Shein đáng sợ như thế nào: ‘Thu phục’ người bán của Amazon, nguy cơ khiến thị trường cạnh tranh phá vỡ, tốc độ ra đơn hơn hẳn đối thủ
Shein quá nhanh, quá nguy hiểm.
Sau đại dịch, Liz Monroy trở thành một trong những người bán hàng tiêu biểu trên nền tảng thương mại điện tử MercadoLibre. Thương hiệu của cô, Distribuidora Cheap Price, chủ yếu bán buôn các phụ kiện tóc, đã nhận được khoảng 1.000 đơn đặt hàng mỗi tháng vào giữa năm 2021. Doanh thu ước tính rơi vào khoảng 15.000 USD (hơn 360 triệu đồng).
Tìm cách mở rộng doanh nghiệp, Monroy chuyển sang các nền tảng mua sắm khác, ban đầu cân nhắc sử dụng Amazon song thấy quy trình hơi khó hiểu.
“Bán hàng trên Amazon phức tạp. Họ yêu cầu rất nhiều từ người bán”, Liz Monroy nói.
Tới tháng 1, Shein bắt đầu liên hệ với Liz Monroy. Thương hiệu thời trang nhanh đến từ Trung Quốc cho phép các bên thứ ba bán hàng trên nền tảng, đồng thời đang tiếp cận những người bán như Monroy để bước vào thị trường Mexico.
Theo chia sẻ của Monroy, Amazon có nhiều các quy định chặt chẽ trong khi Shein phù hợp hơn với những người bán hàng đời đầu. Nền tảng hỗ trợ cô thiết lập một tài khoản, thậm chí miễn phí hoa hồng trong 3 tháng đầu tiên.
Kể từ khi Shein ra mắt Mexico vào tháng 6 vừa qua, Monroy đã bán được tổng số hàng hóa trị giá 16.000 USD. Công việc kinh doanh phát triển nhanh hơn nhiều so với trên MercadoLibre.
Thu hút người bán hàng quốc tế là một trong những cách giúp các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc tìm hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Bằng cách chuyển hoạt động ra bên ngoài Trung Quốc, họ có thể bán các sản phẩm với cước phí thấp hơn, thời gian vận chuyển nhanh hơn; đồng thời củng cố hình ảnh với tư cách một thương hiệu toàn cầu.
Trước khi ra mắt thị trường vào năm nay, Shein chỉ bán quần áo dưới nhãn hiệu riêng và hầu hết đều được sản xuất tại Trung Quốc. Sang đến năm 2022, công ty bắt đầu thành lập cơ sở phân phối tại Ba Lan, Mỹ và Canada; đồng thời mở cửa nhà máy ở Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ.
Lợi thế chính của việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng là cắt giảm thời gian vận chuyển tới thị trường châu Âu và Bắc Mỹ. Theo Steve Peters, Giám đốc điều hành công ty tư vấn chuỗi cung ứng Based Consulting, việc giảm thời gian vận chuyển, bên cạnh chính sách hoàn trả tốt hơn, là chìa khóa để Shein cạnh tranh trên đất Mỹ.
Việc mở cửa cho người bán bên thứ ba giúp Shein chuyển đổi sản xuất, phân phối mà không cần đầu tư cơ sở hạ tầng lớn. Công ty hiện đang lên kế hoạch mở rộng sang thị trường châu Âu.
“Shein thực sự muốn chuyển đổi, từ vị thế tự mình xử lý mọi việc sang mô hình có thể kiếm tiền từ phí dịch vụ”, Ivy Yang, một nhà phân tích công nghệ Trung Quốc, nói.
Shein không phải là nền tảng mua sắm duy nhất của Trung Quốc thu hút người bán bên ngoài đại lục. Temu cũng đang mở rộng nền tảng để chào đón người bán tại Mỹ, trong khi TikTok Shop, với sự hiện diện rộng khắp ở Đông Nam Á, bắt đầu tiếp cận người bán ở Mỹ trong năm nay.
Tania Ocampo, chủ điều hành Ferso Industrias, một công ty chuyên về các sản phẩm làm đẹp được làm từ nguyên liệu Mexico, đã chấp nhận lời mời tham gia Shein không do dự. “Việc tận dụng danh tiếng thương hiệu là một phần trong chiến lược bán hàng để chúng tôi có thể quảng cáo cho Ferso Industrias”, cô nói và cho biết đó là một lợi thế tiềm năng so với các đối thủ cạnh tranh như MercadoLibre hay Amazon. Cô hy vọng nền tảng này cuối cùng sẽ giúp Ferso Industrias tiếp cận thị trường châu Á.
“Dịch vụ vận chuyển của Shein đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút người bán tại địa phương. Tại Mexico, Shein hợp tác với J&T Express, một công ty vận chuyển được thành lập tại Indonesia, để có thể nhận hàng trực tiếp từ người bán”, Yadira Alcántara Monroy, đại diện các mối quan hệ thương mại của chính phủ bang Mexico, nói.
Tuy nhiên, Shein không phải sự lựa chọn cho tất cả mọi người ở Mexico. Alcántara Monroy cho biết trở ngại lớn nhất là người bán muốn tham gia nền tảng phải đăng ký với chính quyền địa phương cũng như nhiều nhà cung cấp khác. Shein cũng yêu cầu người bán phải giữ một lượng sản phẩm nhất định trong kho trước khi tham gia thị trường.
Đối với một số người bán, các nền tảng mới như Shein hay TikTok Shop cung cấp được các giải pháp thay thế ở những quốc gia nơi Amazon chiếm ưu thế. Steven Pope, chủ một doanh nghiệp trên Amazon, đang hy vọng có thể kiếm thêm thu nhập nhờ TikTok. Ông cho biết việc chi phí quảng cáo trên Amazon tăng cao khiến các nền tảng mới trở nên hấp dẫn hơn.
“Amazon tuyên bố mình là nền tảng lấy khách hàng làm trung tâm. Nên nhớ, ‘khách hàng’ chứ không phải ‘người bán”, Pope nói. “TikTok hoặc Temu, nếu đối xử với người bán tốt hơn, chắc chắn sẽ thu hút được đối tượng này”.
Một báo cáo được công bố vào tháng 6 cho thấy Mỹ đang đưa ra một vài quy định mới đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc. Một thượng nghị sĩ cho biết luật hải quan hiện hành cho phép các công ty Trung Quốc nhập khẩu “hàng giả, giá rẻ” và nếu dự luật được thông qua, động thái trên sẽ tác động đáng kể đến tỷ suất lợi nhuận của Shein và Temu tại thị trường Mỹ.
Các quốc gia khác hiện cũng đang xem xét thực hiện chính sách tương tự. Vào tháng 8, Brazil bắt đầu áp thuế 17% đối với các bưu kiện xuyên biên giới từ những người bán hàng quốc tế trên các nền tảng như Amazon, Shopee, AliExpress và Shein.
Một người bán hàng trên eBay có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết chính sách này giáng một đòn nặng nề vào những người bán hàng ở Trung Quốc nhắm vào thị trường Brazil. Bạn bè cô đã thua lỗ hàng trăm nghìn nhân dân tệ trong những tháng gần đây do khách hàng hoàn trả sản phẩm vì không hài lòng với mức thuế phí. Tỷ lệ các gói hàng bị hải quan Brazil kiểm tra cũng tăng từ 3% lên khoảng 30%.
Dẫu vậy, không ai có thể thể phủ nhận sức ảnh hưởng sâu rộng của các nền tảng Trung Quốc. Isaac Presburger, giám đốc bán hàng tại Preslow, một nhà sản xuất hàng may mặc có trụ sở tại Mexico City, cho biết ông rất quan ngại cách các nền tảng Trung Quốc xử lý thuế quan và cạnh tranh không lành mạnh.
“Cạnh tranh luôn tốt cho thị trường. Tuy nhiên, nếu làm không đúng, toàn bộ thị trường sẽ bị phá vỡ”, Isaac Presburger nói.
Monroy của Distribuidora Cheap Price cho biết một số người bán Mexico có thể gặp khó khăn trong việc cạnh tranh về giá với các đối tác Trung Quốc. “Đây là một nền tảng rất cạnh tranh đối với những công ty không thể sản xuất sản phẩm giá rẻ. Hàng Trung Quốc rẻ lắm”.
Theo: Rest of World