Thúc đẩy xuất khẩu thương mại điện tử Việt Nam cất cánh
Trong 5 năm qua, hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu và mở rộng hoạt động kinh doanh toàn cầu với Amazon. Các doanh nghiệp không chỉ bán sản phẩm, mà còn tập trung xây dựng thương hiệu và củng cố sự hiện diện của mình trên trường quốc tế.
Sáng 9/10, Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức Hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới 2024 với chủ đề “Tăng tốc - Vươn tầm - Bứt phá thành công".
Báo cáo công bố tại hội nghị cho thấy, năm 2023, doanh số thương mại điện tử bán lẻ toàn cầu ước tính đạt 5.800 tỷ USD và được dự báo sẽ tăng trưởng 39% trong những năm tới, kỳ vọng vượt mức 8.000 tỷ USD vào năm 2027. Sự sôi động của thương mại điện tử toàn cầu mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội thương mại quốc tế.
Theo báo cáo mới nhất của Access Partnership, giá trị xuất khẩu thương mại điện tử B2C Việt Nam năm 2023 đạt 86.000 tỷ đồng, trong đó các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ đóng góp 26%. Đáng chú ý, 93% các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ được khảo sát cho rằng họ không thể xuất khẩu nếu không có thương mại điện tử.
Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025 cũng nhấn mạnh định hướng hỗ trợ phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam. Những tín hiệu tích cực này cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đang ở vị thế tốt để nắm bắt cơ hội xuất khẩu qua thương mại điện tử, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế số quốc gia.
Trong 5 năm qua, số lượng sản phẩm bán ra trên Amazon từ các đối tác bán hàng Việt Nam tăng hơn 300%. Số lượng các đối tác bán hàng Việt Nam tham gia chương trình Đăng ký thương hiệu (Brand Registry) của Amazon tăng gấp 35 lần.
Top 5 danh mục sản phẩm có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất từ các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon gồm: sức khỏe và chăm sóc cá nhân, nhà cửa, nhà bếp, may mặc và làm đẹp.
Theo Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam Gijae Seong, với sự phát triển liên tục của thương mại điện tử toàn cầu cùng các chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với thương mại điện tử, bao gồm thương mại điện tử xuyên biên giới, các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước những cơ hội mới để mở rộng dấu ấn quốc tế.
“Nhằm thúc đấy xuất khẩu thương mại điện tử tại Việt Nam, Amazon Global Selling Việt Nam sẽ tập trung nâng cao năng lực thương mại điện tử xuyên biên giới và cung cấp các nguồn lực cần thiết cho mục tiêu cất cánh toàn cầu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam. Amazon Global Selling Việt Nam cam kết thúc đẩy tăng trưởng và hiện diện toàn cầu của sản phẩm Made in Vietnam"- ông Gijae Seong cho hay.
Tại hội nghị, Amazon Global Selling Việt Nam đã công bố trọng tâm chiến lược 2025 với định hướng "Tăng tốc - Vươn tầm - Bứt phá thành công". Trọng tâm chiến lược 2025 đánh dấu bước tiến quan trọng của Amazon Global Selling Việt Nam trong giai đoạn mới, tiếp tục khai thác tiềm năng và thúc đẩy xuất khẩu thương mại điện tử Việt Nam cất cánh.
Trong khuôn khổ hội nghị cũng diễn ra các phiên thảo luận, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm thực tế cùng nhiều thông tin cập nhật về lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới.