Startup bán thịt chua của cô gái người Mường sau 5 tháng lên Shark Tank: Từ quán nhậu lên kệ siêu thị WinMart, Sói Biển, Siba Foods,...
Dù chưa chính thức nhận được vốn đầu tư từ Shark Bình và Shark Hùng Anh nhưng Trường Foods đã có những bước tiến đáng kể chỉ sau vài tháng xuất hiện trên sóng.
Có mặt trên kệ siêu thị luôn là niềm mơ ước của các doanh nghiệp thực phẩm - tiêu dùng, bởi những yêu cầu và tiêu chuẩn khắt khe mà các chuỗi siêu thị lớn đặt ra cho các đối tác cung ứng là một rào cản không dễ vượt qua.
Với việc được bày trên kệ siêu thị/cửa hàng thực phẩm sạch, Trường Foods sẽ có cơ hội tiếp cận với tập khách hàng lớn, đồng thời thương hiệu cũng như được bảo chứng thêm về chất lượng.
Đây được coi là bước tiến đáng kể của Trường Foods, bởi trước đó, startup này chủ yếu phân phối qua kênh cộng tác viên và các quán nhậu tại Phú Thọ cùng các tỉnh lân cận. Hiện WinMart sở hữu hệ thống hơn 3.000 cửa hàng WinMart+ và hơn 100 siêu thị WinMart, Sói Biển có 38 cửa hàng tại Hà Nội, Siba Foods với vài chục chi nhánh tập trung tại TP.HCM và Hà Nội, hay Bác Tôm cũng có 16 cửa hàng tại thủ đô.
Dù Shark Tank Việt Nam mùa 5 đã kết thúc cách đây vài tháng, nhưng nhiều khán giả vẫn còn ấn tượng với hình ảnh nhà sáng lập Nguyễn Thị Thu Hoa - cô gái người dân tộc Mường lên gọi vốn cho công ty bán thịt chua Trường Foods.
Tự tin chia sẻ câu chuyện của bản thân trước các "cá mập", Thu Hoa cho biết được truyền nghề từ mẹ chồng. Lúc đó nhà vẫn sản xuất kiểu truyền thống "một nắm, hai nắm", thịt chua ngon nhất chỉ để được trong 10-12 ngày, chứ không thể để dài như 1-2 tháng như sản phẩm của Trường Foods mặc dù cam kết không sử dụng phụ gia hay chất bảo quản. Cô đã thử nghiệm 1-2 kg sau đó tăng lên 10kg, test theo từng lô.
"Để ra công thức như ngày hôm nay không biết đã có bao nhiêu kilogam thịt đổ ra sông rồi ", Thu Hoa thừa nhận.
Thời điểm gọi vốn trên Shark Tank Việt Nam, nữ sáng lập cho biết Trường Foods có 5.000 điểm bán, chiếm 40% thị phần thịt chua tại Phú Thọ và các tỉnh lân cận, tốc độ tăng trưởng doanh thu trung bình 30%/năm.
Năm 2021, doanh thu của công ty đạt 52 tỷ đồng/năm. Thu Hoa cũng không ngần ngại đặt mục tiêu đến 2025 doanh thu đạt 420 tỷ đồng và trở thành thương hiệu thịt chua số 1 tại Việt Nam.
Trong khi đó, Trường Foods đang tích cực mở rộng quy mô trên cả nước. Bên cạnh việc lên kệ siêu thị, thương hiệu này cũng khai trương chi nhánh Tp.HCM và Hà Nội. Startup này còn xây ứng dụng riêng để hỗ trợ việc bán hàng cho các cộng tác viên.