A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Traphaco nuôi thêm "bò sữa"

Các sản phẩm thuốc Đông Dược được coi là "con bò sữa" mang lại lợi nhuận chính nhưng khi sức nóng cạnh tranh trên thị trường ngày càng lớn, Traphaco cần thêm những con bài cao cấp.

 

Kế hoạch táo bạo

2022 là năm khó khăn của ngành dược, song Traphaco đã có kết quả kinh doanh khả quan. Doanh thu thuần đạt 2.399 tỷ đồng tăng trưởng 11%, lợi nhuận 293 tỷ đồng, tăng trưởng 11% so với năm 2021. Các chỉ tiêu khác đều vượt kế hoạch đề ra.

Đồng thời, Traphaco tung ra 16 sản phẩm mới trong một năm và nhanh chóng trở thành yếu tố quan trọng trong tăng trưởng, đạt doanh số 156 tỷ đồng, vượt 54% kế hoạch đề ra. Cả 4 nhà máy đông dược, tân dược và thực phẩm bảo vệ sức khỏe đều được tăng cường khai thác.

Đầy khí thế, năm 2023, Traphaco đặt mục tiêu doanh thu đạt 2.600 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 326 tỷ đồng, lần lượt tăng 8,4% và 11,2% so với năm trước. Công ty đưa vào sản xuất và tung ra thị trường ít nhất 19 sản phẩm mới.

Traphaco nuôi thêm bò sữa - Ảnh 1.

Dây chuyền sản xuất thuốc ho Methorphan

Kế hoạch kinh doanh nói trên được cho là khá táo bạo khi bối cảnh nền kinh tế trong và ngoài nước đứng trước nhiều thách thức, thu nhập của nhiều người suy giảm, ảnh hưởng tới chi tiêu cho các sản phẩm sức khỏe.  Táo bạo hơn, tại ĐHCĐ thường niên 2023, lãnh đạo Traphaco còn cho rằng đây chỉ là kịch bản thấp, nếu làm tốt, con số có thể đạt cao hơn.

Nuôi thêm "bò sữa"

Thành công của Traphaco được đánh giá đến từ việc sớm tập trung khai thác thị trường đông dược nhiều tiềm năng nhờ nguồn nguyên liệu dồi dào với hàng ngàn loại thảo dược cùng nhu cầu về các sản phẩm thuốc có nguồn gốc thiên nhiên tại Việt Nam rất lớn. các nhãn hàng chủ lực như Boganic, Hoạt huyết dưỡng não - Cebraton, Tottri...được ví như "con bò sữa" đem lại biên lợi nhuận gộp rất cao, trên 50% cho Công ty.

Nhưng sau giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng, những năm gần đây, tình hình kinh doanh mảng Đông dược của Công ty gặp khá nhiều khó khăn, thách thức. Nguyên nhân chính là do các sản phẩm Đông dược của Traphaco gặp phải sự cạnh tranh về giá từ các sản phẩm tương đồng ở cả kênh OTC và ETC.

Traphaco nuôi thêm bò sữa - Ảnh 2.

Dây chuyền thuốc viên

Thống kê hiện trên thị trường hiện có hơn 50 sản phẩm cùng nhóm tác dụng với Boganic và hơn 30 sản phẩm cùng nhóm tác dụng với hoạt huyết dưỡng não đang lưu hành ở Việt Nam. Các sản phẩm này có thành phần dược liệu, tên gọi tương đồng, thậm chí có doanh nghiệp còn cố tình tạo ra những mẫu mã na ná hàng bán chạy của Traphaco.

Trong bối cảnh như vậy, Công ty khát vọng nuôi thêm "bò sữa" mới, đó là các loại thuốc tương đương sinh học, trong đó có nhóm biệt dược được chuyển giao công nghệ từ Deawoong, Top 3 tập đoàn Dược phẩm Hàn Quốc. Đây là những thuốc được Bộ Y tế công nhận có cùng hiệu quả điều trị (xét cả về hiệu lực và tính an toàn) so với thuốc đối chứng (thường là biệt dược gốc). Đến nay, Traphaco có 6 sản phẩm được công bố tương đương sinh học (BE), cùng 4 sản phẩm đã nghiên cứu đạt và đang nộp hồ sơ BE.

Cùng với những nhãn hàng đã có thương hiệu uy tín thuộc nhóm thuốc ho, thuốc nhỏ mắt, những "con bài" mới trong mảng Tân dược thuộc nhóm thuốc kháng sinh, điều trị tiểu đường, mỡ máu, huyết áp… được kỳ vọng sớm trở thành "bò sữa" mới đem lại lợi nhuận không thua kém so với các sản phẩm Đông dược tên tuổi của Traphaco.

Traphaco nuôi thêm bò sữa - Ảnh 3.

Tái cấu trúc hệ thống phân phối: Bước đại nhảy vọt

Chìa khóa đảm bảo cho tăng trưởng doanh thu của Công ty là phương thức và mạng lưới bán hàng. Năm 2022, Traphaco tái cấu trúc hệ thống kinh doanh, chia tách trình dược viên theo mảng đông dược - ngoài đông dược, trong bối cảnh một số doanh nghiệp dược khác trong nước chia tách không thành công. Kết quả là, tổng doanh thu 6 tỉnh tiên phong thực hiện vượt kế hoạch 14%. Đây là động lực để Traphaco tăng tốc tái cấu trúc tất cả các tỉnh còn lại trong hệ thống.

Trước xu thế chuỗi nhà thuốc đang phát triển mạnh, Traphaco đã thúc đẩy doanh số bán hàng qua các chuỗi nhà thuốc (3-5 kênh), giúp mang lại tăng trưởng doanh thu 60% so với năm 2022, kênh trực tuyến như thương mại điện tử tăng 50%.

Traphaco nuôi thêm bò sữa - Ảnh 4.

Dây chuyền siết nạp thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi

Dù vậy, Công ty xác định giữ cân bằng sự phát triển của chuỗi và nhà thuốc truyền thống để đảm bảo sự phát triển bền vững. Bà Đào Thúy Hà, Phó Tổng giám đốc Traphaco cho biết, một mặt, Traphaco thúc đẩy đưa nhiều SKU (mã sản phẩm) vào chuỗi từ đó lan tỏa ra nhà thuốc truyền thống. Một mặt, phối hợp với chuyên gia để trao đổi, cập nhật xu hướng, chia sẻ kinh nghiệm, để nhà thuốc có niềm tin, có cách thích ứng, tiếp tục đồng hành với Traphaco.

Một trận địa mà Công ty muốn tập trung là bán hàng vào kênh ETC (bệnh viện, phòng khám kê đơn). Doanh thu kênh ETC năm 2022 đã tăng trưởng 25% so với cùng kỳ, năm 2023 đặt mục tiêu tăng tối thiểu 17%, đang là một động lực, một "mảng miếng" mới để Công ty phấn đấu.

Chọn năm 2023 là năm của Tốc độ và Số hóa, Traphaco đang cho thấy bản lĩnh và triết lý kinh doanh liên tục làm mới, tập trung cho chất lượng vẫn là phương thức cạnh tranh hiệu quả.


Tác giả: Ánh Dương
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan