A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TikTok trở thành một trong những nền tảng TMĐT lớn nhất ĐNÁ, chỉ sau Shopee và Lazada

TikTok Shop đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực.

 

TikTok, ứng dụng video ngắn có tính lan truyền cao thuộc sở hữu của ByteDance Trung Quốc, đang trở thành một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á - thị trường từ lâu đã bị thống trị bởi những lão làng như Shopee và Lazada.

Công ty tư vấn Momentum Works có trụ sở tại Singapore đưa tin, nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop đã ghi nhận tổng khối lượng hàng hóa (GMV) tăng gần gấp 4 lần từ mức 4,4 tỷ USD vào năm 2022 lên 16,3 tỷ USD vào năm ngoái. Đây được đánh giá là tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong số các đối thủ trong khu vực.

Báo cáo cho biết, kết hợp với Tokopedia của Indonesia - trong đó TikTok chiếm phần lớn cổ phần vào năm ngoái - nền tảng thương mại điện tử của TikTok đã vượt qua Lazada và trở thành công ty lớn thứ hai trong khu vực ASEAN, với thị phần ước tính 28,4% tính đến năm ngoái.

Được biết, tổng GMV thương mại điện tử của khu vực đạt 114,6 tỷ USD vào năm 2023, tăng 15% so với một năm trước đó. Shopee giữ vị trí dẫn đầu với 48% thị phần, tiếp theo là Lazada với 16,4%. TikTok và Tokopedia mỗi bên chiếm 14,2%.

Giám đốc điều hành Momentum Works Jianggan Li cho biết TikTok đã trở thành một “người chơi rất phù hợp” ở Đông Nam Á, nơi công ty đã cam kết đầu tư hàng tỷ USD.

“Năm nay, tùy thuộc vào sự tích hợp mà công ty có với Tokopedia, TikTok rất có thể trở thành công ty số 1 ở Indonesia”.

Kể từ khi ra mắt thương mại điện tử vào năm 2021, TikTok đã phát động một đợt tuyển dụng ở Đông Nam Á. Momentum Works cho biết đến năm 2023, TikTok đã tăng gấp 4 lần số nhân viên lên hơn 8.000 người, thậm chí ngang hàng với Lazada.

TikTok trở thành một trong những nền tảng TMĐT lớn nhất ĐNÁ, chỉ sau Shopee và Lazada- Ảnh 1.

 

Đặc biệt, TikTok còn phát triển tính năng thương mại điện tử bằng cách tận dụng chức năng phát trực tiếp - nơi những người có ảnh hưởng và chủ shop giới thiệu mọi thứ từ sản phẩm làm đẹp, thời trang đến đồ gia dụng để lôi kéo người tiêu dùng xuống tiền trong thời gian thực.

Shopee, vốn đang cắt giảm chi phí để có lãi, đã bắt đầu dấn thân bảo vệ thị phần của mình trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt với TikTok. Vào tháng 8, công ty mẹ của Shopee là Sea cho biết họ sẽ “tăng cường” đầu tư chức năng phát trực tiếp và vận chuyển.

Dẫu vậy, TikTok, vốn đang bị giám sát chặt chẽ ở Mỹ và Châu Âu, cũng phải đối mặt với những thất bại ở Đông Nam Á. Tại Indonesia, TikTok Shop buộc phải ngừng dịch vụ sau khi chính phủ cấm giao dịch mua sắm trực tuyến trên mạng xã hội.

Chỉ vài tháng sau, TikTok cho biết họ sẽ đầu tư hơn 1,5 tỷ USD và mua 75% cổ phần của Tokopedia, công ty thương mại điện tử hàng đầu thuộc tập đoàn công nghệ GoTo của Indonesia, để khởi động lại hoạt động kinh doanh mua sắm trực tuyến tại nước này.

TikTok và Tokopedia đã cùng phát triển để nắm giữ 39% thị phần tại Indonesia, chỉ sau Shopee với 40%. Tại Việt Nam, TikTok Shop trở thành công ty lớn thứ hai với 24% thị phần.

Momentum Works lấy ước tính GMV từ đơn đặt hàng đã thanh toán tại các nền tảng bán lẻ kỹ thuật số lớn hoạt động tại 6 nền kinh tế lớn của Đông Nam Á, bao gồm Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Malaysia và Singapore.

Theo: Nikkei Asia


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan