A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng đến hết quý III/2022

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần, nhiều doanh nghiệp tại các địa phương khu vực phía Nam đã khẩn trương ra quân sản xuất những lô hàng đầu năm mới phục vụ nhu cầu thị trường nội địa và xuất khẩu. Nhiều doanh nghiệp đến nay đã có đơn hàng đến hết quý III/2022.

leftcenterrightdel
Chế biến hàng xuất khẩu ở TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: TTXVN) 

*Tại Khu công nghiệp Tân Tạo, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh, gần 400 công nhân viên Công ty cổ phần Kinh doanh Thủy hải sản Sài Gòn đã bước vào ca sản xuất chính thức đầu tiên của năm mới để chuẩn bị cho đơn hàng xuất khẩu đầu năm vào ngày 8/2.

Ông Trương Tiến Dũng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần kinh doanh Thủy hải sản Sài Gòn cho biết, thực ra doanh nghiệp đã sản xuất từ ngày 5/2 (tức Mùng 5 Tết Nhâm dần), tuy nhiên ngày 8/2 mới chính thức hoạt động trở lại với khoảng 90% lao động có mặt. Ngày đầu năm, Công ty sản xuất lô hàng cá diêu hồng phục vụ xuất khẩu đi Hàn Quốc.

Công ty TNHH Việt Thắng Jean, đóng trên địa bàn TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, ngày đầu hoạt động trở lại, đã có 98% trong tổng số hơn 3.800 người lao động của Công ty vào ca sản xuất đầu tiên, thực hiện đơn hàng xuất khẩu đi các thị trường như Mỹ, EU.

Theo ông Phạm Văn Việt, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Việt Thắng Jean, sau một năm đối mặt nhiều khó khăn, thách thức, năm 2022, ngành dệt may được kỳ vọng sẽ đạt tăng trưởng cao từ 10% đến 15%. Con số này đặt trên cơ sở số lượng đơn hàng của hầu hết doanh nghiệp đều đảm bảo sản xuất đến hết quý I, quý II và uy tín của ngành dệt may Việt Nam được khẳng định trong thời gian qua. Năm vừa qua, các doanh nghiệp dệt may đã tái cơ cấu lại hoạt động, sản phẩm và đẩy nhanh chuyển đổi số, đổi mới công nghệ để tăng năng suất; đồng thời, khai thác tốt ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do để mở rộng thị trường, tiếp cận đa dạng đối tượng khách hàng... Đây là nền tảng để dệt may Việt Nam tiếp tục phát triển trong năm 2022.

*Sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã tăng cường tuyển dụng thêm lao động nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất, kinh doanh. Mặc dù người lao động đã trở lại làm việc sau tết, nhưng số lao động hiện có vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu mở rộng sản xuất, kinh doanh nên nhiều doanh nghiệp phải tuyển dụng thêm lao động.

“Do mở rộng quy mô sản xuất cần tuyển gấp”, “Tuyển dụng nhanh, hiệu quả, không cần tay nghề”... Đó là những thông báo tuyển dụng lao động được các doanh nghiệp treo thông báo tại công ty. Một số công ty còn cử nhân viên ra đường để tìm kiếm nguồn lao động ngay những ngày đầu năm Nhâm Dần.

Trong khi đó, trên trang website của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương thường xuyên có hàng trăm doanh nghiệp đăng tin tuyển lao động. Theo thống kê của trung tâm này, từ cuối năm 2021 đến đầu năm 2022 các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển thêm hơn 50.000 lao động để đáp ứng nhu cầu các đơn hàng đã ký kết, đơn hàng mới, tập trung ở các ngành nghề: Giày da, dệt may, điện tử, gỗ, thực phẩm, thương mại dịch vụ…

*Tại Đồng Nai, ngay trong ngày Mùng 5 Tết Nhâm Dần, Công ty CP Taekwang Vina Industrial có trụ sở trong Khu công nghiệp Biên Hòa 2 đã đón trên 34,2 nghìn lao động trong số 38 nghìn lao động của công ty trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Chỉ còn khoảng 3,8 nghìn công nhân chưa trở lại làm việc là do về quê đón Tết ở các tỉnh xa và trở lại trong vài ngày tiếp theo.

Công ty TNHH Hwaseung Vina- Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1 là một trong những doanh nghiệp có đông lao động nhất tại huyện Nhơn Trạch, với 11 nghìn lao động. Hiện có hơn 90% lao động đã trở lại làm việc. Chủ tịch Công đoàn cơ sở của Công ty Hồ Tăng Anh Tuấn cho biết, Tết năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 và những khó khăn trong đi lại nên phần lớn công nhân đón Tết tại chỗ, sau Tết là vào nhà máy làm việc ngay. Dự kiến khoảng mùng 9 hoặc mùng 10 tháng Giêng là có đủ 100% lao động trở lại sản xuất. Hiện tại, các đơn hàng của Công ty nhận được khá lớn, do đó người lao động sẽ có cơ hội làm việc hết công suất, đồng thời có thêm thu nhập ổn định ngay từ đầu năm.

Ông Lê Văn Danh, Phó trưởng ban phụ trách Ban Quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai cho biết, sau kỳ nghỉ Tết, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai sẽ thường xuyên nắm bắt tình hình dịch bệnh COVID-19 tại các doanh nghiệp, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng nếu doanh nghiệp thiếu lao động để mở rộng quy mô sản xuất.

*Tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, kết thúc kỳ  nghỉ  Tết  Nhâm  Dần,  sáng Mùng 7 Tết, hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh này đã trở lại làm việc. Theo đó, gần 100% người lao động Công ty TNHH MTV Thép miền Nam đã đi làm trở lại ngay từ ngày đầu sản xuất. Không khí làm việc tại Công ty CP Xây lắp dầu khí miền Nam (Alpha ECC) – Khu công nghiệp Đông Xuyên, TP Vũng Tàu đã nhộn nhịp trở lại như ngày thường. Theo lãnh đạo Alpha ECC, hơn 1 nghìn người lao động của Công ty đã trở lại làm việc đúng giờ, đúng ca kíp từ mùng 5 Tết. Các phân xưởng, nhà máy, người lao động đã ổn định sản xuất. Tại xưởng sản xuất 2, công nhân, kỹ sư đang khẩn trương sản xuất các công đoạn chế tạo thiết bị nâng cho một đối tác tại Na Uy, chế tạo thiết bị giàn khoan dầu khí cho một đối tác của Anh và một số thiết bị cơ khí cho các đối tác Singapore, Malaysia, Phần Lan, Hà Lan và Mỹ.

Tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trong tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, nhiều công ty, nhà máy cũng đã đồng loạt hoạt động trở lại từ mùng 7 Tết. Công ty TNHH Thép miền Nam - VNSTEEL (KCN Phú Mỹ 1) có 570 người lao động. Ông Trần Ngọc Hanh, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, ngay trong ngày làm việc đầu tiên của năm Nhâm Dần, 560 người lao động đã có mặt và tham gia công việc ở các vị trí.

Để công tác sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả, ngay từ ngày đầu làm việc, các doanh nghiệp đã triển khai các phương án phòng, chống dịch như: Yêu cầu công nhân xét nghiệm COVID-19 ở nhà trước khi quay trở lại công ty làm việc; khi đến công ty làm việc tiếp tục được xét nghiệm nhanh và xét nghiệm PCR. Qua ngày đầu làm việc, nhiều công ty, xí nghiệp đã báo cáo kết quả kết nghiệm cho công nhân. Nhìn chung, không có biến động lớn, các công nhân xét nghiệm nhanh đều cho kết quả âm tính./..

 
K.V(t/h)
 

 

 

 

 

 
 
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan