Đổi mới sáng tạo, ngân hàng Việt thu hút lượng lớn khách hàng mới trong 9 tháng đầu năm
Bức tranh kinh doanh ngân hàng quý 3 xuất hiện nhiều điểm sáng dù tình hình chung không mấy tích cực.
Mùa báo cáo tài chính quý 3 của các ngân hàng đang diễn ra sôi động. Đến thời điểm ngày 26/10 đã có 14 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh, trong đó phần lớn đều ghi nhận lợi nhuận thấp hơn so với cùng kỳ năm 2022 do diễn biến chung của nền kinh tế.
Tuy nhiên, trong bức tranh kinh doanh của các ngân hàng vẫn có nhiều điểm sáng, chẳng hạn hoạt động bảo hiểm đã hồi phục, tăng trưởng tín dụng đã bứt phá, đặc biệt trong thời điểm cuối tháng 9 và mảng dịch vụ ở nhiều ngân hàng tăng trưởng tốt.
Cụ thể, số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tăng trưởng tín dụng của toàn hệ thống ngân hàng đến cuối tháng 9/2023 đạt 6,92%, cao hơn nhiều so với mức 5,91% tại thời điểm ngày 20/9. Trong đó một số ngân hàng có mức tăng trưởng tín dụng đột phá như TPBank tăng trưởng tới 12% (gần gấp đôi mức bình quân chung toàn ngành), Techcombank tăng trưởng 11%, ACB tăng trưởng 8,7%...
Hoạt động dịch vụ của các ngân hàng cũng tăng trưởng ấn tượng nhờ đa dạng các nguồn thu. Trong đó TPBank tăng trưởng 15%, Techcombank tăng trưởng 7,6%, MSB tăng trưởng 54%...Tỷ trọng thu nhập ngoài lãi trong tổng thu nhập của các ngân hàng đều tăng, theo đúng định hướng thúc đẩy mảng dịch vụ phát triển tại Chiến lược phát triển ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến 2030 do Chính phủ phê duyệt.
Nguồn thu từ dịch vụ của các ngân hàng tăng liên tục thời gian qua chủ yếu nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng các công nghệ mới nhất vào hoạt động và qua đó thu hút được lượng lớn khách hàng. Tại TPBank, đến thời điểm hiện tại, ngân hàng này có khoảng 10 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ, trong đó riêng 9 tháng đầu năm nay có thêm hơn 1,5 triệu khách hàng mới.
Khách hàng đến với TPBank nhiều bởi đây là ngân hàng đi đầu về đổi mới trong lĩnh vực tài chính, nâng tầm trải nghiệm người dùng, cách mạng hóa quy trình xử lý hồ sơ, giấy tờ, thủ tục mở thẻ qua các thiết bị công nghệ như ngân hàng tự động 24/7 LiveBank, hay giao dịch tại quầy với eCM, không cần mang giấy tờ… Song song đó, TPBank còn mang đến các sản phẩm thời thượng, được ứng dụng công nghệ tối tân sau quá trình nghiên cứu và thấu hiểu khách hàng, nổi bật nhất là ứng dụng TPBank Mobile được khách hàng yêu thích với tính năng ChatPay, VoicePay… trải nghiệm khác biệt so với phần còn lại của ngành ngân hàng. Ngoài ra, TPBank cũng không ngừng sáng tạo đưa ra các sản phẩm mang đậm tính cá nhân, nổi bật phong cách như sản phẩm thẻ, để khách hàng lựa chọn, tôn lên chất riêng...
Theo nhận định của các chuyên gia, với sự đổi mới, sáng tạo không ngừng, các ngân hàng Việt chú trọng chuyển đổi số, trong đó có TPBank, sẽ tiếp tục hái thêm nhiều trái ngọt, nâng cao hiệu quả kinh doanh trong thời gian tới.
Thanh Bình
Nhịp sống thị trường