A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dầu thế giới đi lùi, giá xăng dầu trong nước có thể giảm 500 - 2.000 đồng/lít

Kỳ điều chỉnh ngày mai 21/9, giá xăng dầu được dự báo giảm mạnh, nhất là với mặt hàng dầu diesel, do giá dầu thế giới liên tục hạ nhiệt.

Nhiều dự báo cho thấy giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều chỉnh ngày 21/9 sẽ giảm mạnh. Theo đó, thông tin với VTC News, lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối cho rằng trước xu hướng giảm mạnh của giá dầu thế giới, giá xăng dầu trong nước cũng sẽ giảm theo.

"Trong kỳ điều hành ngày mai 21/9, giá xăng có thể giảm khoảng 500 - 700 đồng/lít, dầu diesel giảm mạnh hơn, chừng 1.500 - 2.000 đồng/lít. Tuy nhiên, mức giảm cụ thể còn tùy thuộc vào trích lập - chi sử dụng quỹ Bình ổn giá (BOG)", vị này nói.

Theo vị này, dự báo trên được đưa ra dựa trên biến động giá dầu thế giới những ngày gần đây. Cụ thể, trên Oilprice, giá dầu thô WTI của Mỹ hiện giao dịch ở mức 85,6 USD/thùng, giảm 0,09%, trong khi dầu thô Brent giao dịch ở mức 92 USD/thùng, tăng nhẹ 0,7%. Trong tuần trước, giá dầu mất gần 2%, nếu tính từ đầu quý III, dầu Brent và WTI giảm khoảng 20%.

Dữ liệu cập nhật gần nhất từ Bộ Công Thương (tính đến ngày 14/9) cho thấy, giá xăng A95 tại thị trường Singapore ở mức 103,7 USD/thùng, xăng A92 ở mức 99,6 USD/thùng, dầu diesel ở mức 123,7 USD/thùng.

Giá dầu nhập khẩu cũng đang có xu hướng giảm mạnh. Hiện, giá xăng nhập rẻ hơn từ 500 - 700 đồng/lít, giá dầu diesel nhập khẩu rẻ hơn giá bán trong nước khoảng 2.000 đồng/lít.

Trên các diễn đàn về kinh doanh xăng dầu, nhiều doanh nghiệp dự báo giá bán lẻ xăng dầu sẽ giảm nhẹ.

Tại kỳ điều hành giá liền trước, Liên bộ Công Thương - Tài chính công bố điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước theo hướng giảm hầu hết các mặt hàng. Theo đó, giá xăng RON95 giảm 1.015 đồng/lít, bán ra mức 23.215 đồng/lít, xăng E5 RON92 giảm 1.128 đồng/lít, bán ra là 22.231 đồng/lít.

Tương tự, giá dầu diesel giảm 1.008 đồng/lít, bán ra mức 24.180 đồng/lít. Với mức giảm này, giá dầu diesel vẫn tiếp tục cao hơn giá xăng.

Kỳ điều hành này, Liên Bộ thực hiện trích lập quỹ bình ổn giá với xăng E5 là 451 đồng/lít; xăng RON95 là 450 đồng/lít, dầu diesel là 90 đồng/lít, dầu hỏa là 200 đồng/lít và dầu mazut là 741 đồng/kg. Đồng thời nhà điều hành dừng chi quỹ bình ổn giá với các mặt hàng xăng dầu.

Liên quan đến quỹ bình ổn xăng dầu, chiều 19/9, tại phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Luật Giá (sửa đổi), trong đó Chính phủ đề xuất tiếp tục duy trì quỹ bình ổn giá xăng dầu vì cho rằng cần thiết và quy định thành một điều riêng tại dự thảo luật.

Theo đó, Điều 22 nêu rõ, quỹ bình ổn giá là quỹ tài chính không nằm trong cân đối ngân sách Nhà nước được trích lập từ giá hàng hóa, dịch vụ và các nguồn tài chính hợp pháp khác và chỉ được sử dụng cho mục đích bình ổn giá. Chính phủ quy định chi tiết hàng hóa, dịch vụ chiến lược thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá được lập quỹ bình ổn giá và việc quản lý, sử dụng quỹ bình ổn giá.

Thẩm tra về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Phú Cường cho biết, đa số ý kiến của Thường trực Ủy ban này tán thành với đề xuất của Chính phủ vì cho rằng, quỹ bình ổn là một trong những công cụ điều tiết giá xăng dầu trong nước, là biện pháp kinh tế, không phải là can thiệp hành chính.

"Trong bối cảnh hiện nay, khi thị trường xăng dầu của Việt Nam vẫn chưa hoàn toàn vận hành theo quy luật thị trường, còn có sự điều hành của Nhà nước, khi quản lý điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước vẫn thông qua giá cơ sở thì việc bỏ quỹ hiện tại là chưa phù hợp", ông Cường nói.

Ngoài ra, thực tế thời gian qua cho thấy, khi giá xăng dầu thế giới biến động thì Quỹ bình ổn giá xăng dầu đã phát huy vai trò “điều hòa”, góp phần giảm được tần suất và mức điều chỉnh tăng giá bán xăng dầu giảm biên độ biến động của giá.

Bên cạnh đó, theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách, hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang sử dụng mô hình quỹ bình ổn để ổn định giá xăng dầu trong nước trong những tình huống biến động khó dự báo.

Tuy nhiên, các ý kiến của Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách cũng đề nghị việc duy trì quỹ bình ổn giá xăng dầu nên có thời hạn và thời điểm. Việc điều hành quỹ Bình ổn giá xăng dầu đòi hỏi linh hoạt hơn nữa.

Bên cạnh đó, trong tổ chức thực hiện cần tăng cường trách nhiệm quản lý; tính công khai, minh bạch; có cơ chế giám sát chặt chẽ nhằm bảo đảm hiệu quả sử dụng, đúng ý nghĩa thực tế.

Ngược lại, ông Cường cho biết, một số ý kiến đề nghị không tiếp tục duy trì quỹ bình ổn giá xăng dầu vì mặc dù không phải tiền ngân sách Nhà nước, song lại do doanh nghiệp quản lý và quyết định sử dụng nằm tại cơ quan điều hành.

Hiện nay, giá xăng dầu trong nước đã liên thông với giá thế giới. Việc lập quỹ bản chất là sự can thiệp của Nhà nước vào một loại mặt hàng có tính nhạy cảm rất cao với thị trường, khiến giá xăng dầu trong nước và thế giới không đồng nhất, không phản ánh đúng tính chất thị trường của hàng hóa.

Thêm vào đó, trên thực tế, khi thời điểm giá xăng dầu tăng cao như thời gian vừa qua, trường hợp quỹ bị âm thì doanh nghiệp vẫn phải chi từ quỹ, thậm chí là vay ngân hàng bù vào; còn khi giá xăng dầu thế giới xuống thấp, giá xăng dầu trong nước lại giảm chậm do phải trích lập quỹ, bù đắp cho phần quỹ âm trước đó, làm ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng.

Ý kiến này cũng cho rằng, trường hợp cần điều tiết giá xăng dầu, Nhà nước có thể sử dụng những công cụ khác như thuế, phí hoặc có biện pháp hỗ trợ trực tiếp cho những đối tượng yếu thế chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ giá xăng dầu tăng cao, đó cũng là công cụ điều tiết chủ yếu mà nhiều quốc gia trên thế giới đang áp dụng.

"Các ý kiến này cho rằng, việc quy định chung chung là quỹ bình ổn giá xăng dầu như trong dự thảo luật có thể chưa chặt chẽ, dẫn đến phát sinh các quỹ khác", Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách nói thêm.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật