Xe điện mini đang "càn quét" khắp thế giới, nhưng người dân tại đây vẫn thờ ơ - Lý do VinFast tấn công thị trường này bằng phân khúc SUV
Tại thị trường Mỹ, người tiêu dùng không mấy quan tâm tới xe điện mini, một phần vì họ chuộng những mẫu xe thể thao đa dụng SUV mạnh mẽ.
Ô tô mini không phải là mới. Những chiếc xe Kei siêu nhỏ gọn của Nhật Bản được tung ra thị trường ngay sau Chiến tranh thế giới thứ hai, khi hầu hết người Nhật không đủ khả năng mua xe cỡ lớn. Đầu thế kỷ này, mẫu xe hai chỗ ngồi Smart Fortwo của Mercedes-Benz xuất hiện tại Mỹ. Và mẫu xe điện Hongguang Mini, dài khoảng 3 mét và có giá dưới 5.000 USD, trở thành chiếc xe điện bán chạy nhất ở Trung Quốc kể từ năm 2020.
Tại châu Âu, năm 2020, hãng xe Citroën của Pháp đã giới thiệu xe điện Ami, có chiều dài chỉ 2,41 m. Mẫu xe này có giá bán lẻ chỉ 8.400 USD, chưa bao gồm trợ cấp, có mặt trước giống hệt mặt sau để tiết kiệm chi phí sản xuất. Theo các quy định đặt ra cho hạng xe bốn bánh hạng nhẹ, tốc độ tối đa cho phép là 45 km/giờ.
Ở Pháp, Ami được ưa chuộng nhờ giá rẻ, khả năng tương thích với đường phố hẹp và thực tế là thanh thiếu niên từ 14 tuổi có thể sử dụng nó mà không cần giấy phép lái xe. Theo Alain Le Gouguec, giám đốc sản phẩm của Citroën Ami, trước khi ra mắt Ami, chỉ có khoảng 13.000 xe bốn bánh hạng nhẹ được bán ra mỗi năm ở Pháp. Vào năm 2021, năm đầu tiên Ami có mặt trên thị trường, doanh số của mẫu xe này đã giúp tăng gần gấp đôi quy mô của thị trường xe bốn bánh hạng nhẹ.
Các công ty khác, bao gồm một số công ty khởi nghiệp, đang cung cấp những mẫu xe điện mini, với tính năng và công suất vượt xa Ami. Chẳng hạn, Micro Mobility Systems, một công ty Thụy Sĩ, sản xuất xe điện nhỏ Microlino tại Turin, Ý kể từ năm 2021.
Microlino có giá lên tới 16.000 USD, nhưng có tốc độ tối đa 85,5 km/giờ, và phạm vi hoạt động từ 95-230 km, tùy kích cỡ pin mà người mua lựa chọn. Các mẫu xe điện mini khác bao gồm Yoyo của công ty khởi nghiệp XEV có trụ sở tại Hồng Kông, Duo của hãng Renault (Pháp) và Luvly O sắp ra mắt của hãng xe Luvly ở Thụy Điển. Mẫu xe này dự kiến có giá 10.000 USD.
Håkan Lutz, CEO của Luvly cho biết, nguyên nhân giúp xe điện mini trỗi dậy là chuỗi cung ứng pin và động cơ đã phát triển ở Trung Quốc, không chỉ cho ô tô truyền thống mà còn cho các phiên bản điện hóa của xe chạy xăng.
Hãng tư vấn quản lý McKinsey dự đoán, thị trường toàn cầu cho các phương tiện di chuyển có kích thước nhỏ có thể đạt được 100 tỉ USD vào năm 2030, từ mức 3 – 4 tỉ USD hiện nay. Nhưng các nhà phân tích như Soumen Manal, người đứng đầu bộ phận ô tô tại hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, cho rằng sẽ không có bất kỳ phần đáng kể nào của thị trường này thuộc về Mỹ, nơi người tiêu dùng ngày càng thích mẫu xe cỡ lớn.
Theo Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ, kích thước và chất lượng xe ở Mỹ tăng lên qua mỗi năm, vì người tiêu dùng mua xe thể thao đa dụng (SUV) nhiều hơn bao giờ hết và vì tất cả tất cả các loại xe đều ngày càng tăng về kích thước và sức mạnh. Một phần của xu hướng này là các đường phố lớn của Mỹ được xây dựng để giúp người lái xe chạy với tốc độ nhanh nhất có thể. Norman Garrick, giáo sư kỹ thuật vận tải của Đại học Connecticut, cho biết, nhiều tài xế cảm thấy cần phải mua những phương tiện lớn hơn để cảm thấy an toàn.
Nắm được điều này, hãng xe điện VinFast đã lựa chọn thị trường Mỹ là điểm đến đầu tiên với 2 mẫu xe SUV điện VF 8 và VF 9. Bên cạnh đó, giá niêm yết 46.000 USD của VF 8 chỉ bằng một nửa so với Tesla Model X cùng kích thước. Giá này cũng rẻ hơn 30.000 USD so với những chiếc Audi và Cadillac EV, tương đương với một chiếc Kia EV6, cũng đang cố gắng cạnh tranh để giành được những khách hàng cao cấp của thị trường EV. Điều này tăng khả năng cạnh tranh của VinFast tại thị trường Bắc Mỹ.
Theo kế hoạch, bên cạnh các mẫu xe VF e34, VF 5 Plus, VF 8 và VF 9 đang bàn giao theo kế hoạch tại các thị trường nội địa và Bắc Mỹ, VinFast dự kiến sẽ bắt đầu giao mẫu VF 8 tại châu Âu và VF 9 tại Bắc Mỹ vào Quý 4, đóng góp vào kế hoạch bán ra trong năm 2023.
Tham khảo: WSJN