung nguyên phụ liệu.
Đồng thời, các doanh nghiệp cũng tăng cường nâng cao nội lực thông qua đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại, nâng cao trình độ tay nghề người lao động, nhanh chóng chuyển dịch phương thức sản xuất từ CMT (may gia công) sang FOB (mua nguyên liệu, sản xuất, bán thành phẩm), ODM (sản xuất thiết kế gốc), OBM (sản xuất thương hiệu gốc)... để tăng giá trị sản phẩm, nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng.