A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Pepsi bắt đầu đợt sa thải nhân viên: Làn sóng đuổi việc đã lan từ ngành công nghệ sang các lĩnh vực khác?

Dù quý III/2022 kinh doanh đầy lợi nhuận nhưng PepsiCo vẫn cắt giảm nhân sự để chuẩn bị cho khả năng kinh tế vĩ mô xấu đi.

Theo tờ Wall Street Journal (WSJ), tập đoàn PepsiCo Inc đã bắt đầu đợt sa thải nhân viên tại trụ sở chính của hãng ở Bắc Mỹ, chủ yếu là mảng đồ ăn vặt và giải khát. Nguồn tin của WSJ cho biết đây là dấu hiệu mới nhất cho động thái thắt chặt chi phí của PepsiCo sau khi ngành công nghệ và truyền thông sa thải hàng loạt lao động.

Cụ thể, PepsiCo sẽ cắt giảm hàng trăm công việc, chủ yếu là mảng giải khát tại New York cũng như mảng đồ ăn vặt-đồ đóng gói tại Chicago và Texas.

Trong bản thông báo gửi đến các nhân viên được phóng viên WSJ chứng kiến, phía PepsiCo cho biết việc sa thải này là nhằm đơn giản hóa tổ chức để công ty có thể hoạt động hiệu quả hơn.

Đợt sa thải này sẽ tập trung chủ yếu vào mảng giải khát bởi trước đó, bộ phận đồ ăn vặt-đồ đóng gói đã có sự cắt giảm nhân sự thông qua chương trình tự nguyện nghỉ hưu.

Tính đến ngày 25/12/2021, PepsiCo đã tuyển dụng khoảng 309.000 lao động trên toàn cầu với 129.000 người tại Mỹ.

Bất ngờ

Theo tờ WSJ, việc PepsiCo phải cắt giảm nhân sự là thông tin khá bất ngờ bởi nhu cầu cho sản phẩm đồ ăn, đồ giải khát vẫn khá cao bất chấp lạm phát khiến giá các mặt hàng đi lên. Các hãng sản xuất như PepsiCo cũng đã nâng giá để bù đắp việc giá nguyên liệu, vận tải, nhân lực đi lên.

Tuy nhiên, giám đốc của các hãng giải khát và sản xuất đồ ăn như PepsiCo lại khá bi quan về tình hình kinh tế trong tương lai. Sau khi báo cáo kinh doanh quý III/2022 đầy lợi nhuận, ban giám đốc của PepsiCo ngay lập tức đã thông báo về kế hoạch cắt giảm nhân sự nhằm giảm áp lực cho lợi nhuận biên. Đây cũng là động thái của PepsiCo nhằm chuẩn bị cho khả năng tình hình kinh tế vĩ mô trở nên xấu đi.

Bên cạnh PepsiCo, nhiều doanh nghiệp như chuỗi bán lẻ lớn nhất Mỹ Walmart hay hãng ô tô Ford Motor đều đã cắt giảm nhân sự văn phòng và chỉ giữ lại những vị trí chủ chốt. Ngành công nghệ và truyền thông cũng đang trong đợt sa thải tương tự khi các công ty cắt giảm ngân sách quảng cáo.

Bất chấp điều đó, các số liệu cho thấy thị trường lao động Mỹ đang khá ổn định. Trong tháng 11/2022, Mỹ đã có thêm 263.000 việc làm mới và giữ được tỷ lệ thất nghiệp ở mức ổn định 3,7%, qua đó cho thấy những chính sách của Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) đang thực hiện là có hiệu quả.

*Nguồn: WSJ


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật