Lý lịch "khủng" của 2 founder Sổ Bán Hàng: Anh trai đứng sau loạt startup triệu đô, khởi nghiệp cùng con trai tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, em làm sếp công nghệ tại Lazada, One Mount
Đứng trước dàn "cá mập" nhiều kinh nghiệm, hai nhà sáng lập không bối rối trước những những câu hỏi "chặt chém" mà còn tỏ ra tự tin, đặc biệt là CEO Bùi Hải Nam – người thuyết trình chủ yếu trong màn gọi vốn trên sóng. Điều này cũng không lấy làm lạ nếu nhìn vào bản kinh nghiệm làm việc của hai anh em.
Trong tập 9 của Shark Tank Việt Nam mùa 6, hai nhà sáng lập Bùi Hải Nam và Bùi Hải Long đã lên gọi vốn cho startup mới nhất của mình - Sổ Bán Hàng. Đây được giới thiệu là ứng dụng quản lý bán hàng thông minh, tiết kiệm cho các chủ kinh doanh nhỏ.
Tại Sổ Bán Hàng, Bùi Hải Nam đảm nhiệm vị trí CEO, còn Bùi Hải Long giữ ghế CTO kiêm CPO, mỗi người giữ 50% vốn cổ phần. Không chỉ là cộng sự trong kinh doanh, Bùi Hải Nam và Bùi Hải Long thực tế còn là anh em ruột. Đứng trước dàn "cá mập" nhiều kinh nghiệm, hai nhà sáng lập không bối rối trước những những câu hỏi "chặt chém" mà còn tỏ ra tự tin, đặc biệt là CEO Bùi Hải Nam – người thuyết trình chủ yếu trong màn gọi vốn trên sóng.
Điều này cũng không lấy làm lạ nếu nhìn vào bản kinh nghiệm làm việc của hai anh em.
Anh trai Bùi Hải Nam sáng lập hàng loạt công ty triệu USD
Bùi Hải Nam lấy bằng Quản trị hệ thống thông tin tại Đại học Kinh tế Quốc dân rồi tiếp tục theo học ngành dịch vụ tài chính tại trường Đại học quản lý Singapore (SMU).
Anh đầu quân cho Ngân hàng DBS và dành 1 năm làm việc tại đây. Sau đó, Bùi Hải Nam ngồi vào ghế Giám đốc phân tích kinh doanh tại Ngân hàng Techcombank trong 2 năm, trước khi đầu quân cho Ngân hàng HSBC.
Sau khi làm việc tại nhiều ngân hàng lớn, Bùi Hải Nam gia nhập sàn TMĐT Lazada, nơi anh giữ ghế Giám đốc chiến lược và kế hoạch (Lazada Singapore) và sau đó là giám đốc thương mại (Lazada Việt Nam) từ tháng 01/2016.
Hành trình khởi nghiệp của Bùi Hải Nam thực sự bắt đầu vào tháng 11/2016, khi anh là đồng sáng lập On-Point, tuy nhiên chỉ gắn bó với nơi nay trong vỏn vẹn 7 tháng. Anh tiếp tục khởi nghiệp và giữ vai trò CEO tại Datamart – nền tảng hỗ trợ nhà bán hàng trên các trang thương mại điện tử. Chưa hết, năm 2019, anh cùng con trai tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đồng sáng lập Swift247 - startup công nghệ cung cấp dịch vụ chuyển phát hàng không siêu tốc.
Đáng nói, hầu hết các công ty khởi nghiệp này sau đó đều được mua lại hoặc sáp nhập. Datamart được thâu tóm bởi Intrepid Group Asia – giải pháp tư vấn kinh doanh tự động trên TMĐT, sau đó Intrepid Group Asia lại được Acentials sáp nhập vào tháng 6/2022. Trong khi đó, đến năm 2021, Vietjet Air góp 31,5 tỷ đồng để sở hữu hơn 67% cổ phần tại Swift247. Tại thời điểm công bố, 3 cổ đông còn lại là ông Hà Năng Việt - Giám đốc Swift247 nắm 26% cổ phần, Bùi Hải Nam, Đỗ Xuân Quang lần lượt sở hữu 3,72% và 3,19% cổ phần.
Trong một bài phỏng vấn mới đây, Bùi Hải Nam cho biết với mỗi lĩnh vực anh đều mở công ty, tới giờ các công ty vẫn đang hoạt động tốt, định giá thời điểm này mỗi công ty trên 200 triệu USD.
Em trai Bùi Hải Long gắn bó với công nghệ
Trong khi anh trai Bùi Hải Nam khởi nghiệp không ít lần và thiên về các hoạt động điều hành, kinh doanh thương mại thì Bùi Hải Long lại có "nhiều giờ bay" trong lĩnh vực công nghệ.
Bùi Hải Long cũng tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân, sau đó lấy bằng bằng Master khoa Tài chính & Ngân hàng tại Đại học Wales.
Anh cũng bắt đầu hành trình sự nghiệp tại ngân hàng với chức Trợ lý kinh tế trưởng, ngân hàng BIDV. Sau đó, Hải Long đầu quân cho Microsoft trong hơn 1 năm, tiếp tục dành hơn 3 năm làm việc tại Lazada, rồi hơn 2 năm ở Landers Superstore. Tại đây, Bùi Hải Long đều giữ các chức vụ như Giám đốc công nghệ, Phó Chủ tịch Công nghệ.
Năm 2020, thời điểm One Mount – công ty được Techcombank, Masan "đỡ đầu" liên tục chiêu mộ nhân tài từ trong nước và nước ngoài, Bùi Hải Long cũng đầu quân và giữ vai trò Trưởng phòng phân tích. Tuy nhiên, anh chỉ gắn bó với nơi này khoảng 6 tháng.
Về Sổ Bán Hàng do hai anh em Bùi Hải Nam và Bùi Hải Long sáng lập, trước khi lên Shark Tank Việt Nam, startup này đã đoạt giải Quán quân Techfest 2022 và đại diện Việt Nam tham gia Startup World Cup năm 2023. Sổ Bán Hàng đã có hơn 10.000 người dùng trả phí là các chủ nhà hàng, quán cà phê, trà sữa, tạp hóa, bán buôn và nhiều ngành nghề khác, ghi nhận doanh thu mỗi tháng đạt hơn 1 tỷ đồng. Chưa kêu gọi đầu tư, Sổ Bán Hàng đã huy động 4 triệu USD dưới dạng vay chuyển đổi. Trên sóng Shark Tank, startup đã chốt deal thành công với Shark Tuệ Lâm và Shark Erik, mỗi "cá mập" bỏ ra 100.000 USD, với cùng điều kiện.