A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mitsubishi Electric - Nhà tài trợ mới của AFF Cup 2022: Tập đoàn trứ danh tuổi đời hơn 100 năm, khởi nghiệp từ 3 con tàu hơi nước đi thuê

Những người hâm mộ thể thao theo dõi các trận đấu trong giải bóng đá vô địch Đông Nam Á AFF Cup năm nay sẽ nhận thấy tên giải đấu không còn là AFF Suzuki Cup mà đổi thành AFF Mitsubishi Electric Cup. Tên giải đấu gắn với tên nhà tài trợ mới: Mitsubishi Electric.

 

Mitsubishi Electric - Nhà tài trợ mới của AFF Cup 2022: Tập đoàn điện tử trứ danh hơn 150 năm khởi nghiệp từ 3 con tàu hơi nước đi thuê - Ảnh 1.

 

Trên thực tế, Mitsubishi Electric đã tài trợ cho AFF Cup trong nhiều kỳ gần đây. Nhưng họ mới chỉ dừng lại ở nhà tài trợ vàng chứ chưa gắn tên với giải đấu. Việc thay thế Suzuki tài trợ cho AFF Cup được cho là một bước đi mới của Mitsubishi Electric trong việc khuếch trương thương hiệu ở thị trường Đông Nam Á, nơi họ có vị thế khá vững chắc ở các quốc gia như Thái Lan, Indonesia, Malaysia hay Việt Nam.

Mitsubishi Electric là một thương hiệu nổi tiếng của Nhật Bản với lịch sử hình thành hơn 100 năm. Nhưng không phải ai cũng biết, xuất phát của tập đoàn điện tử này thủa sơ khai là một công ty vận tải biển với ba con tàu hơi nước.

Khởi nghiệp

Câu chuyện của Mitsubishi được bắt đầu từ Yataro Iwasaki , một thanh niên trẻ tuổi đầy hoài bão xuất thân từ thành phố Kochi trên đảo Shikoku, nơi cư ngụ của Gia tộc Tosa quyền lực. Ông làm việc cho gia tộc này và chứng tỏ tài năng trong việc quản lý hoạt động kinh doanh của họ tại Osaka.

Mitsubishi Electric - Nhà tài trợ mới của AFF Cup 2022: Tập đoàn điện tử trứ danh hơn 150 năm khởi nghiệp từ 3 con tàu hơi nước đi thuê - Ảnh 2.

Yataro Iwasaki (1835-1885). Ảnh: naraujapan.com

Năm 1870, ông thành lập Công ty vận tải biển của riêng mình mang tên Tsukumo Shokai, với ba con tàu hơi nước được thuê từ gia tộc Tosa. Đây chính là bước khởi đầu của Tập đoàn Mitsubishi.

Yataro công khai bày tỏ lòng yêu nước vào năm 1874 bằng việc cung cấp tàu để chở quân đội Nhật Bản sang Đài Loan. Chính phủ ghi nhận công lao này và thưởng cho ông 30 chiếc tàu. Năm 1875, Yataro đổi tên Công ty thành Mitsubishi Mail Steamship khi Công ty nhận chuyển giao nhân viên và cơ sở vật chất từ một dịch vụ bưu chính bị chính phủ giải thể.

Mitsubishi Mail Steamship khai trương dịch vụ vận tải sang Trung Quốc và Nga và hầu như nắm độc quyền trên các tuyến đường ra nước ngoài. Nhưng tình hình chính trị trở nên bất lợi cho Mitsubishi vào đầu thập niên 1880 và Chính phủ tài trợ cho việc thành lập một đối thủ cạnh tranh. Sức ép cạnh tranh sau đó khiến cả hai công ty gần như phá sản.

Sự can thiệp của chính phủ tạm thời xoa dịu được tình hình. Nhưng cuộc cạnh tranh khốc liệt lại tiếp tục khi Yataro mất vào năm 1885 và anh trai của ông là Yanosuke kế nhiệm. Cuộc chiến kết thúc bằng việc sáp nhập do chính phủ phân xử vào năm 1885, hình thành Công ty Nippon Yusen, nay là NYK Line.

Trong khi tình hình cạnh tranh đang gia tăng trên biển, Mitsubishi tiến hành đa dạng hóa công việc kinh doanh trên đất liền. Công ty mua lại mỏ đồng Yoshioka ở Akita và mỏ than Takashima ở Nagasaki. Công ty thuê lại Xưởng đóng tàu Nagasaki từ chính phủ vào năm 1884 và ở đây Công ty đã thiết kế tàu hơi nước bằng thép đầu tiên được sản xuất tại Nhật Bản.

Phát triển

Mitsubishi tiếp tục phát triển và đa dạng hóa dưới sự lãnh đạo quyết đoán của Yanosuke Iwasaki . Ông mua thêm nhiều mỏ để cung cấp tài nguyên cho Mitsubishi và các ngành công nghiệp đang phát triển của Nhật Bản. Chính ông là người lược bỏ "Steamship" - tàu hơi nước ra khỏi tên công ty.

Yanosuke cũng chi một khoản tiền bằng xấp xỉ 1 triệu USD cho 80 mẫu đất đầm lầy bên cạnh Cung điện hoàng gia vào năm 1890. Việc làm này lúc bấy giờ bị cười nhạo, nhưng khoản đầu tư của Yanosuke ngày nay trị giá đến hàng tỷ đô-la.

Con trai của Yataro là Hisaya nhậm chức chủ tịch vào năm 1893. Tốt nghiệp Đại học Pennsylvania, Hisaya đã tái cơ cấu Mitsubishi để hỗ trợ các hoạt động kinh doanh ngày càng đa dạng. Ông thành lập các bộ phận chuyên về mảng ngân hàng, bất động sản, tiếp thị và quản lý.

Hệ thống quản lý của Mitsubishi được hiện đại hoá hơn nữa khi con trai của Yanosuke là Koyata kế nghiệp Hisaya làm chủ tịch vào năm 1916. Sau đó, Koyata hợp nhất các bộ phận thành các công ty bán tự chủ.

Ông đưa Mitsubishi lên vị trí dẫn đầu trong các lĩnh vực như máy móc, thiết bị điện và hóa chất. Các Công ty sau này trở thành Mitsubishi Heavy Industries đã phát triển xe hơi, máy bay, xe tăng và xe buýt. Và Mitsubishi Electric đã trở thành Công ty dẫn đầu về máy móc thiết bị điện và thiết bị gia dụng.

Mitsubishi đã bắt đầu sản xuất ô tô từ khi còn đang tập trung đóng tàu. Năm 1917, Mitsubishi cho ra mắt chiếc xe ô tô đầu tiên với tên gọi "Mitsubishi Model A". Đây được xem là chiếc xe ô tô dân dụng được sản xuất hàng loạt đầu tiên tại Nhật.

Mitsubishi Electric - Nhà tài trợ mới của AFF Cup 2022: Tập đoàn điện tử trứ danh hơn 150 năm khởi nghiệp từ 3 con tàu hơi nước đi thuê - Ảnh 3.

Mẫu xe Misubishi A được trưng bày.

Gia đình Iwasaki giảm quyền kiểm soát Mitsubishi bằng việc chào bán cổ phiếu của Công ty cổ phần cốt lõi. Đến cuối Thế chiến II, các nhà đầu tư bên ngoài nắm giữ hơn một nửa vốn chủ sở hữu.

Sau chiến tranh, lực lượng chiếm đóng của quân đồng minh yêu cầu giải thể các tập đoàn công nghiệp lớn của Nhật Bản. Trụ sở của Mitsubishi giải thể vào ngày 30/9/1946 và nhiều Công ty Mitsubishi chia thành các doanh nghiệp nhỏ hơn.

Khi cuộc chiến Triều Tiên sắp xảy ra, chính sách của quân chiếm đóng chuyển trọng tâm sang việc tái thiết công nghiệp và kinh tế. Các công ty Mitsubishi vẫn duy trì quyền tự chủ của mình. Họ trở nên tự chủ và độc lập hơn so với khi được hợp nhất thành một tổ chức duy nhất, đồng thời, họ vẫn cảm thấy như một phần của một cộng đồng có chung lịch sử và văn hóa doanh nghiệp.

Mitsubishi Electric - Nhà tài trợ mới của AFF Cup 2022: Tập đoàn điện tử trứ danh hơn 150 năm khởi nghiệp từ 3 con tàu hơi nước đi thuê - Ảnh 4.

Một nhà máy của Mitsubishi Electric. Nguồn ảnh: coolingpost.com

Mitsubishi Electric

Mitsubishi Electric được thành lập vào năm 1921, khi Mitsubishi Shipbuilding Co. (nay là Mitsubishi Heavy Industries, Ltd.) tách riêng một nhà máy chuyên sản xuất động cơ điện cho tàu biển ở Kobe, Nhật Bản, để thành lập một công ty mới là Tập đoàn Mitsubishi Electric.

Ngày nay, Mitsubishi Electric là một trong những thương hiệu hàng đầu thế giới về sản xuất và kinh doanh các hệ thống, sản phẩm điện - điện tử dùng trong hàng loạt lĩnh vực và ứng dụng.

Theo thông tin công bố, vốn góp của công ty là 175.820 triệu Yên, doanh thu hợp nhất gần 4.477 tỷ Yên (khoảng gần 800.000 tỷ VNĐ), tổng tài sản hợp nhất 5.108 tỷ Yên (khoảng 900.000 tỷ VNĐ).

Theo số liệu tính đến 31/03/2022, tổng số công ty con của Mitsubishi Electric là 203, trong đó  tại Nhật Bản có 96 công ty, ở Bắc Mỹ có 15 công ty, Châu Âu và Châu Á (trừ Nhật Bản) là 21 và 64 công ty, các nước khác có 7 công ty.

Công ty đặt mục tiêu doanh thu 5.000 tỷ Yên vào năm 2026 với biên lợi nhuận hoạt động đạt 10% và khả năng sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt 10%.

Mitsubishi Electric - Nhà tài trợ mới của AFF Cup 2022: Tập đoàn điện tử trứ danh hơn 150 năm khởi nghiệp từ 3 con tàu hơi nước đi thuê - Ảnh 5.

Khu vực trưng bày sản phẩm tủ lạnh, quạt, máy hút ẩm. Ảnh: Mitsubishi Electric

Tại thị trường Việt Nam, công ty Mitsubishi Electric Việt Nam đặt trụ sở chính tại Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2011 và sau đó mở tiếp 2 văn phòng đại diện ở Đà Nẵng và Hà Nội.

Ngoài các sản phẩm nổi bật như điều hòa, tủ lạnh, tủ đông, quạt, các sản phẩm, dịch vụ Mitsubishi cung cấp ở Việt Nam còn có thang máy, thang cuốn, hệ thống tự động hóa công nghiệp, hệ thống năng lượng, hệ thống không gian,..

Năm 2008, Công ty TNHH Thang máy Melco Việt Nam được thành lập với các dự án lắp đặt thang máy, thang cuốn tại một số công trình lớn như Cảng hàng không quốc tế - sân bay Tân Sơn Nhất, Saigon Times Square, Vietcombank Tower (Quận 1, TP Hồ Chí Minh).

5 năm sau, công ty TNHH Thang Máy Mitsubishi Việt Nam được thành lập, tiếp tục thực hiện một loạt các công trình trọng điểm như lắp đặt thang máy, thang cuốn tại Pullman Saigon Centre, Trường quốc tế Mỹ, Vinpearl Phú Quốc resort,...

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật