A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hệ thống ngân hàng Khu vực 11: Tiếp vốn cho khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng mưa lũ

Trước những thiệt hại do các cơn bão số 12 và bão số 13 gây ra cho các tỉnh Nam Trung Bộ, ngành Ngân hàng Khu vực 11 đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm giúp khách hàng khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra và ổn định cuộc sống.

Chiều ngày 28/11, tại phường Tuy Hòa, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 11 (bao gồm tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Gia Lai) tổ chức hội nghị triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai, phục hồi sản xuất tại địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Hội nghị được sự chủ trì của bà Hồ Thị Nguyên Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk và ông Nguyễn Kim Cương, Quyền Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Khu vực 11; cùng lãnh đạo các ngân hàng thương mại, Ngân hàng Chính sách xã hội, quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn phía Đông Đắk Lắk tham dự.

img_1764387028491_1764495867999.jpg

Số liệu được Ngân hàng Nhà nước Khu vực 11 cung cấp tại hội nghị cho thấy, đến cuối tháng 10/2025, tổng vốn huy động của các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn đạt 168.860 tỷ đồng, tăng 19,1% so với đầu năm. Ước tính đến ngày 31/12/2025, tổng nguồn vốn huy động đạt 169.800 tỷ đồng, tăng 19,7% so với đầu năm.

Về hoạt động cho vay, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 11 thường xuyên chỉ đạo các TCTD trên địa bàn đẩy mạnh công tác tín dụng, đáp ứng kịp thời các nhu cầu vốn của nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh với mục tiêu tăng trưởng trên 8% trong năm 2025, trong đó hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, các động lực tăng trưởng truyền thống (đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng) và các động lực tăng trưởng mới (khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn...); tập trung triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi, đẩy mạnh cho vay tiêu dùng, hỗ trợ phát triển kinh tế tư nhân; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm an rủi ro, đồng thời tích cực thực hiện các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn, đồng hành cùng khách hàng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh sớm ổn định cuộc sống, khôi phục phát triển sản xuất kinh doanh. Thực hiện tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững và góp phần vào bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.

Kết quả đến cuối tháng 10/2025, tổng dư nợ trên địa bàn đạt 249.119 tỷ đồng, tăng 10,9% so với đầu năm. Trong đó, cho vay bằng nội tệ (chiếm 98,2% tổng dư nợ), cho vay ngắn hạn và cho vay các ngành thương mại, dịch vụ chiếm phần lớn (khoảng 68,8% tổng dư nợ), cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn chiếm 50,8% trong cơ cấu tín dụng. Ước tính đến ngày đến 31/12/2025, tổng dư nợ ước đạt 256.300 tỷ đồng, tăng 14,1% so với đầu năm.

Đối với thiệt hại do đợt mưa lũ vừa qua, báo cáo tại hội nghị của Ngân hàng Nhà nước Khu vực 11 cũng cho biết, mưa lũ đã gây thiệt hại nặng nề trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, ảnh hưởng trực tiếp đến hầu hết lĩnh vực sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. Các ngành trồng trọt, chăn nuôi, dịch vụ du lịch, sản xuất chế biến (nhà xưởng, máy móc, nguyên liệu, thành phẩm), nuôi trồng và khai thác thủy sản đều chịu tổn thất lớn.

Theo ước tính đến ngày 27/11, toàn tỉnh có 30.878 khách hàng bị ảnh hưởng, với tổng dư nợ liên quan là 15.380 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ bị thiệt hại khoảng 3.983 tỷ đồng, với hơn 27.700 khách hàng chịu tác động trực tiếp, tập trung chủ yếu ở khu vực phía Đông Đắk Lắk. Riêng tín dụng chính sách xã hội ghi nhận 1.976 khách hàng bị thiệt hại, tổng dư nợ khoảng 109 tỷ đồng.

Trước tình hình này và thực hiện sự chỉ đạo từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 11 đã có công văn yêu cầu các tổ chức tín dụng trên địa bàn khẩn trương rà soát, đánh giá thiệt hại, trên cơ sở đó ước tính dư nợ rủi ro để có biện pháp xử lý, tháo gỡ khó khăn phù hợp.

Trên cơ sở đó, các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã rất chủ động rà soát tình hình thiệt hại về vốn vay của khách hàng để kịp thời báo cáo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tại khu vực tham mưu uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố chỉ đạo các tổ chức, cá nhân liên quan trên địa bàn hoàn thiện hồ sơ, trình tự, thủ tục khoanh nợ (nếu có) theo quy định tại Nghị định 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 116/2018/NĐ-CP ngày 07/9/2018, Nghị định số 156/2025/NĐ-CP ngày 16/6/2025 và Thông tư 29/2025/TT-NHNN ngày 30/9/2025.

Ông Nguyễn Kim Cương, Quyền Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Khu vực 11 chia sẻ, căn cứ các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Lắk, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 11 đã ban hành Công văn số 2296/KV11-TH ngày 23/11/2025 về việc khẩn trương thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả mưa lũ gây ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai. Theo đó đã chỉ đạo các TCTD trên bàn khẩn trương triển khai biện pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của mưa lũ với các biện pháp:

Một là, thực hiện ngay việc rà soát, đánh giá tình hình, mức độ thiệt hại do thiên tai của khách hàng vay vốn, trên cơ sở đó ước tính dư nợ của các khoản vay gặp rủi ro (nợ có vấn đề và nợ xấu dự kiến phát sinh trong thời gian tới) để có biện pháp xử lý, tháo gỡ khó khăn cho phù hợp;

Hai là, chủ động phối hợp với khách hàng để thực hiện các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng theo thẩm quyền như: (i) Xem xét miễn, giảm lãi vay đối với các khoản vay bị thiệt hại; miễn giảm phí dịch vụ; (ii) Thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ (điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, gia hạn nợ) cho khách hàng vay theo quy định tại Thông tư 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng; (iii) Thực hiện giữ nguyên nhóm nợ và xem xét cho vay mới đối với khách hàng gặp khó khăn do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng theo Điều 12 của Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 9/6/2015 và Điều 1 của Nghị định số 156/2015/NĐ-CP ngày 16/6/2025 của Chính phủ và Thông tư số 29/2025/TT-NHNN ngày 30/9/2025 của NHNN Việt Nam Hướng dẫn tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn;

Ba là, đối với các nội dung vượt thẩm quyền, các đơn vị (trừ QTDND) chủ động đề xuất ngay với Chủ tịch Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc về các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại;

Bốn là, vận động toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động hưởng ứng Thư kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk đồng thời báo cáo Hội sở chính để có sự ủng hộ cho địa phương khắc phục hậu thiên tai.

Năm là, tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại Công văn số 10328/NHNN-TD ngày 25/11/2025 về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai tại khu vực miền Trung sau bão 12, 13 và chỉ đạo của UBND các tỉnh Đắk Lắk tại Công điện số 014/CĐ-UBND ngày 25/11/2025 của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk về việc tập trung khắc phục hậu quả bảo, khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống Nhân dân sau mưa lũ. NHNN Khu vực 11 đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn khẩn trương thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả sau bão lũ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai (tại Công văn số 2336/KV11-TH ngày 27/11/2025 của NHNN chi nhánh Khu vực 11).

Nhằm chung tay khắc phục hậu quả thiên tai một số tổ chức tín dụng đã nhanh chóng triển khai hoạt động an sinh xã hội, tổ chức đoàn công tác thăm hỏi, trao quà, hỗ trợ nhu yếu phẩm và tiền mặt cho người dân vùng lũ… Ví như: HDBank trao hỗ trợ 1 tỷ đồng, MB trao hỗ trợ 3 tỷ đồng giúp người dân tỉnh Đắk Lắk khắc phục thiệt hại do thiên tai.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan