A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Anh: Các chuỗi cửa hàng thực phẩm hàng đầu tăng giá, thúc đẩy lạm phát

Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Anh cho biết, những chuỗi cửa hàng, siêu thị lớn ở nước này đã tăng giá nhanh hơn tốc độ tăng chi phí của họ.

 

Anh: Các chuỗi cửa hàng thực phẩm hàng đầu tăng giá, thúc đẩy lạm phát

Theo một báo cáo gần đây của Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Anh (CMA), nhiều nhà cung cấp thực phẩm nổi tiếng ở nước này đã tăng giá các mặt hàng lên cao hơn chi phí, thúc đẩy lạm phát.

Thực trang lạm phát này đề cập đến việc tăng giá "nhân tạo" do các chuỗi cửa hàng, siêu thị đưa ra nhằm lợi dụng lạm phát và tạo ra lợi nhuận quá mức cho họ.

Nghiên cứu cho thấy rằng trong hai năm qua, khoảng 3/4 các nhà cung cấp có thương hiệu trong các sản phẩm như sữa bột cho trẻ sơ sinh, đậu nướng, sốt mayonnaise và thức ăn cho vật nuôi đã tăng lợi nhuận đơn vị của họ và khi làm như vậy đã góp phần làm tăng giá thực phẩm.

Trong lĩnh vực lương thực thực phẩm, CMA nhận thấy, lạm phát cao chủ yếu là do chi phí đầu vào tăng, đặc biệt là năng lượng và các sản phẩm nông nghiệp quan trọng như phân bón.

Sarah Cardell, Giám đốc điều hành của CMA cho biết: "Lạm phát giá thực phẩm đã gây áp lực lớn lên ngân sách hộ gia đình, vì vậy vấn đề cạnh tranh (giữa các nhà cung cấp) trên thực tế không làm trầm trọng thêm vấn đề". Bà Cardell lưu ý: "Trong hầu hết các trường hợp, những thương hiệu hàng đầu đã tăng giá nhiều hơn mức tăng chi phí của chính họ, nhưng các sản phẩm mang nhãn hiệu riêng thường cung cấp những lựa chọn thay thế rẻ hơn".

CMA thông tin, trong số 10 danh mục sản phẩm được kiểm tra, họ có mối lo ngại lớn nhất đối với sữa trẻ em. Theo đó, giá của loại sữa này đã tăng 25% trong hai năm qua, với hai công ty chiếm 85% thị phần. Theo cơ quan quản lý tại Anh, các gia đình có thể tiết kiệm lên tới hơn 500 Bảng Anh trong năm đầu đời của trẻ thông qua việc mua các loại sữa công thức có giá rẻ hơn.

Bà Cardell nhận định: "Không giống như các sản phẩm khác được kiểm tra, có rất ít bằng chứng về việc các bậc cha mẹ chuyển sang sử dụng các sản phẩm có thương hiệu rẻ hơn khi giá sữa công thức trẻ em tăng lên và (có) rất ít sản phẩm thay thế có thương hiệu riêng".

Báo cáo của CMA chỉ ra rằng lạm phát giá thực phẩm ở Anh tiếp tục ở mức cao lịch sử, mặc dù đã giảm xuống 10,1% vào tháng 10/2023.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật