A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tesla đang "hủy diệt" những hãng xe điện non trẻ bằng chiến lược dìm giá

Tesla có vài tỷ USD tiền mặt và họ có thể đốt hết số tiền này trong khi người chơi khác thì không có ưu thế đó.

 

Tesla đang 'hủy diệt' những hãng xe điện non trẻ bằng chiến lược dìm giá - Ảnh 1.

Theo hãng tin Bloomberg, Tesla đang hủy diệt những hãng xe điện non trẻ tại Trung Quốc, thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới, bằng chiến lược cạnh tranh về giá hiệu quả.

Kể từ tháng 10/2022, Tesla với vị thế là một trong những hãng xe điện lớn tại Trung Quốc đã giảm giá nhiều dòng sản phẩm. Tiếp đến đế chế của nhà Elon Musk tiếp tục gạ giá mạnh vào tháng 1/2023, khiến nhiều sản phẩm của họ tại Trung Quốc rẻ hơn 14% so với năm trước đó và thậm chí rẻ hơn gần 50% so với giá cùng dòng ở Châu Âu hay Mỹ.

Cuộc chiến dìm giá của Tesla đã buộc các hãng xe điện khác phải theo sát, nhất là những hãng ô tô điện non trẻ vốn không có gì ngoài ưu thế giá rẻ nhưng lợi thế này nay đã dần san bằng. Hàng loạt những cái tên tại Trung Quốc như Xpeng, Nio, Volkswagen hay Mercedes Benz đã giảm giá lên đến 70.000 Nhân dân tệ, tương đương 10.000 USD cho các dòng sản phẩm của mình.

Thậm chí Ford Motor đã giảm 209.900 Nhân dân tệ cho dòng xe điện Mach E, khiến chiếc ô tô này rẻ hơn 1/3 so với giá bán tại Mỹ.

“Tesla đang tàn phá thị trường bằng chiến lược dìm giá”, giám đốc Jochen Siebert của hãng tư vấn JSC Automotive nhận định.

Tesla đang 'hủy diệt' những hãng xe điện non trẻ bằng chiến lược dìm giá - Ảnh 2.

Hãng tin Bloomberg cho biết ít nhất hơn 30 hãng xe điện đã phải cắt giảm giá sau động thái của Tesla.

Tình hình nghiêm trọng đến mức Hiệp hội sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) đã phải kêu gọi các doanh nghiệp chấm dứt ngay tình trạng dìm giá, đồng thời cho rằng đây không phải là giải pháp dài hạn trong bối cảnh doanh số giảm tốc, hàng tồn kho tăng lên hiện nay. Phía CAAM cũng cho biết ngành xe điện nên quay lại hoạt động kinh doanh bình thường như trước nhằm đảm bảo việc phát triển ổn định trong dài hạn.

Tuy nhiên nhiều chuyên gia lại cho rằng khởi nguyên của cuộc chiến dìm giá lại bắt nguồn từ chính động thái hỗ trợ thái quá của chính phủ cho các hãng xe nội địa. Ví dụ tỉnh Hubei đã có các chính sách hỗ trợ giúp doanh nghiệp quốc doanh Dongfeng Motor hạ giá gần 40%, tương đương 90.000 Nhân dân tệ với dòng ô tô điện Citroen C6 của họ.

Tàn phá

Theo Bloomberg, việc Tesla đưa ra cuộc chiến dìm giá trong bối cảnh những dự án hỗ trợ xe điện của chính phủ Trung Quốc dần chấm dứt đã tạo nên một thời kỳ đen tối cho thị trường xe điện.

Tồi tệ hơn, việc người tiêu dùng cắt giảm ngân sách, chuỗi cung ứng đứt gãy, xung đột thương mại đã khiến ngành xe điện Trung Quốc đang ở thời điểm cực kỳ dễ bị tổn thương.

Với tình cảnh này, những hãng xe lớn như Tesla hay BYD có thể sống tốt và phát triển mạnh nhờ tiềm lực khổng lồ, nhưng các doanh nghiệp ô tô điện non trẻ nhiều khả năng sẽ bị loại khỏi cuộc chơi.

Tại Trung Quốc, doanh số bán lẻ xe điện và Hybrid tăng gần gấp đôi lên 5,67 triệu chiếc năm 2022 nhưng BYD đã chiếm đến 30% trong số đó. Riêng trong tháng 11/2022, lượng xe bán ra của Tesla từ nhà máy Thượng Hải cũng đạt mức kỷ lục 100.000 chiếc.

“Với sự phổ biến ngày càng rộng của xe điện, ngành này tại Trung Quốc đang trải qua một cuộc cải tổ sâu rộng...Chúng ta sẽ chứng kiến một cuộc chiến dìm giá trong năm nay và hy vọng thị trường sẽ được củng cố hơn. Hiện Trung Quốc đang có quá nhiều hãng xe điện”, giám đốc tài chính Steven Feng của hãng xe điện Nio thừa nhận.

Tesla đang 'hủy diệt' những hãng xe điện non trẻ bằng chiến lược dìm giá - Ảnh 3.

 

Theo ông Feng, dù thị trường xe điện tăng trưởng nhưng người mua cũng kén chọn hơn, nhất là khi cuộc chiến dìm giá bùng nổ. Bản thân hãng Nio cũng tự tin rằng họ sẽ bán được 250.000 chiếc xe điện trong năm nay, tăng hơn 100% so với năm 2022.

Trong khi đó, trưởng bộ phận sản xuất Tom Zhu của Tesla tại Thượng Hải khẳng định việc công ty hạ giá là đã kích thích lượng đặt hàng vô cùng lớn.

Số liệu của Bloomberg cho thấy doanh số bán xe điện tại Trung Quốc có thể lên đến 8,1 triệu chiếc trong năm nay, cao hơn nhiều so với 3,2 triệu chiếc ở Châu Âu và 1,9 triệu chiếc của Mỹ.

Ai chết trước?

Hãng tin Bloomberg nhận định hiện vẫn chưa có dấu hiệu hãng xe điện nổi tiếng nào “chết” trước trong cuộc chiến dìm giá hiện nay vì cuộc chiến mới chỉ bắt đầu.

Báo cáo của Sanford C.Bernstein cho thấy thị trường Trung Quốc sẽ đón nhận 155 mẫu xe điện và Hybrid mới trong năm nay, qua đó cho thấy các hãng xe vẫn đang cố gắng mở rộng thị phần.

Tuy nhiên điều này cũng đồng nghĩa với việc những hãng xe lớn sẽ tiếp tục giảm giá để loại bỏ những người chơi non trẻ hoặc không đủ tiềm lực tài chính cạnh tranh.

“Tesla có vài tỷ USD tiền mặt và họ có thể đốt hết số tiền này trong khi người chơi khác thì không có ưu thế đó”, chuyên gia Siebert của JSC nhấn mạnh.

Tesla đang 'hủy diệt' những hãng xe điện non trẻ bằng chiến lược dìm giá - Ảnh 4.

 

Đồng quan điểm, chuyên gia phân tích Tim Hsiao và Cindy Huang của Morgan Stanley cũng cho rằng ngoài Tesla, một ông lớn khác là BYD có thể cũng sẽ thực hiện những đợt giảm giá mới để “thanh lọc” thị trường.

“Cuộc chiến dìm giá của Tesla diễn ra ngày một nhanh và dồn dập hơn so với nhiều sự đoán, qua đó cải tổ lại thị trường”, báo cáo của Morgan Stanley nêu rõ.

Cũng theo Morgan, bộ 3 Nio, Xpeng và Li Auto cũng đủ tài chính để tham gia cuộc chiến dìm giá này trong 18 tháng tới, nhưng tình hình cụ thể có thể thay đổi vì những yếu tố bất ngờ.

Trong khi đó giám đốc Yang Jing của “China Corporate Research” thuộc Fitch Ratings thì khẳng định dù chưa rõ hãng xe điện nào sẽ bị loại khỏi cuộc chơi nhưng việc giảm giá này sẽ khiến ô tô xăng chịu thiệt lớn nhất.

“Việc xe điện giảm giá liên tục khiến chúng trở nên hấp dẫn hơn nhiều so với ô tô xăng, qua đó càng làm xói mòn thị trường này”, bà Yang Jing nhận định.

Trong báo cáo tháng 3/2023, vị chuyên gia của Fitch Ratings này cho biết những hãng xe điện không kiếm được nguồn vốn tài trợ từ bên ngoài sẽ khó có thể sống sót trong 2 năm tới nếu cuộc chiến dìm giá còn tiếp diễn.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu của Tesla đã giảm mạnh khi hãng bắt đầu hạ giá bán, nhưng kể từ đầu năm nay giá cổ phiếu nhà Elon Musk đã tăng trở lại, thậm chí có kết quả tốt hơn cổ phiếu của nhiều hãng xe điện Trung Quốc lớn khác.

Tesla đang 'hủy diệt' những hãng xe điện non trẻ bằng chiến lược dìm giá - Ảnh 5.

 

Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Tesla đã tăng 60%, trong khi Li Auto chỉ tăng 15%, còn Nio là 7%.

“Đây sẽ là một cuộc chiến khốc liệt từ nay đến giữa năm 2024. Đó là hiện thực mà một số hãng xe non trẻ sẽ phải đối mặt”, giám đốc Tu Le của Sino Auto Insights cho biết.

*Nguồn: Bloomberg


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật