Doanh nghiệp nhỏ Việt Nam cải thiện lợi nhuận nhờ vào đầu tư công nghệ
Theo Hiệp hội Kế toán Công chứng Úc (CPA Australia), 88% doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam tham gia khảo sát của CPA cho biết, các công ty này được cải thiện lợi nhuận trong năm qua nhờ vào đầu tư công nghệ.
CPA Australia chia sẻ kết quả khảo sát thường niên về doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam
Ông Chris Freeland - Tổng Giám đốc CPA Australia cho biết: “Các doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam đang trong tâm thế sẵn sàng thử nghiệm và tích hợp công nghệ như AI vào hoạt động kinh doanh của mình... Trong khi hầu hết các thị trường khác vẫn đang thận trọng tiếp cận, thì các doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam đang dẫn đầu trong việc đầu tư vào AI”.
Theo ông Freeland, “khối doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam được thúc đẩy bởi những doanh nhân trẻ năng động, sẵn sàng ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo. Khả năng thích ứng nhanh và đầu tư vào giải pháp số là lợi thế giúp họ vươn lên dẫn đầu khu vực”.
“Ví dụ, các doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam đứng đầu hoặc trong nhóm đứng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương ở tất cả các chỉ số về ứng dụng công nghệ, bao gồm thương mại điện tử, sử dụng mạng xã hội, các phương thức thanh toán số và tìm kiếm tư vấn từ các chuyên gia công nghệ thông tin”, ông Freeland cho biết thêm.
Dù vậy, khảo sát cũng cho thấy, các doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam vẫn đối mặt với các vấn đề an ninh mạng. Năm 2024, 60% doanh nghiệp báo cáo bị mất thời gian hoặc chi phí do các cuộc tấn công mạng, cao hơn đáng kể so với mức trung bình 40% của khảo sát. Các rủi ro an ninh mạng được dự báo sẽ còn tiếp diễn trong năm nay.
Theo khảo sát của CPA, 68% doanh nghiệp lo ngại sẽ trở thành mục tiêu tấn công – tỷ lệ cao nhất trong số các thị trường được khảo sát. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường các biện pháp bảo mật an ninh mạng.
"Với mức độ ứng dụng công nghệ rộng rãi tại Việt Nam, an ninh mạng cần là ưu tiên hàng đầu đối với các doanh nghiệp nhỏ. Chủ động tăng cường các biện pháp bảo mật là điều cần thiết để bảo vệ tăng trưởng và duy trì niềm tin của khách hàng", ông Freeland nhấn mạnh.
Khảo sát cho thấy, các doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam cũng đang tập trung nhiều hơn vào thị trường quốc tế. Dự kiến năm 2025, doanh thu từ thị trường nước ngoài sẽ được cải thiện mạnh mẽ, đạt 28%, tăng so với mức 15% của năm 2024. Bước tiến này thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ của các doanh nghiệp nhỏ Việt Nam, tăng khả năng cạnh tranh toàn cầu trước những bất ổn của nền kinh tế thế giới.
Ông Chris Freeland nhận định, các doanh nghiệp nhỏ Việt Nam đã trải qua một năm 2024 thành công, với 82% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết có sự tăng trưởng (tăng so với mức 77% doanh nghiệp tham gia khảo sát của năm 2023) – mức cao nhất kể từ khảo sát năm 2019.
Xu hướng tăng trưởng này được dự báo sẽ tiếp tục trong 2025, với 92% doanh nghiệp nhỏ được kỳ vọng sẽ mở rộng hoạt động. Đây là tỷ lệ cao nhất trong số 11 thị trường được khảo sát.