Phó Tổng Giám đốc Phú Quý: “Thanh khoản bạc chưa bao giờ dễ dàng hơn bây giờ, kỳ vọng các doanh nghiệp lớn cùng tham gia”
Đầu tư vào thị trường bạc của Phú Quý không phải là một quyết định ngẫu nhiên. Sau 1 năm phát triển, gần như tất cả các nhà đầu tư bạc tại Việt Nam đều biết đến Bạc miếng - Bạc thỏi Phú Quý, tính thanh khoản của bạc Phú Quý hiện cao nhất thị trường.
Ông Mai Huy Tuần, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Phú Quý
Ngày 3/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump ra quyết định dự kiến áp thuế đối ứng với tất cả các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, ngay lập tức thị trường chứng khoán trong nước đã phản ứng tiêu cực với mức giảm sàn. Sau phiên giảm điểm ngày 3/4, chị Hà Phương (Hà Đông, Hà Nội) đã quyết định bán 4kg bạc Phú Quý mua khoảng 1 năm trước đó để chuẩn bị tâm thế bắt đáy cổ phiếu trên sàn.
“Nằm vùng” trong hội chơi bạc nguyên chất đã lâu, thường xuyên gặp các bài viết trao đổi bạc Phú Quý, chị Phương cũng mạnh dạn đăng bài viết muốn nhượng lại bạc với giá trung bình mua-bán chia đôi. Bất ngờ, ngay sau khi đăng bài viết, rất nhiều người đã nhắn tin, bình luận để mua mà không ai “trả giá” thêm, bớt.
“Tôi chốt lời bạc với mức lãi 30%, không ngờ rằng thanh khoản của bạc miếng lại cao đến như vậy. Đầu tư bạc miếng khiến tôi đa dạng hoá danh mục và là bộ đệm trong trường hợp kênh đầu tư khác như chứng khoán có vấn đề. Rủi ro của người này có thể là cơ hội của người kia, tôi có thể mua được cổ phiếu có mức chiết khấu khá sâu trong nhịp giảm vì thuế quan của Mỹ nhờ chốt lời bạc”, chị Phương nói.
Thanh khoản của bạc cũng là vấn đề nhiều nhà đầu tư quan tâm và là nội dung được ông Mai Huy Tuần, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Phú Quý đề cập với chúng tôi khi trao đổi về thị trường bạc. Ông Tuần khẳng định: “thanh khoản bạc chưa bao giờ dễ dàng hơn bây giờ”, đồng thời dự báo xu hướng dài hạn bạc sẽ tăng giá.
Phóng viên: Vàng là tài sản quá quen thuộc với người dân, trong khi bạc là tài sản mới, kênh đầu tư mới tại Việt Nam, cho đến khi Phú Quý làm thị trường nhiều người mới biết đến kênh đầu tư này. Việc phát triển thị trường bạc có gì khác vàng, thưa ông?
Ông Mai Huy Tuần: Khi Phú Quý tham gia thị trường bạc, hầu hết khách hàng chưa có nhiều kiến thức về giá cả, cách đầu tư và lợi ích của bạc. Người dân từng cho rằng mua bạc là lỗ, nhưng giờ đây, bạc dần trở thành một kênh đầu tư hấp dẫn. Với tốc độ phát triển hiện tại, chỉ trong 1-2 năm nữa, bạc sẽ trở thành một kênh trú ẩn tài sản phổ biến.
Nguồn nguyên liệu trong nước hạn chế, chỉ riêng với ngành trang sức bạc trong nước nguồn nguyên liệu nội địa này đã không đủ đáp ứng. Nhưng Phú Quý đã làm chủ được nguồn cung này bằng việc sử dụng nguyên liệu bạc nhập khẩu chính ngạch, còn năng lực sản xuất vẫn cần phải cải thiện do nhu cầu ngày càng lớn.
Về sản phẩm, Phú Quý thiết kế các sản phẩm cho từng phân khúc khách hàng cụ thể, phù hợp mỗi lứa tuổi và mục đích khác nhau. Bạc miếng 1 lượng sẽ phù hợp với giới trẻ, những người mới bắt đầu tích lũy tài sản. Trong khi bạc thỏi 1kg dành cho các nhà đầu tư lớn, những người đã quen thuộc với vàng, bất động sản và muốn mở rộng danh mục đầu tư của mình. Sản phẩm của Phú Quý luôn bám sát với giá trị cốt lõi “chất lượng sản phẩm tuyệt hảo” mỗi sản phẩm đều đi kèm với những thông điệp và ý nghĩa tốt đẹp sâu sắc.
Sau 1 năm phát triển, gần như tất cả các nhà đầu tư bạc tại Việt Nam đều biết đến Bạc miếng - Bạc thỏi Phú Quý
Cũng giống như thị trường vàng, thanh khoản là điều mà người dân quan tâm nhất. Khi mua một tài sản tích trữ, họ mong muốn có thể nhanh chóng chuyển đổi thành tiền mặt hoặc đầu tư vào lĩnh vực khác mà không gặp trở ngại. Để làm được điều này, Phú Quý xây dựng hệ thống đại lý khắp cả nước, giúp việc mua bán bạc cũng dễ như vàng. Tính đến ngày 19/5, Phú Quý đã xây dựng hệ thống hơn 100 cửa hàng đại lý uỷ quyền tại 25 tỉnh, thành cả nước và liên tục mở rộng.
Trong khi mua vàng ở đâu thường phải bán lại ở đó mới được giá. Nhưng với bạc Phú Quý, khách hàng có thể dễ dàng mua bán trên toàn quốc. Mọi sản phẩm đều có tem chống giả, công nghệ bảo mật, hóa đơn chứng từ rõ ràng, giúp giao dịch minh bạch, an toàn. Thậm chí, theo dõi cộng đồng các nhà đầu tư bạc thì họ mua bạc thương hiệu Phú Quý nhưng có thể không bán cho Phú Quý, mà bán với giá chia đôi mức chênh lệch giá mua vào-bán ra (cộng đồng đầu tư bạc trên mạng gọi là giá web: mua+bán/2).
Phóng viên: Giá vàng, bạc thời gian qua không đồng pha trong nhịp tăng, giảm điều đó khiến không ít người đặt ưu tiên vào vàng và nghi ngờ triển vọng tăng trưởng của bạc, thưa ông?
Ông Mai Huy Tuần: Thế giới trong những năm vừa qua quá bất ổn do chiến sự ở Trung Đông, Nga -Ukraine... chiến tranh thương mại giữa Mỹ với Canada, Mexico, Trung Quốc.... Mới đây nhất là sự kiện Tổng thống Mỹ dự kiến áp thuế đối ứng lên tất cả các quốc gia trên thế giới, đặc biệt áp thuế cao đối với Trung Quốc, lo lắng chiến tranh thương mại đẩy giá vàng tăng cao.
Bên cạnh đó, các nước thuộc khối BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi) có ý định xác lập đồng tiền chung của khối thì trở lại công thức phát hành tiền phải có vàng bảo chứng. Như vậy, họ mua vào lượng vàng lớn, đặc biệt Trung Quốc mua thường xuyên trong cả năm nên giá vàng trong cuối năm 2024 và đầu năm 2025 tăng nhiều theo giá thế giới.
Trong khi đó, với bạc, kim loại này đang được sử dụng phổ biến trong công nghiệp. Các công ty như NVIDIA, Samsung, Intel... và các tập đoàn chip bán dẫn khác đang chạy đua về công nghệ sản xuất chíp cần chất dẫn đặc biệt nên bạc được sử dụng nhiều. Bạc cũng là nguyên liệu không thể thiếu trong quá trình sản xuất tấm quang điện hay các tấm pin mặt trời bởi tính dẫn điện cao, hiệu suất nhiệt và độ phản xạ quang học tốt
Thời gian tới, công nghệ pin thể rắn càng được sử dụng. Mỹ, châu Âu và cả thế giới cũng đi theo hướng sản xuất xe điện, kể cả VinFast của Việt Nam cũng làm 100% xe điện. Với công nghệ pin đó, sản xuất 1 xe điện cần đến 1kg bạc. Vì thế nhu cầu bạc càng lớn, khiến bạc vốn là kim loại hiếm, nay càng quý hơn. Bạc trong xu hướng dài hạn sẽ tăng giá.
Trên thế giới, bạc đã chứng minh là một kênh đầu tư tốt. Hiện giá bạc đang dao động quanh 32 USD/ounce và từng chạm đỉnh 50 USD/ounce vào năm 2011. Trong khi đó, vàng đã chạm ngưỡng 3.200 USD/ounce. Bạc vẫn còn dư địa tăng giá trong tương lai, điều này cũng minh chứng được trong năm 2024, “người anh em họ” đã tăng nhanh hơn vàng, gấp khoảng 1,2-1,3 lần so với biên độ tăng của giá vàng.
Phóng viên: Nguồn cung vàng hạn chế, giá vàng neo ở mức cao tạo áp lực lớn cho các doanh nghiệp chế tác, kinh doanh vàng trong việc duy trì biên lợi nhuận cũng như kích cầu tiêu dùng. Theo ông, bạc miếng, bạc thỏi tích trữ có phải là bước chuyển hướng thành công của Phú Quý?
Ông Mai Huy Tuần: Phú Quý đã nghiên cứu thị trường rất lâu trước khi chính thức tham gia vào lĩnh vực kinh doanh bạc. Ngay từ khi xây dựng chiến lược, chúng tôi đã mường tượng trước những cơ hội và thách thức có thể gặp phải. Việc đầu tư vào thị trường bạc không đơn thuần là một quyết định ngẫu nhiên mà đòi hỏi sự tính toán kỹ lưỡng về nhu cầu của thị trường.
Dù có những tính toán cẩn thận, nhưng cuối cùng thị trường vẫn là yếu tố quyết định sự thành bại của một sản phẩm. Chúng tôi tin rằng, nếu một sản phẩm có giá cả hợp lý, tính thanh khoản tốt và thiết kế đẹp mắt, hoàn thiện chỉn chu, ý nghĩa tuyệt vời thì khả năng thành công sẽ rất cao.
Với thương hiệu Phú Quý và chiến lược rõ ràng, Ban Giám đốc đã dự đoán rằng khả năng thành công của sản phẩm bạc có thể lên tới 80-90%. Mức độ đón nhận của thị trường đã vượt ngoài kỳ vọng của Phú Quý ngay từ khi chúng tôi triển khai chiến lược kinh doanh này.
Hiện nay, gần như tất cả các nhà đầu tư bạc tại Việt Nam đều biết đến thương hiệu của chúng tôi, tính thanh khoản của bạc Phú Quý cũng rất cao. Các nhà đầu tư có thể dễ dàng mua và bán bạc ở khắp mọi nơi trên toàn quốc, cả trên nền tảng online và offline. Chúng tôi còn xây dựng các diễn đàn dành riêng cho cộng đồng nhà đầu tư, giúp tạo nên một hệ sinh thái giao dịch sôi động.
Kể từ khi Phú Quý ra mắt các sản phẩm bạc miếng - bạc thỏi, các cộng đồng về Bạc tích trữ phát triển mạnh như vũ bão. Có những hội nhóm như "Hội chơi bạc nguyên chất ..." chỉ trong vòng 6 tháng đã lên tới hơn 100.000 thành viên và nhiều hội nhóm khác về trao đổi bạc vật chất, giúp việc thanh khoản bạc chưa bao giờ dễ dàng hơn như bây giờ. Đây là một yếu tố quan trọng giúp thị trường vận hành một cách hiệu quả và công bằng. Việc xây dựng được hệ thống từ khâu sản xuất, nhập khẩu, phân phối, đến tạo thanh khoản cho thị trường không phải là điều dễ dàng và đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức.
Một dấu hiệu rõ ràng khác cho thấy thị trường bạc có tiềm năng lớn chính là việc nhiều doanh nghiệp khác cũng đã bắt đầu tham gia, cho thấy sức hút lớn với các nhà đầu tư.
Với khách hàng, người lớn tuổi từng là khách trung thành với vàng Phú Quý, nhưng nay họ cũng dần chuyển sang mua bạc và cảm thấy hài lòng. Chứng tỏ sự thay đổi mạnh mẽ trong tâm lý thị trường. Đặc biệt, giới trẻ ngày càng nhạy bén hơn với xu hướng tài chính. Tôi từng bất ngờ khi có đứa cháu học lớp 8 nói với mẹ rằng: "Mẹ ơi, bây giờ xu hướng là đầu tư bạc!". Đây chính là thành công lớn của Phú Quý trong việc đưa bạc đến gần hơn với người dân.
Phóng viên: Việc nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường bạc ngày càng rầm rộ hơn có tạo áp lực cho Phú Quý?
Ông Mai Huy Tuần: Ngay từ đầu, chúng tôi đã mong muốn thị trường có thêm nhiều doanh nghiệp tham gia. Dù muốn hay không, khi một sản phẩm có thị trường tiềm năng, chắc chắn sẽ có nhiều đơn vị gia nhập.
Chúng tôi còn kỳ vọng những doanh nghiệp lớn như DOJI, PNJ cũng tham gia, góp phần tạo nên một “cuộc chơi” thực sự sôi động. Điều này không chỉ thúc đẩy sự cạnh tranh mà còn buộc các doanh nghiệp phải sáng tạo hơn, đổi mới hơn. Hạnh phúc không phải là một đích đến mà là cả một hành trình.
Khi thị trường có thêm đối thủ, chúng tôi phải liên tục xây dựng chiến lược mới, phát triển không ngừng. Phú Quý luôn sẵn sàng đón nhận sự cạnh tranh. Nếu không có sự đổi mới, chúng tôi sẽ không thể tiến xa hơn. Trước đây, một phần thành công của chúng tôi đến từ việc thị trường có ít đối thủ. Tuy nhiên, ngay cả khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia, chúng tôi vẫn tự tin có thể duy trì vị thế và tiếp tục phát triển.
Phú Quý đã có 22 năm hoạt động, trải qua nhiều thử thách và không ngừng khẳng định thương hiệu trong ngành vàng bạc. Là một đơn vị đi sau, chúng tôi vẫn vươn lên và xây dựng được chỗ đứng vững chắc. Với kinh nghiệm và sự nỗ lực, Phú Quý sẽ tiếp tục phấn đấu để nằm trong nhóm những doanh nghiệp vàng bạc tốt nhất Việt Nam.
Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!