Giá iPhone ở Việt Nam chưa khi nào thấp đến vậy
6 tháng sau khi chính thức ra mắt thị trường, tất cả mẫu iPhone thế hệ mới đều đã giảm giá trên 20% - mức giảm lớn nhất ghi nhận từ trước đến nay cho dòng sản phẩm này.
6 tháng trước, anh phải “canh” để đặt cọc sớm một chiếc iPhone 14 Pro Max màu tím bản 128 GB với giá 34 triệu đồng. “Một số người bạn của tôi không đặt cọc sớm, sau đó phải tìm mua bên ngoài chênh giá 2 triệu so với giá gốc”, Tuấn Minh nói.
Thời điểm đó, iPhone mới khan hàng do nguồn cung gặp khó, nhiều người phải đợi cả tháng mới có thể nhận hàng, máy về tới đâu hết tới đó.
Sau đúng 6 tháng (iPhone 14 series về Việt Nam ngày 14/10), giá của iPhone 14 Pro Max hiện được bán tại một số đại lý với giá khoảng 26,7 triệu đồng , chưa kể một số ưu đãi đi kèm như thanh toán online, thu cũ đổi mới hoặc mở thẻ tín dụng liên kết. Giá bán của máy giảm 7,3 triệu đồng – khoảng 21,5% sau 6 tháng.
Đáng chú ý, hầu hết các mẫu iPhone thuộc dòng 14 series cũng có mức giảm tương tự, chẳng hạn iPhone 14 bản tiêu chuẩn hiện bán với giá 19,3 triệu - giảm 5,7 triệu đồng, iPhone 14 Plus giá 21,8 triệu - giảm 6,2 triệu và iPhone 14 Pro giá 25 triệu - giảm 6 triệu đồng.
So với iPhone 13 series cùng thời điểm (tháng 4/2022), giá của iPhone 14 series hiện tại đang thấp hơn khoảng 2,2-2,5 triệu đồng. Cụ thể, thời điểm này năm ngoái, iPhone 13 có giá khoảng 21,4 triệu, iPhone 13 Pro là 27,2 triệu còn iPhone 13 Pro Max là 29,2 triệu đồng. Cùng sau 6 tháng ra mắt, iPhone 13 series chỉ giảm giá khoảng 15% so với hơn 20% của iPhone 14 series.
Có 2 nguyên nhân chính khiến iPhone 14 series giảm giá mạnh chưa từng có sau nửa năm lên kệ và 2 nguyên nhân này có liên quan chặt chẽ đến nhau.
Thứ nhất, 2023 đánh dấu một năm khó khăn chung với toàn bộ nền kinh tế khi sức ép từ lạm phát, suy thoái khiến người tiêu dùng buộc phải thắt chặt chi tiêu. Không riêng mặt hàng di động mà toàn bộ các sản phẩm tiêu dùng đều gặp khó trong việc tăng doanh số. Sức mua thấp, việc các nhà bán lẻ phải giảm giá, tăng khuyến mại để kích cầu là điều dễ hiểu.
Nguyên nhân thứ 2 đến từ việc đánh giá sai nhu cầu, cũng như một số sơ sót từ chính nhà bán lẻ. Việc iPhone 14 series về nước và ngay lập tức cháy hàng trong khi nguồn cung gặp rắc rồi (từ phía nhà máy sản xuất ở Trung Quốc) vô tình khiến thị trường tin rằng nhu cầu là rất lớn.
Khi nguồn cung tốt ổn định trở lại, đúng vào lúc những chỉ báo kinh tế cho thấy dấu hiệu không tốt, người dùng thắt chặt chi tiêu, tính cân bằng của cung - cầu lập tức gặp vấn đề mà ở đâu, cung đã vượt quá cầu.
Điều này dẫn đến lượng tồn kho cực lớn, trong khi nhu cầu thấp. Áp lực giải phóng hàng tồn kho rất lớn khiến nhà bán lẻ phải liên tục giảm giá sản phẩm để bán được hàng nhằm quay vòng vốn.
Tuy nhiên, ngay cả khi đã giảm giá rất mạnh, sức tiêu thụ của các dòng iPhone mới vẫn không quá ấn tượng. Theo thông tin từ các nhà bán lẻ, doanh số của nhiều mẫu iPhone mới chỉ bằng khoảng 60-70% so với cùng kỳ.
Hiện chưa rõ “cuộc chiến” giảm giá iPhone sẽ kéo dài đến khi nào nhưng theo một số dự đoán, tình hình kinh doanh có thể sẽ tốt lên trong khoảng từ quý III. Đó cũng là thời điểm iPhone thế hệ tiếp theo đã sẵn sàng ra mắt và các đơn vị kinh doanh sẽ tiếp tục bước vào một “mùa iPhone” mới với hàng loạt những bất ổn phía trước.